วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

'อินทราเซรามิค'ปรับตัว สู่ยุคตลาดออนไลน์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ในวันที่โลกหมุนไปอย่างรวดเร็ว การตลาดก็เปลี่ยนไปตามโลกแห่งเทคโนโยลีและนวัตกรรม“เซรามิค” ก็เป็นหนึ่งในกลุ่ม อุตสาหกรรมที่ต้องปรับตัวกันอย่างหนัก เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมทั่วไป ที่ต้องสู้กับการตลาดขายปลีกในโลกออนไลน์ในยุคนี้

“อินทราเซรามิค” โรงงานผลิตเครื่องใช้เซรามิค ที่อยู่มาแต่เก่าแก่ของลำปาง และเป็นโรงงานที่ยังทำเทคนิคการวาดสีใต้เคลือบ“Hand painted ceramic” ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่ไม่กี่แห่งในประเทศไทย

อนุรักษ์ นภาวรรณ หนึ่งในทายาทตระกูลนภาวรรณ ผู้บริหารกิจการ อินทราเซรามิคที่ผู้สื่อข่าวได้มาสัมภาษณ์ในวันสบายๆที่โรงงานอินทราเซรามิค ยังแวดล้อมไปด้วยกิจกรรมการผลิตเซรามิคแบบดั้งเดิม ผู้คนในห้องทำงานแต่ละฝ่ายทำงานกันตามปกติ ราวกับว่าโลกนี้ไม่ได้หมุนไปไหน แต่โลกของเขายังหมุนตามกิจวัตรและไลน์การผลิตจากห้องหล่อน้ำดินขึ้นรูป ตกแต่ง รอแห้ง ส่งเผาอุณหภูมิต่ำ วนมาตกแต่งความเรียบร้อยอีกครั้ง แล้วจึงส่งไปให้ช่างวาดลวดลายบรรจงลงปลายพู่กันสีสันตามแบบ ส่งเผาอีกครั้ง  ได้งานออกมาแล้วตรวจคัดคุณภาพ งานภาคการผลิตเป็นอย่างนั้นเหมือนโลกนี้ในไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงสักเท่าไร

- เมื่อตลาดเปลี่ยนไป
อนุรักษ์ นภาวรรณบอกว่า วันนี้โลกเปลี่ยนไปมาก โลกของการทำงานการผลิตยังคงคุณภาพและเอกลักษณ์เอาไว้ให้ดี และดีกว่าเดิม แต่โลกของงานด้านการตลาดยังปรับตัวกันอย่างหนัก เพราะรูปแบบการค้าขายในยุคนี้เปลี่ยนไปจนเกือบตามไม่ทัน จากเดิมที่เรามีลูกค้าที่ซื้อขายกันผ่านระบบการตลาดที่มีพ่อค้าคนกลาง เป็นออเดอร์ล็อตใหญ่ ทุกวันนี้ ระบบคนกลางหายไป โรงงานติดต่อกับผู้ซื้อโดยตรง การสื่อสารง่ายขึ้น เร็วขึ้น แต่รูปแบบการสั่งซื้อเปลี่ยนเป็น ออเดอร์จำนวนน้อยลง แต่มีความถี่ มีความหลากหลายของแบบสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นผลดี คือเราปิดการขายได้ง่ายและเร็วขึ้น  แต่ขณะเดียวกัน ระบบการผลิต และ การจัดการสินค้าเราก็ต้องเร็วตาม ขณะเดียวกันก็ต้องดูเทรนด์ความต้องการและคู่แข่งทางการตลาดเพื่อตามให้ทัน

