วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ครูโต๋ เน็ตไอดอล ที่เห็นและเป็นไป

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

นดังสมัยก่อน กว่าจะมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั้งประเทศ ก็ต้องผ่านการสั่งสมผลงาน มีพื้นที่ให้ผู้คนรู้จักหน้าตา เห็นบทบาท ผ่านสื่อไม่กี่ช่องทาง อย่างน้อยก็หนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ แต่คนดังวันนี้ โดยเฉพาะคนรุ่นหนุ่ม รุ่นสาว ที่อาจไม่ได้เป็นดารา เป็นคนที่มีชื่อเสียง แต่ก็สามารถสร้างชื่อ สร้างคะแนนนิยมได้เพียงชั่วข้ามคืน

ไม่ว่าด้วยคุณสมบัติหล่อ รวย สวย ประสบความสำเร็จในชีวิตภายในเวลาอันรวดเร็ว เช่นที่เรียกกันว่า อายุน้อยร้อยล้าน โดยอาจไม่จำเป็นต้องเป็นคนดี ทำมหากินสุจริต ก็เพียงปรากฏตัวให้ผู้คนได้กล่าวขวัญถึง จนเป็นทอล์คออฟเดอะทาว์นในสื่อออนไลน์ก็เพียงพอ

ครูโต๋ ทินพันธ์ ตันตุ้ย ครูสอนพละ โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ก็จัดเป็นเน็ตไอดอล ของเมืองลำปาง ที่คนทั้งประเทศรู้จัก ด้วยใบหน้าที่คมคาย รูปร่างล่ำสันสมกับที่เป็นครูสอนวิชาที่ต้องออกกำลังกาย เราจึงมีเน็ตไอดอลเป็นของเราเองไว้อวดคนบ้านอื่น

และหากจะบอกว่า ครูโต๋ เป็นเน็ตไอดอล ในความหมายที่แท้จริง คือเป็นคนดีด้วย เพราะไม่เคยปรากฎความเสียหาย หรือชื่อเสียงเสื่อมเสีย ก็พอบอกได้ ซึ่งก็จะเป็นประเด็นที่ ต้องมองกันต่อไปว่า การเป็นเน็ตไอดอล ที่เป็นปรากฎการณ์ร่วมของสังคมไทยวันนี้ สมควรจะชื่นชมยินดีได้อย่างไร

สังคมไทยให้ค่าความเป็นเน็ตไอดอล ฉาบฉวย ขอให้คนนั้นหาช่องทางที่จะใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์ มีเล่ห์กลที่จะประกอบสร้างภาพลวง ให้คนเห็นเป็นคนมีชื่อเสียง หรือ Celebrities ก็เป็นเน็ตไอดอลได้ ลบภาพความเป็นเน็ตไอดอลที่ควรเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นแรงบันดาลให้คนอื่นอยากเป็นเช่นนั้นบ้างเสียสิ้น

เพราะค่านิยมของสังคมไทยเป็นเช่นนี้ จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพ แฝงตัวเข้ามาเป็นเน็ตไอดอล แล้วใช้ภาพเน็ตไอดอลนั้น ไปหลอกหลวงคนอื่น ที่เห็นกันใกล้ๆนี้ ก็คือแม่มณี หรือนางสาววันทนีย์ ทิพย์ประเวช ที่ใช้ความเป็นเน็ตไอดอลหลอกคนอื่นจนสิ้นเนื้อประดาตัว

แม่มณีเริ่มต้นด้วยการ เป็นแม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ หลังจากนั้นก็หลอกล่อให้ผู้เสียหายมาร่วมลงทุนลักษณะแชร์ลูกโซ่ อ้างผลตอบแทนสูงถึง 93% ลงทุนพันบาท หนึ่งเดือนเท่านั้นได้คืนทั้งต้นและดอก 1,930 บาท โดยมีภาพชีวิตที่หรูหรา บ้านหลังโต รถราคาแพง ร้านทองปลอม มาล่อแมงเม่าให้บินเข้ากองไฟ

แม่มณีได้รับการยกย่องให้เป็นไฮโซสาวที่สวยและรวยมากอีกหนึ่งคนของเมืองไทย เป็นผู้บริหารอายุน้อยและมีธุรกิจมากมาย เช่น เครื่องสำอาง Manila สถานบันเทิง FakeBar เจ้าของกิจการแม่มณี PoolVilla กิจการห้างทองแม่มณี 2019 และเจ้าของกิจการร้าน CerveConceptCar Udonthani ที่มีสาขาอยู่ในหลายจังหวัดของประเทศไทย

เรื่องราวของแม่มณีอาจทำให้การให้ค่าความเป็น “เน็ตไอดอล” ของคนไทย มีสติมากขึ้น สังคมออนไลน์ สร้างเน็ตไอดอลขึ้นมามากมาย เน็ตไอดอลหลายราย กลายเป็นเน็ตเน่า หากเราอธิบายภาพเน็ตไอดอลของครูโต๋ ให้ไกลไปกว่ารูปร่างหน้าตา สังคมไทยก็จะเห็นภาพเน็ตไอดอลชัดเจนขึ้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1252 วันที่ 27 ธันวาคม 2562 - 9 มกราคม 2563)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์