วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

5 จุดท่องเที่ยวสุดคูล เช็คอินข้ามปีที่ลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

คำถามนี้ อยู่ในใจคนที่มีตารางวันหยุดพักผ่อนกันแทบทุกคน

ส่วนปลายทางแหล่งเช็คอินยอดนิยมในลำปาง ก็ต้องมองหมุดจุดหมายที่ ถ่ายรูปแล้วเพื่อนต้องร้องว้าว (อยากไปด้วยเหมือนกัน) จุดเช็คอินล่าสุดที่คนลำปางรู้จักและไปถ่ายรูปกันมาบ้างแล้ว

หนาวนี้ วิวดีๆ บรรยากาศหนาวเย็นเห็นหมอกจางๆ ที่กลางทุ่งดอกบัว เดินเลาะขัวแตะไม้ไผ่ ไม่ไกลตัวเมือง ที่บ้านน้ำโท้ง อำเภอแม่ทะ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แสงอาทิตย์ยามเช้าจรดค่ำ ให้บรรยากาศที่แตกต่างของ การไปยืนรับลมหนาว ท้าแดด ได้รูปภาพของการท่องเที่ยวๆแนวธรรมชาติ ขณะที่เส้นทางไปอำเภอแม่ทะ เป็นถนนที่มองเห็นทิวทัศน์ท้องทุ่งนาข้าว และแปลงเกษตรของชาวบ้านตลอดเส้นทาง ไม่ไกลจากบ้านน้ำโท้งก็แวะ อุดหนุนสินค้าชุมชน งานไม้แกะสลักชิ้นเล็กๆที่บ้านหลุก ไปเป็นของฝาก ของขวัญปีใหม่รับรองไปแล้วไม่เสียเที่ยวแน่นอน   

จุดหมายยอดฮิตหน้าหนาว ที่เราคนลำปางไม่ควรพลาดพาเพื่อนพี่น้อง หรือคนรักเอาขาไปหย่อนนั่งแช่น้ำแร่ หรือจะนอนอาบกันในห้องอาบน้ำแร่ก็ สมควรไปให้รางวัลกับชีวิตตัวเอง ที่บ่อน้ำพุร้อน อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แนะนำให้ไป ช่วงเช้าได้บรรยากาศของความหนาว แบบควันออกปาก ท่ามกลางหมอกหนาๆ ปนกับไออุ่นน้ำพุร้อน ผู้คนนั่งเฝ้าตะกร้าไข่ต้มน้ำแร่ เสน่ห์ของ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน คืออารมณ์ในภาพที่ใครๆก็อิจฉาอยากมา ต้มไข่น้ำแร่ด้วยกัน

สำหรับนักเที่ยวที่อยากสัมผัสความหนาวตามวิถีคนแจ้ซ้อน แนะนำว่าเส้นทางท่องเที่ยวว่า เที่ยวอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนสักครึ่งวัน ส่วนช่วงบ่ายขึ้นไปเที่ยวบ้านป่าเหมี้ยง ซึ่งอยู่ในเส้นทางทะลุออกด้านหลังที่ทำการอุทยานไปยังหมู่บ้านในหุบเขาเหนืออุทยานฯ  นั่นคือหมู่บ้าน “ป่าเหมี้ยง” ดินแดนของชุมชนพื้นเมืองเก่าแก่ ที่ปลูกเมี่ยง ชาโบราณ  ที่ชาวบ้านยังมีอาชีพเก็บใบเมี่ยง มาทำใบเมี่ยงหมักแบบโบราณ ให้ฤทธิ์คาเฟอีน ให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า หมู่บ้านนี้มี โรงหมักใบเมี่ยงให้ไปเยี่ยมชม 

ส่วนไฮไลท์สำคัญ ที่หมู่บ้านนี้ “เปลี๊ยนไป๋” ค่อนข้างมาก คือจากหมู่บ้านทำเมี่ยง กลายเป็นดินแดนแห่งการปลูกกาแฟอาราบิก้า คุณภาพดี ที่คนไทยควรไปเยี่ยมเยือนสักครั้ง เพราะที่นี่มีโฮมสเตย์ให้พักกับชาวบ้าน และมีเรือนพักสำหรับนักท่องเที่ยว ให้นอนพัก สดับฟังเสียงลำธารน้ำตกในหมู่บ้านอันเงียบสงบยามค่ำคืน