“โลกทางการตลาดเปลี่ยนไปมาก ผู้บริโภค หมายถึงผู้ใช้เซรามิค มีความต้องการสินค้าที่แปลกใหม่ เซรามิคก็มีคู่แข่งมากขึ้น ทั้งผลิตภัณฑ์เซรามิคด้วยกันเอง และผลิตภัณฑ์จากเมลามีน เครื่องแก้วก็ราคาถูกลง ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในสังคมเมืองมากขึ้น คนสมัยใหม่ไม่ซื้อเซรามิคเป็นเซทไว้ในบ้านเพื่อรับแขกที่มาทานข้าว หรือจัดเลี้ยงในบ้าน แต่หันไปพบปะสังสรรค์กันตามคาเฟ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ผู้บริโภคกลุ่มซื้อ สินค้าที่ใช้ชีวิตคนเดียวในคอนโด ห้องพัก จึงมีสัดส่วนมากขึ้นกว่าเดิมมาก ดังนั้นผู้ขายผลิตภัณฑ์เซรามิค ซึ่งเป็นลูกค้าของเราสั่งผลิตไปขายให้กับลูกค้าก็ต้องปรับแนวทางตาม ออเดอร์เราก็มีรูปแบบเปลี่ยนไปตามความต้องการผู้ซื้อ แต่โชคดีที่เรายังพอมีจุดแข็ง เรื่องานแฮนด์เพ้นท์สีใต้เคลือบ ทำแบบ ลวดลายที่มีความสวยงาม มีคุณค่าทางใจมากกว่า สินค้าราคาถูก อินทราเซรามิคจึงยังได้รับความเชื่อถือในตลาดเซรามิค ทำให้กลุ่มลูกค้า บริษัท ห้างร้านขนาดใหญ่ยังสั่งผลิตสินค้าต่อเนื่อง”อนุรักษ์ นภาวรรณบอกเล่าด้วยรอยยิ้มในความภูมิใจเรื่องคุณภาพมาตรฐาน

นอกเหนือจากการผลิตตอบโจทย์การตลาดยุคใหม่แล้ว การตลาดนอกโลกออนไลน์นั้น อินทราเซรามิคยังมีเอาท์เลท หน้าร้านจำหน่ายสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้ง อินทราเอาท์เลท สาขาใหญ่ ติดกับโรงงานอินทรา ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  และเอาท์ฌลทสาขาห้างฉัตร เส้นทางไฮเวย์ขาลงจากเชียงใหม่ ลำปาง ไปกรุงเทพ สาขาในตัวเมือง ใกล้ห้าแยกหอนาฬิกา และยังมีที่กรุงเทพและเชียงใหม่ ลูกค้าเลือกซื้อหาสินค้าด้วยตัวเอง

ในช่วงปลายปี อินทราเซรามิคจัดมหกรรมเซรามิคแฟร์ ที่สาขาห้างฉัตร เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นลำปาง ไปซื้อหาของฝากของขวัญปีใหม่กันล่วงหน้า เป็นช่วงโปรโมชั่นลดราคาประจำปี  โดยปีนี้จัด ในช่วงระหว่างวันที่ 25พ.ย.-15 ธ.ค. 2562 ซึ่งได้รับความสนใจมาก มียอดขายทิ้งท้ายปีค่อนข้างดี

- พัฒนาศักยภาพภาพการตลาดออนไลน์
การปรับตัวครั้งใหญ่เข้าสู่โลกตลาดออนไลน์ กลายเป็นภารกิจการพัฒนาธุรกิจของอินทราเซรามิคอย่างหลีกเลี่ยงไมได้ ฝ่ายขายและการตลาด ไปจนถึงฝ่ายบริหาร ต้องปรับขบวนการทำงาน และการลงทุนในฝั่งของการเข้าถึงลูกค้าทั้งปลักและส่ง ในช่องทางออนไลน์ให้ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ และขายให้ลูกค้าที่คลิกซื้อได้ทันที ใน Market place รายใหญ่ทุกช่องทาง ไปจนถึง แอพลิเคชั่น และโซเชียลมีเดีย ต่างๆ  เป็นแนวทางที่กำลังเร่งยกระดับให้มีศักยภาพในการแข่งขัน
ผู้บริหารอินทราเซรามิค บอกว่า สภาวะเศรษฐกิจไทยในยุคนี้ ก็ไม่ต่างกับประเทศอื่นในโลก เพราะเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีผลต่อกระแสและพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปมาก ผู้ประกอบการเองก็ยังคงต้องประคองตัวให้อยู่ในภาวะที่ไม่มีอะไรแน่นอนให้ได้ ส่วนความคาดหวังจากรัฐบาล ก็อาจจะเป็นเรื่องมาตรการในการแก้ปัญหาค่าเงินบาท ให้ต่างประเทศซื้อขายกับไทยได้มากขึ้น สนับสนุนผู้ประกอบการ ที่กำลังแย่ให้มีกำลังปรับตัวไปสู่การแข่งขันแนวใหม่

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงในยุคนี้ ส่งผลต่อการปรับรูปแบบธุรกิจของอินทราให้เข้ากับยุคสมัย แม้ว่าตลาดอุตสาหกรรมเซรามิค จะเปลี่ยนไปอย่างไร อินทราเซรามิคก็พร้อมปรับองศาการพัฒนาตามกระแสโลกที่เปลี่ยนไป

เรื่อง : ศชากานท์ แก้วแพร่
ภาพ: วริษฐา ภักดี



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์