วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562

แม่แจ๋มเย็นยะเยือก เหมยขาบโผล่อวดโฉม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

แม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ โผล่อวดโฉมบ้านแม่แจ๋ม อ.เมืองปาน หมู่บ้านบนยอดเขาสูง เผยอากาศหนาวเย็นลดต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส พบเกาะเต็มหลังคารถยนต์เจ้าของร้านดอยแม่แจ๋ม หลังไม่เกิดปรากฎการณ์นี้มาแล้ว 2 ปี

ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง ได้รับการเปิดเผยข้อมูล และภาพถ่ายจาก นางวาลินี ทองหล่อ อดีตครูโรงเรียนบ้านแม่แจ๋ม (เกษียณราชการ) เป็นภาพแม่คะนิ้งหรือเหมยขาบ ที่เกาะบริเวณหลังคารถยนต์เก๋ง ของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านแม่แจ๋ม  หมู่ 1 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ซึ่งภาพดังกล่าวถ่ายโดย คุณสุธรรม คันทา เจ้าของร้านดอยแม่แจ๋ม-ไร่สุวรรณ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.62  เจ้าของได้นำภาพโพสต์ลงในเพจ Doimaejam-Raisuwan ดอยแม่แจ๋ม - ไร่สุวรรณ  ซึ่งจะเห็นได้ว่าเกิดน้ำค้างแข็งเกาะอยู่ที่หลังคารถสภาพขาวโพลน เป็นเกล็ดน้ำแข็งอย่างชัดเจน

นางวาลินี เปิดเผยว่า อุณหภูมิในหมู่บ้านแหงนี้อยู่ที่ 2 องศาเซลเซียส ถือว่าต่ำสุดในรอบ 2 ปี เพราะก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือน ธันวาคม  ปี 2560 ได้เกิดน้ำค้างแข็งขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง และในปี 2562   เพิ่งเกิดขึ้นในเช้าวันที่ 8 ธันวาคม 2562

โดยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 60 ที่ผ่านมา ไดเกิดแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ เกาะตัวทับถมกันอย่างหนาแน่นที่บริเวณ ลานตากเมล็ดกาแฟ ของชาวบ้านในพื้นที่  ซึ่งในครั้งนั้นชาวบ้านบ้านแม่แจ๋มต่างตื่นเต้นกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติน้ำค้างแข็งเป็นอย่างมาก บางคนนำถ้วยและภาชนะต่างๆมาตักน้ำค้างแข็งที่เกาะตัว บนลานตากเมล็ดกาแฟ และบางคนใช้มือกวาดจับน้ำค้างแข็งขึ้นมาจนทำให้ มือแดงและชาไปตามๆกัน  เนื่องจากพบแม่คะนิ้งครั้งสุดท้ายที่เกิดคือปลายปี 2556 จากนั้นไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย จนกระทั่งผ่านไป 2 ปี ได้มาเกิดอีกครั้งในปี 62 นี้ เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด ในขณะที่บนยอดดอยและสถานที่ท่องเที่ยวในหลายจังหวัดก็เกิดแม่คะนิ้งให้ได้ยลโฉมขึ้นอย่างสวยงามหลายแห่งด้วยกัน

สำหรับบ้านแม่แจ๋ม หมู่ 1 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เป็นหมู่บ้านแห่งนี้จะอยู่บนยอดยอดสูง กว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,200-1,300 เมตร มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี  และเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สภาพอากาศลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สภาพอากาศทั่วไปในพื้นที่จังหวัดลำปาง อยู่ที่ 8-15 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่ยอดเขาหรือหมู่บ้านพื้นที่ราบสูงจะต่ำกว่า 5-10 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศหนาวเย็นในขณะนี้  หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ออกสำรวจให้การช่วยเหลือหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1251 วันที่ 13 - 26 ธันวาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์