วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว ฉบับที่ 1252

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@.... การเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ทำให้พรรคพลังประชารัฐกลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้ง เมื่อผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมาเป็นที่น่าสะพรึงเมื่อล้มพรรคเพื่อไทย แน่นอนว่าส.ส.ที่ได้เพิ่มขึ้น ยิ่งหากได้ 4 ส.ส. ที่ถูกมติพรรคอนาคตใหม่ให้ออกจากพรรค ก็อยู่ที่ว่าตอนนี้ 4 ส.ส. จะไปซบอกตีตราขึ้นทะเบียนกับพรรคไหน ก็ยังไม่แน่ชัด

@.... แต่ที่ชัดเจนคือต้องหาที่สิงสถิตภายใน 30 วัน หลายฝ่ายยังคงจับตามอง เพราะหากถลาเข้าไปซบอกพรรมพลังประชารัฐจริง ก็เป็นการยืนยันได้ว่าเป็นงูเห่าที่ว่าดุ ก็กลายร่างเป็น ลิงกินกล้วยเชื่องๆอย่างที่วิเคราะห์กัน แต่หาก 4 ส.ส. ย้ายไปซบอบพรรคไหนก็ตามภายใน 30 วัน คะแนนก็จะไม่นำไปนับรวมกับพรรค นั่นหมายความว่าจำนวนส.ส.ตามสัดส่วนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าหากมีการเล่นสูตรวายร้าย ไม่มีพรรคไหนรับ นั่นหมายความว่า ต้องเลือกตั้งซ่อมอย่างเดียว งานนี้ก็อาจจะมีการเตะหมูเข้าปากหมา โดยปริยาย เนื่องจากดูจากการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดขอนแก่นแล้ว ดูเหมือนว่าบัตรเขย่งจากผีกองก๋อยก็ยังโผล่มาอยู่ดี แบบนี้เรียกว่าปาหี่ได้หรือไม่

๑.... สงครามยังไม่จบ อย่างเพิ่งนับศพทหาร การเลือกตั้งยังไม่ถึง 1 ปี อย่างเพิ่งนอนใจกับจำนวนส.ส. เพราะยังมีโอกาสถูกสอยได้อยู่ จำนวนส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

@... เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.62 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ออกระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบการจัดการเลือกตั้งและกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอน

@... เป็นสัญญาณว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่อึดใจนี้ จากที่หลายกูรูการเมืองฟันธงว่าเลือกตั้งท้องถิ่นกว่าจะมาคงโน้นนนน กลางปี63 นั่นแน่นอน ตอนนี้คงต้องดามธงกันเป็นแถว ใครเปิดตัวแนะนำตัวกับประชาชนคนลำปาง ไปแล้วก็คงเบาใจได้ ส่วนใครที่ยังแอบๆยืนอยู่มุมตึกหากโปรไฟล์ไม่แน่น คงต้องทำการบ้านหนักหนาสาหัสไม่น้อย

@... อย่างนายกองค์กรท่องเที่ยวคนหนึ่งแห่งเมืองลำปาง หลังจากที่อกหักจากพรรคการเมืองหนึ่งที่ว่าจะสนับสนุน ก็ยังไม่เปลี่ยนใจ เดินหน้าลงสนามชิงเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง พร้อมทีมผู้สมัครส.อบจ.ครบทุกอำเภอ งานนี้มีเฮแน่นอน เพราะนอกจากดาชัย เอกปฐพี กลุ่มพลังลำปาง ที่เปิดตัวมานานแล้วและยังไม่เปลี่ยนใจ ก็มีนายกฯท่องเที่ยวคนนี้ที่ได้ยินว่า เอาจริงแน่นอน

