วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เที่ยวลำปางเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 32 ร่วมสืบสานอัตลักษณ์ลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ในหนึ่งเสี้ยววินาทีมีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กันในโลกที่กว้างใหญ่ใบนี้ และเสี้ยวเวลาหนึ่งราวปี พ.. 2484 ก็มีเหตุการณ์ที่สำคัญเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นในประเทศไทย นั่นก็คือการถือกำเนิดของผลิตภัณฑ์เซรามิกในดินแดนขวานทอง (ก่อนหน้านั้นยังไม่นับกระถางต้นไม้ โอ่ง เป็นเซรามิก) ซึ่งเซรามิกที่ทำขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องขาว (เซรามิกที่มีสีขาว) ในช่วงเวลาสำคัญแบบนี้สิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือวัตถุดิบในการผลิต แรกเริ่มได้มีการสั่งดินขาวจากประเทศจีน แต่น่าเสียดายที่ ณ ขณะนั้นในประเทศจีนสั่งห้ามให้มีการส่งออกวัถุดิบ (ดิน) แต่ก็ยังมีการสั่งปะปนเข้ามากับถ้วยชาม แต่ท้ายที่สุดก็ต้องหยุดสั่งไปในที่สุด เนื่องจากประเทศจีนมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง


มองลึกเข้าไปที่ด้านบนของขวานทองบริเวณที่มีภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน เมื่อราวปี พ.ศ. 2498 – พ.ศ.2499 มีการค้นพบลักษณะดินที่เป็นดินขาวเหมาะแก่การทำผลิตภัณฑ์เซรามิกที่มีคุณภาพสูง ซึ่งบริเวณนั้นก็คือส่วนหนึ่งของพื้นที่ในจังหวัด “ลำปาง” ที่บ้านปางคา อำเภอแจ้ห่ม และหลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2500 ได้มีการจัดตั้งโรงงานเซรามิกแห่งแรกของจังหวัดลำปางชื่อว่า โรงงานร่วมสามัคคี หมู่บ้านป่าขาม อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ตั้งแต่นั้นมาเซรามิกลำปางจึงได้มีการพัฒนาและเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมีการริเริ่มจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ขึ้นเป็นงานประจำปีของ จ.ลำปาง  และเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็ได้มีการจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32 ขึ้น ที่ไทวัสดุ สาขาลำปาง โดยสมาคมเครื่องปั้น ดินเผาลำปาง ซึ่งงานจะมีจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2562 นี้

ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32 งานที่เปิดโอกาสให้ประติมากรรมดินเผาจากที่ต่างๆ ได้มาแข่งลวดอวดลาย โชว์ฝีมืออันวิจิตรที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละโรงงาน นอกจากประติมากรรมดินเผาหรือเซรามิกแล้ว ภายในงานยังมีโซนสินค้า OTOP ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผ้าทอ สมุนไพร อาหารทะเลแปรรูป และอื่นๆ กว่า 60 คูหา มีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น นิทรรศการสกรีนรูปติดแก้วเซรามิก จุดนัดพบ สะพานรัษฎาจำลอง ร่วมเพ้นท์สีลงบนกระเบื้องไหเซรามิก เป็นต้น

*เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์เซรามิก
ในด้านผลิตภัณฑ์เซรามิกนั้น มีร้านเซรามิกมากมายที่มาเข้าร่วมด้วย โชว์งานศิลปะที่ละเมียดละไม และเพิ่มเครือข่ายลูกค้าไปในตัว โดยทั้งหมดของสินค้าที่ตระการตาเหล่านี้  เราได้มีโอกาสไปพูดคุยบางร้าน เพื่ออวดศิลปะ
บนเนื้อดินเผามาพอหอมปากหอมคอ โดยแต่ละร้านก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น โรงงานดาวิกา ซรามิก ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ถ้วยตราไก่ที่มีฝาปิดพิถีพิถัน ลวดลายเอกลักษณ์ของที่นี่คือ ลายวน WaldPottery co., Ltd  แบรนด์เซรามิกที่มีตลาดใหญ่อยู่ที่อิตาลีที่เน้นงานคุณภาพมากว่า 30 ปี เอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือการโชว์ความเป็นอิตาเลียนผ่านผลิตภัณฑ์บนโต๊ะอาหาร

ส่วน พุทธสิทธิ์เซรามิก ร้านเซรามิกสไตล์ญี่ปุ่น สามารถรับทำตามแบบของลูกค้าได้ไม่จำกัดจำนวน ขณะที่ ร้านมะณีเซรามิก  ที่มีโมบายไก่ และถ้วยตราไก่จิ๋วเป็นอัตลักษณ์ ซึ่งความน่าสนใจของร้านนี้ก็อยู่ที่ความน่ารักแบบจิ๋วๆ ของผลิตภัณฑ์ ที่เราสามารถซื้อไว้เป็นที่ระลึกหรือของฝากในโอกาสต่างๆ ได้

จากการได้ไปสัมภาษณ์ร้านต่างๆ ที่กล่าวมานี้ แต่ละร้านก็มีข้อเสนอแนะมาว่าอยากให้มีการเพิ่มในด้านของการประชาสัมพันธ์ และอยากให้มีการจัดโซนของผลิตภัณฑ์เซรามิกให้เด่นกว่านี้ เช่น จัดให้โซนของผลิตภัณฑ์รวมกันอยู่ตรงกลางของงาน เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกชม และเป็นการให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์เซรามิก

จากที่กล่าวไว้ตอนต้นว่าในหนึ่งเสี้ยววินาทีมีเรื่องราวเกิดขึ้นพร้อมๆ กันมากมาย หากช่วงเวลาระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 - 10 ธันวาคม 2562 นี้ มีอีกเรื่องราวหนึ่งที่มีผู้คนมากมายมาร่วมงานลำปางเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 32 กันอย่างคับคั่งคงจะเป็นอีกความทรงจำที่น่าประทับใจที่สุดในช่วงท้ายปีนี้

“อยากให้ ลำปางเซรามิกแฟร์ของทุกๆปี  เป็นอีกภาพที่เขียนเป็นลวดลายลงบนประติมากรรมดินเผาและเขียนลงในหัวใจของชาวลำปางทุกคนอย่างภาคภูมิใจ”

เกษณี ตั๋นตุ้ย นักศึกษาฝึกงาน สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์