วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ประธานกองทุนหมู่บ้านทุ่งหกชี้แจง ยันกองทุนฯไม่ได้มีการยักยอกทรัพย์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ประธานกองทุนหมู่บ้านทุ่งหกชี้แจง ยันกองทุนฯไม่ได้มีการยักยอกทรัพย์ ดำเนินการทุกขั้นตอนตามมติที่ประชุม และเอกสารที่มี  ระบุไม่เคยเห็นคู่กรณีเข้าร่วมประชุมกับกองทุนฯ

จากกรณีที่ น.ส.ณัฐิตา กาวิตา อายุ 40 ปี  เจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางแบรนด์ดัง  พร้อมด้วยนายศานิต กาวิตา อายุ 67 ปี บิดา ราษฎร ต.วอแก้ว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สุวิทย์ ดีมีหาญ สว.(สอบสวน) สภ.ห้างฉัตร  ให้ดำเนินคดีกับนายเจษฎา ปาระมี อายุ 46 ปี  อยู่บ้านเลขที่  191 หมู่ 5 ต.วอแก้ว อ.ห้างฉัตร  ประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านทุ่งหก  ในข้อหายักยอกทรัพย์  และนายสมภพ ปาระมี อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 7 ต.วอแก้ว อ.ห้างฉัตร  ในข้อหาข่มขู่  เมื่อวันที่ 30 ต.ค.62 ที่ผ่านมานั้น

 ต่อมานายเจษฎา ปาระมี ประธานกองทุนหมู่บ้านบ้านทุ่งหก ได้ติดต่อมายังลานนาโพสต์ เพื่อขอชี้แจงกรณีในกรณีดังกล่าวโดยยืนยันว่าไม่มีการยักยอกทรัพย์ตามที่ถูกกล่าวอ้างแต่อย่างใด   โดยนายเจษฎา กล่าวว่า  การดำเนินการต่างๆของกองทุนหมู่บ้านนั้นมีระเบียบ ในรูปแบบคณะกรรมการ ทุกเรื่องในการตัดสินใจต้องดำเนินการตามมติในที่ประชุม การที่สมาชิกลาออกก็ได้มีระเบียบกำหนดไว้ชัดเจน ซึ่งบุคคลที่ไปแจ้งความนั้นไมได้พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ไม่ได้มีการร่วมกิจกรรมกับกองทุน  และไม่ได้เข้าร่วมประชุม จึงอาจจะไม่ทราบระเบียบต่างๆ   ถ้าสมาชิกลาออกจะได้เงินคืนต่อเมื่อกองทุนปิดงบดุลและส่งให้ทางอำเภอซึ่งเป็นพี่เลี้ยงตรวจบัญชีงบดุล จึงจะมีการอนุมัติให้ปล่อยกู้  จากนั้นอีก 1 เดือนจะทำเรื่องขอมติที่ประชุมต่อเกี่ยวกับการจัดสรรผลกำไรและเงินปันผลต่างๆ รวมไปถึงการคืนหุ้นให้กับสมาชิกที่ลาออก  โดยขอมติจากที่ประชุมเพื่อทำการเบิกเงิน  หลังจากนั้นก็ต้องมาประชุมกันอีกครั้งเพื่อขอมติว่าจะทำการรับเงินปันผลในวันใด โดยที่ประชุมได้กำหนดให้มีการปันผลในวันที่ 19 ต.ค. 62 ที่ผ่านมา  และได้นำรายงานการประชุมส่งให้ทางอำเภอ จากนั้นได้ประกาศเสียงตามสายให้สมาชิกทั้งหมดมาประชุมในวันที่ 19 ต.ค. 62 เพื่อรับเงินปันผล รวมทั้งสมาชิกที่ลาออกจำนวน 10 คน ให้มารับหุ้นสัจจะคืน แต่วันที่ 19 ต.ค.62  มีคนไม่มารับเงินจำนวน 4 คน    ซึ่งตนเองได้ติดต่อไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้แต่ไม่มีใครรับสาย รวมทั้งติดต่อไปยังสมาชิกกองทุนที่อยู่บ้านใกล้กันให้ช่วยติดต่อให้แต่ก็ไม่พบ โดยทางญาติได้บอกว่าไปแจ้งให้แล้ว  