ตื่นเช้ามาเดินชมวิถีชาวบ้าน และร้านกาแฟที่ล้วนแต่เป็นเจ้าของสวน ไร่กาแฟ ที่พัฒนามาเป็นวิสาหกิจแปรรูปกาแฟ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายทางของการเป็นบาริสต้าในร้านกาแฟของตัวเอง เสน่ห์ของป่าเหมี้ยง คือกินกาแฟที่มาจากสวนรอบหมู่บ้านนั่นเอง

ส่วนนักเที่ยวที่ชื่นชอบ การเดินทางที่ชมธรรมชาติกลางป่าเขา ควรจัดเวลา เผื่อขึ้นไป ชมจุดชมวิว “กิ่วฝิ่น” ที่ เลยจากหมู่บ้านป่าเหมี้ยงขึ้นไป จนถึงยอดเขา ซึ่งมองเห็นจังหวัดลำปางและเชียงใหม่ในจุดเดียวกัน จุดชมวิวที่นี่ คุณอาจจะได้พบมิตรภาพใหม่ เพราะมีนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาถึงยอดเขาแห่งนี้ จากเส้นทางบ้านแม่กำปอง หรือบ้านเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ วิวภูเขาแห่งนี้ มีจุดถ่ายภาพทะเลหมอก ทับซ้อนภูเขาเรียงราย ถ่ายภาพเช็คอินปีใหม่ไม่ซ้ำใครแน่นอน   

เมื่อมาถึงลำปาง เรื่องเที่ยววัดวาอารามกลายเป็นโปรแกรมธรรมดา แต่ถ้าจะไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อก้าวใหม่แห่งปี ก็มีจุดเช็คอินที่คุณต้องจดจำไปเล่าขายอีกหลายปี เพราะที่อำเภองาว “เจ้าพ่อประตูผา” เป็นจุดแวะ ขอพร เพิ่มพลัง ตั้งจิตอธิษฐานขอสิ่งใหม่ๆให้สมดังใจหวัง ห่างจากศาลเจ้าพ่อประตูผานั้น แหล่งเช็คอิน ที่ต้องไปตามสโลแกน “หนึ่งในสยาม..คือถ้ำผาไท” หนึ่งในประเทศไทยที่มีหินงอกหินย้อย ในถ้ำสวยงาม ตำนานแห่งความรักโรแมนติกที่ถ้ำผาไท และ ตำนานรักเจ้าเมืองเก่าในอดีตกาล ชวนให้มาชื่นชมบรรยากาศความเงียบสงบเย็น เช็คอินหน้าปากถ้ำช่วงมีหมอกตลอดทั้งวัน ในฤดูหนาว

ส่วนจุดเช็คอินที่พิเศษสุดปีนี้มีกิจกรรม สวดมนต์ข้ามปีท่ามกลางป่าเขา ที่ “หล่มภูเขียว” ดินแดนแห่งภูเขามหัศจรรย์ ที่มีแอ่งน้ำสีเขียวมรกตและสีฟ้าครามในวันเดียวกัน ธรรมชาติสร้างสรรค์ความมหัศจรรย์ไว้ให้ ผู้คนไปเยี่ยมชม ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติผาไท หน่วยงานข้าวของพื้นที่ได้ จัดสถานที่ทางขึ้นลง เดินลัดเลาะบันไดให้ เด็กและผู้สูงอายุก็เดินไปชมแอ่งน้ำหล่มภูเขียวได้สบายด้วยเช่นกัน

ที่นี่ก็เหมาะกับ นักเที่ยวแนวอินดี มีกล้องถ่ายรูปเป็นคู่ใจ มาหามุมจับภาพคนกับบ่อน้ำอัศจรรย์ไป อวดชีวิตสุขสันต์ช่วงปีใหม่ลั้นลา 

ปีใหม่นี้เช็คอินไหนดี จัดเวลา ปักหมุด 5 แห่งนี้ สุดคูล...
เรื่อง : ศชากานท์ แก้วแพร่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1252 วันที่ 27 ธันวาคม 2562 - 9 มกราคม 2563)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์