@... ส่วน สจ.เบิ้ม พิษณุพล ประสาน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ที่ก่อนหน้านี้ได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่าลงท้าชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง แต่ไม่นานมานี้ก็ได้ยินข่าวแว่วมาว่า ไม่เอาดีกว่า ถอยดีกว่า ใครจะชัดไม่ชัด ใครจะลงหรือถอย เห็นกันแน่ๆในวันลงสมัครอย่างเป็นทางการชัวร์ที่สุด  ในเมื่อยังไม่ถึงเวลาคนที่อยากสร้างชื่ออาจเกาะกระแสโดยการโม้ก็เป็นได้ คนแบบนั้นอย่าไปให้ราคาเลย

@... ส่วนเทศบาลนครลำปาง ก็น่าจะมี 4 กลุ่มการเมือง ที่ท้าชิงตำแหน่งนายกเล็ก คือ กลุ่มภูมิลำปาง แชมป์เดิมของนายกกิตติภูมิ นามวงค์ ที่ไม่สนใจว่าใครจะแซะ ใครจะแทงข้างหลัง ใครจะรื้อฝอยขุดเรื่องเก่ามานินทา ก็ไม่สนใจ เดินหน้าทำโครงการที่ตั้งใจไว้ แถมขยันลงพื้นที่อยู่ตลอด งานนี้คงไม่ง่าย แม้ว่าทีมแรกที่ท้าชิงคือ กลุ่มนครลำปาง ของ ดร.นิมิตร จิวะสันติการ อดีตนายกเทศบาลนครลำปาง ที่เคยสร้างผลงานไว้ไม่น้อย แถมยังเคยเป็นคู่หูลงพื้นที่ด้วยกันก่อนจะมีคำสั่งปลด กิตติภูมิ นามวงค์ที่เป็นรองนายกฯในสมัยนั้น

@... กลุ่มที่สอง ที่เปิดตัวตามมาคือ กลุ่มลำปางก้าวหน้า ที่มีอดีตรองนายกเทศบาลนครลำปาง สุวัฒน์ ตรีมานะพันธุ์ เป็นพี่ใหญ่ที่กลุ่มชู ปุณณสิน มณีนันท์ นักธุรกิจหนุ่ม เซเลป อดีตสท.นครลำปาง อดีตนายกสโมสรโรตารี่ และอดีตรองประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง ที่ทำงานสังคมมากมาย ชิงตำแหน่งนายกเทศบาลนครลำปาง ซึ่งได้ลงพื้นที่แนะนำตัวมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าหลังจากเปิดตัวกลุ่มได้ไม่นาน บี อภิชัย สัชฌะไชย หนึ่งในสมาชิกกลุ่มก็ได้ถอนตัวและได้ตั้งกลุ่มใหม่อีกหนึ่งกลุ่มเพื่อลงสนามนายกเทศบาลนครลำปาง ในนามกลุ่มพัฒนาลำปาง นับเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่น่าจับตามอง เพราะบี อภิชัย เรียกได้ว่ามีสายเลือดนักการเมืองท้องถิ่นอยู่เต็มตัว อีกทั้งยังประสบความสำเร็จทางธุรกิจอีกด้วย แถมกิจกรรมงานทางสังคมก็มาเต็ม

@... เรียกได้ว่าสนามนี้มีเดือด  แต่ทั้ง 3 กลุ่มผู้ท้าชิงยังต้องเร่งทำคะแนน เพราะนายกกิตติภูมิ เก็บคะแนนตุนไว้แล้ว  แต่สนามที่ยังไม่มีใครท้าชิงเลย นั่นคือตำแหน่งนายกเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ที่นายกไพฑูรย์ โพธิ์ทอง ครองตำแหน่งแถมยังครองใจคนในพื้นที่ สนามนี้ใครจะลงชิงเก้าอี้ ต้องเก๋าจริงถึงจะเอาอยู่

@.... การเมืองท้องถิ่นน่าจับตามอง เพราะรอบนี้บอกได้เลยว่า...ลำปาง...หนาวแน่!!!


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1252 วันที่ 27 ธันวาคม 2562 - 9 มกราคม 2563)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์