 ประธานกองทุนหมู่บ้าน กล่าวอีกว่า  กลุ่มสมาชิกประมาณ 300 คน มารับเงินได้หมด เหลือเพียง 4 คนที่ไม่มา  มี 1 คนที่ป่วย ส่วนอีก 3 คนคือครอบครัวเดียวกัน ซึ่งเป็นบุคคลที่ไปแจ้งความ  ขณะนี้ตนเองก็ได้ไปแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ห้างฉัตรแล้วเช่นกันว่าในเรื่องที่คู่กรณีแจ้งความไม่เป็นความจริง  และได้บันทึกยอดเงินที่เขาจะได้รับหุ้นคืนไว้ที่ สภ.ห้างฉัตร ก่อนจะนำส่งคืนให้เครือข่ายพี่เลี้ยงของกองทุนหมู่บ้านที่อำเภอห้างฉัตรแล้ว หากเขาต้องการไปรับคืนให้ไปรับได้ที่อำเภอ   ยืนยันว่าเรื่องที่กองทุนหมู่บ้านไม่พยายามจะคืนเงินนั้นไม่เป็นความจริง และที่ผ่านมาก็ไม่เคยเห็นเขามาร่วมประชุมกับกองทุนเลยตั้งแต่ที่ตนเองเป็นประธานกองทุนหมู่บ้านมา

 นายเจษฎา ยังกล่าวยืนยันอีกว่า การลาออกต้องยื่นก่อนการปล่อยเงินกู้ในปีนั้นๆ เพราะต้องกันเงินไว้จำนวนหนึ่ง แต่การจะลาออกสำเร็จได้ก็ต้องจัดการงบดุลปันผลเสร็จเรียบร้อยก่อน เนื่องจากปีหนึ่งจะถอนเงินได้ครั้งเดียว ซึ่งเรามีเอกสารหลักฐานรองรับทั้งหมด  ถ้าหากลาออกหลังการปล่อยเงินกู้ จะไม่มีเงินออมสัจจะคืนให้เนื่องจากนำเงินปล่อยกู้ไปหมดแล้ว 

 เรื่องการคืนหุ้นก็ต้องคืนตามหลักฐานที่เรามีอยู่ ประธานกองทุนและคณะกรรมการมีวาระ 2 ปี ก่อนหน้านั้นได้มีการเปลี่ยนชุดตลอด ซึ่งตนเองมีเอกสารยืนยันที่เขาลงหุ้นไว้อยู่ 990 บาทเท่านั้น  ก่อนหน้านั้นไม่มีข้อมูลอะไรเลย ในเรื่องนี้วาระการประชุมวันที่ 15 ธ.ค.61 ได้มีการแจ้งในที่ประชุมชัดเจนว่าคนที่ลาออก 10 คน มีหุ้นเท่าไร จะได้รับเงินคืนเท่าไร มีการปิดประกาศไว้ที่กองทุนด้วย หากว่าข้อมูลไม่ตรงให้มาแจ้งกับคณะกรรมการด้วย แต่เขาก็ไม่ได้ติดต่อมา

 เมื่อสอบถามถึงเรื่องการส่งคนไปข่มขู่ตามที่คู่กรณีได้แจ้งความไว้นั้น นายเจษฎา กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเองไม่ทราบเลย นายสมภพก็ได้มีการมาพูดคุยบอกว่ามีการลงชื่อพาดพิงถึงเขา ทำให้ได้รับความเสียหาย ทางกองทุนจะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งอยู่ระหว่างปรึกษากันอยู่ ในส่วนของตนเองไม่ได้มีการส่งคนไปข่มขู่ใดๆ  ตนเองกับนายสมภพเป็นญาติห่างๆกันจริง แต่คนในหมู่บ้านจะรู้ดีว่าคุยไม่ค่อยถูกคอกัน  เขาเข้าไปหาคู่กรณีที่บ้านจริงหรือไม่ตนเองก็ไม่ทราบเช่นกัน   ส่วนภาพข่าวที่มีนายสมภพปรากฏอยู่ตอนไปแจ้งความ ทราบว่านายสมภพได้ไปทำธุระที่ สภ.ห้างฉัตร และพบกับคู่กรณีพอดี ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบรายละเอียดมาก  ที่ผ่านมาก็ไม่เคยคุยกับผู้แจ้งความทั้งสองคนเลย  ตอนนี้ คณะกรรมการทั้ง 9 คนได้ลงชื่อมอบหมายให้ตนดำเนินการ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการดำเนินคดีหรือไม่ หากพิจารณาแล้วว่ากองทุนหมู่บ้านได้รับความเสียหายก็จะมีการแจ้งความไว้ก่อน

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์