วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ ลำปาง นำทีมลงพื้นที่จับกุมผู้ต้องหารุกป่าสงวนแห่งชาติ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 4 พ.ย.62  ที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง ตร.สภ.แม่เมาะ ได้ควบคุมผู้ต้องหา ที่กระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้และธรรมชาติ ตัดไม้ห้วงห้ามและบุกป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายอำนวย ทะนันไชย อายุ 46 ปี ชาว อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นายนิว เมทา อายุ 27 ปี ชาวบ้าน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นายธนสาส์น หรือนิค โกศัย อายุ 28 ปี ชาวบ้าน อ.เมืองตาก จ.ตาก นายเจริญ น้อยเอี่ยม อายุ 39 ปี อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี จ.กำแพงเพชร นายศิริชัยหรือสา ไชยมงคล อายุ 22 ปี ชาวบ้าน อ.เสริมงาม จ.ลำปาง และ นางสายใจหรือใจ แสนจักร อายุ 50 ปี ชาวบ้าน อ.แม่เมาะ จ .ลำปาง พร้อมของกลาง เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 5 เครื่อง รถขุดตักดิน (แบคโฮล)แบบล้อตีนตะขาบติดใบมีดและปากคีบ 1 คัน  รถยนต์กระบะ ทะเบียน บษ 8764 ลำปาง ที่บรรทุกไม้ท่อนกว่า 100 ท่อน มาทำการสอบสวนปากคำ  เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 ประกอบ มาตรา 73 ฐาน ร่วมกันทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่มาตรา 54 ประกอบ 72  ตรี ฐาน ร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตมาตรา 69 ฐาน ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายและร่วมกันมีไม้สักอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”  ประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 มาตรา 108 ทวิ  ฐาน ร่วมกัน เข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน และ พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. 2545

 

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด ถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าควบคุมตัวที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ ท้องที่บ้านเวียงหงส์ล้านนา หมู่ที่ 12 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง หลังจากที่ นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ ได้ออกตรวจพื้นที่เพื่อหาข่าวและพบพฤติกรรมต้องสงสัยจึงได้สะกดลอยตามไปยังที่เกิดเหตุและพบการกระทำผิด จึงได้เข้าควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดทันที

 

ผู้ต้องหาอ้างว่า ได้รับการว่าจ้างจากนาย เอ ชาวบ้านในพื้นที่ และเป็นเจ้าของรถขุดตักดิน (แบคโฮล)แบบล้อตีนตะขาบติดใบมีดและปากคีบ ที่พบในที่เกิดเหตุ ให้มาตัดต้นไม้และขนย้ายไม้ออกจากแปลงที่เกิดเหตุ โดยไม่ทราบว่าว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จึงได้เข้ามารับจ้างตัดไม้ จนกระทั่งถูกจับกุมตัว ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนนาย เอ เจ้าหน้าที่จะได้เร่งติดตามตัวมาให้ปากคำอีกครั้งหนึ่ง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์