วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ชาวบ้าน ต.บ้านบอม จัดเวทีให้ความรู้การทำเหมืองแร่ คนเข้าร่วมรับฟังนับร้อย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชาวบ้าน ต.บ้านบอม จัดเวทีให้ความรู้การทำเหมืองแร่ คนเข้าร่วมรับฟังนับร้อย  พร้อมร่วมทำพิธีสืบชะตา บวงสรวงเทวดาที่ปกปักรักษาผืนป่าดอยแม่ก๋อง  ขณะเดียวกันวอนบริษัทปูนซิเมนต์ฯ อย่านิ่งเฉย ขอให้นำข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนมาให้ชาวบ้านได้รับทราบ

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 62 เวลา 09.00 น. ที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดบ้านบอมหลวง หมู่ 1  ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านบอม หมู่ 1 หมู่ 5 และ หมู่ 6 และ ต.บ้านกิ่ว  อ.แม่ทะ ประมาณ 100 คน ได้เดินทางเข้าร่วมเวทีพูดคุยเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมือง ที่จัดขึ้นโดยชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อต้องการให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อมูลการทำเหมืองแร่ และทราบถึงข้อดีข้อเสียของการทำเหมืองดังกล่าว หลังจากที่บริษัทปูนซิเมนต์ไทย ลำปาง จำกัด ได้ยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองในพื้นที่ ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จำนวน 4 แปลง รวมเนื้อที่เกือบ 1,000   ไร่   โดยมี พ.ต.อ.ภูชิชย์ ตรียัมปราย สภ.แม่ทะ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ทะ เข้าร่วมสังเกตการณ์และดูแลความสงบเรียบร้อย

 

ในเวทีเสวนาได้มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นลูกหลานชาว ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมทำงานด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสุขภาพ เข้ามาร่วมพูดคุยให้ข้อมูลกับชาวบ้าน  โดยนำเสนอภาพวีดีโอ และภาพนิ่งเกี่ยวกับการทำเหมือง วิธีการทำงานต่างๆ รวมถึงพูดคุยเรื่องจัดสรรค่าภาคหลวงแร่ ซึ่งทางบริษัทปูนซิเมนต์ฯ ระบุว่าจะมอบให้ชาวบ้านในพื้นที่ร้อยละ 20  แต่งบประมาณจะเข้าไปยัง อบต.บ้านบอม ซึ่งจะมีอำนาจอนุมัติใช้จ่ายงบประมาณได้  ไม่ได้ลงมาถึงชาวบ้านอย่างแท้จริง นอกจากนั้นการเสียภาษีก็ต้องไปจ่ายให้พื้นที่ อ.แจ้ห่ม เนื่องจากบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ลำปาง จดทะเบียนที่ อ.แจ้ห่ม ในขณะที่มีการมาขุดเหมืองแร่ในพื้นที่ ต.บ้านบอม แต่กลับไม่ได้ผลตอบแทนเท่าที่ควร  และสิ่งที่ชาวบ้านเป็นห่วงมากที่สุดคือปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นป่าชุมชน แหล่งน้ำ ที่อาจจะทำให้ปนเปื้อนสารพิษได้  เป็นต้น

 

น.ส.เกสร สิทธินิ่ว ชาวบ้าน ต.บ้านกิ่ว  กล่าวว่า  การจัดเวทีในวันนี้ ต้องการให้ชาวบ้านในพื้นที่โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ได้รับทราบข้อมูลของการทำเหมืองที่จะเข้ามาในหมู่บ้านของเรา เพราะที่ผ่านมาถึงแม้จะมีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ชาวบ้านก็ยังไม่รู้เรื่องราวมากนัก  ในฐานะที่ตนเคยมีประสบการณ์ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาก่อน จึงมาให้ความรู้กับชาวบ้านจะได้เตรียมพร้อม และตั้งรับได้อย่างถูกต้อง  ส่วนการตัดสินใจว่าจะเอาหรือไม่เอาคงต้องเป็นสิทธิของชาวบ้านเอง 

สิ่งที่ต้องการจากทางบริษัทปูนซิเมนต์ไทย คือขอให้เข้ามาให้ข้อมูลกับชาวบ้านว่าทำงานไปถึงขั้นตอนไหนอย่างไรบ้าง เปิดเผยข้อมูลการทำรายงานผลกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA ให้ชาวบ้านได้รับทราบ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามารถเปิดเผยได้  ขอให้เข้ามาพูดคุยให้ข้อมูลกับชาวบ้านอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่เงียบไปเช่นนี้  น.ส.เกสร กล่าว

 

ทั้งนี้ หลังจากจบเวทีเสวนาแล้ว ในช่วงบ่ายชาวบ้านได้เดินทางไปยังพื้นที่อ่างเก็บน้ำแม่ก๋อง เพื่อทำพิธีบวงสรวงสืบชะตา บูชาเทวดาฟ้าดินที่ปกปักรักษาผืนป่าดอยแม่ก๋อง พร้อมกับทำการสวดพระปริตร เพื่อขอให้เทวดาเจ้าป่าเจ้าเขารักษาผืนป่าของชาวบ้านให้อยู่อย่างยืนยาวต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์