วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

'ครูโต๋' เปิดใจตอบโจทย์เน็ตไอดอล ส่งต่อความดี ระวังดาบสองคม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลานนาโพสต์ตามกระแสหนุ่มฮอตในลำปาง ให้กระชุ่มกระชวยหัวใจ นับได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงขาขึ้นของหนุ่มฮอตคนนี้จริงๆ นายทินพันธ์ ตันตุ้ย หรือที่หลายๆ คนรู้จักในนาม “ครูโต๋” ที่หลังจากเจ้าตัวได้อัพคลิปของตนและเพื่อนลง Tiktok โดยติดแฮทแท็กว่า #ครูพละ ในแอคเค้าท์ที่มีชื่อว่าThinnaphanTanui เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา งานนี้ก็มีวัยรุ่นแห่แชร์กันสนั่นหวั่นไหว จนทำให้ยอดวิวทะลุถึงล้านวิวก็ส่งผลให้ให้ยอดไลค์ในไอจีของหนุ่มคนนี้พุ่งถึงหลักหมื่นจากหลักพันเพียงไม่กี่วัน และตอนนี้ยอดผู้ติดตามเขาในไอจีอยู่ที่ สี่หมื่นกว่าและในเฟซบุ๊กอีก สองหมื่นกว่า ฮอตแบบนี้พอจะเรียกว่าเน็ตไอดอลได้หรือยังก็ลองมาเจาะประวัติของหนุ่มคนนี้ดูกันบ้าง

จากกระแสดังกล่าวทางลานนาโพสต์เลยไปตามสัมภาษณ์คนรุ่นใหม่ว่ามีแนวคิดอย่างไร

 

โต๋ ทินพันธ์เล่าว่าเขาจบการศึกษาระดับมัธยมตอนต้นและตอนปลายที่โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปี 5 ของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง ตอนนี้กำลังฝึกสอนอยู่ที่โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิดว่าเขานั้นเป็นคุณครู จนทำให้ไปที่ไหนก็มีแต่คนเรียกว่าครูโต๋ๆ จนชินไปแล้ว ซึ่งก็ไม่อยากให้ใครเข้าใจผิด จึงฝากบอกมาว่า “ผมเป็นนักศึกษาฝึกสอนนะ ยังไม่ได้เป็นครูนะครับ”

-       ทำไมถึงมาเป็นครู

สำหรับเหตุผลที่เรียนสายครูนั้นก็มาจากการที่เขามีความชื่นชอบในกีฬาวอลเลย์บอล และตอนอยู่ ม.3 ก็มีโอกาสได้เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลระดับอำเภอ จนถึงปี 1 ก็ได้เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลของมหาวิทยาลัย ด้วยใจรักในกีฬาจึงทำให้ตนได้เดินทางสายนี้มาตลอด และเลือกเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง ปัจจุบันก็ได้มีโอกาสเป็นคุณครูฝึกสอน ซึ่งอาชีพครูก็เป็นอาชีพที่ตนใฝ่ฝัน แต่ในอนาคตก็ยังฟันธงไม่ได้ว่าตนนั้นจะได้ไปเป็นครูที่ไหน ก็แพลนไว้ว่าจะขอสอบบรรจุให้ได้ก่อน แล้วก็แอบเปรยมาด้วยว่าสนใจงานเกี่ยวกับวงการบันเทิงอยู่เหมือนกัน

-       หารายได้พิเศษ

โดยปกติเมื่อว่างจากการเรียนแล้วก็จะหารายได้พิเศษเพื่อแบ่งเบาภาระของครอบครัวจากการรับรีวิวสินค้า ที่มีผู้ติดต่อมาทางไอจี แต่ช่วงนี้เขาต้องขอรับงานน้อยลง เพราะอยากทุ่มเทให้กับการฝึกสอน และการทำโปรเจคจบ ส่วนในวันว่างๆ ช่วงเสาร์-อาทิตย์เขาก็จะมีรับถ่ายแบบงานวิ่ง นอกจากนี้ช่วงเทศกาลหรือว่ามีงานอีเว้นท์ก็ได้ลงประกวดบ้างซึ่งได้รับรางวัลมาพอสมควรและเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เขาก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมประกวดในประเพณีงานแห่สลุงหลวง ก็ได้รับตำแหน่งเทพบุตรเวียงละกอน ประจำปี 2562 ซึ่งก็ได้รับเงินรางวัลมาจำนวนหนึ่ง

-       ความรู้สึกจากการฝึกสอน

เมื่อถามหนุ่มโต๋ว่าการได้มาฝึกสอน และได้เจอนักเรียนหลายๆ รูปแบบนั้นเขารู้สึกอย่างไรหนุ่มโต๋ก็ตอบว่ารู้สึกท้าทาย และพูดติดตลกว่าเวลาเจอนักเรียนที่แสบๆ หน่อยก็ทำให้เขาได้ย้อนนึกถึงตัวเองสมัยที่ยังเป็นนักเรียน ก็ทำให้รู้ว่าตอนนั้นเขาก็น่าจะดื้อพอตัวอยู่เหมือนกัน พอถามถึงกระแสความฮอตหนุ่มโต๋ก็ตอบอย่างถ่อมตัวว่าเขาก็ไม่รู้ตัวว่าตัวเองจะฮอตขนาดนั้น แต่ตอนที่มาฝึกสอนใหม่ๆ เวลาเดินผ่านนักเรียนสาวๆ ก็เห็นมีแอบเขิลแอบสะกิดกันบ้าง แต่พอนานๆ ไปนักเรียนน่าจะเริ่มชิน ก็เคารพเขาในฐานะครูคนหนึ่ง

-       คำว่าเน็ตไอดอลในอุดมคติ
เมื่อถามถึงความหมายของคำว่าเน็ตไอดอลในอุดมคติ หนุ่มโต๋ก็บอกว่า สำหรับเขานั้น คำว่าเน็ตไอดอล ก็คือคนที่เป็นที่รู้จัก คนที่เป็นต้นแบบที่ดี สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่น

-       ฝากถึงน้องๆ เยาวชน
ถ้ามีคนอยากจะยกย่องให้เขาเป็นเน็ตไอดอลเขาก็รู้สึกดีใจ หากว่าเขาได้มายืนอยู่ในจุดของเน็ตไอดอลแล้วจริงๆ เขาก็อยากจะฝากถึงน้องๆ เยาวชนว่า สำหรับตัวเขาเองที่เติบโตมาท่ามกลางโลกโซเชียล ก็ได้เห็นว่ามันเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะมันสามารถส่งต่อเรื่องราวดีๆ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างอาชีพได้ อย่างตัวเขาในฐานะที่มีคนติดตามเยอะพอสมควร เขาก็จะคอยแชร์เรื่องเราดีๆ แชร์ข่าวให้ความช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อน แล้วก็รีวิวสินค้าเพื่อหารายได้เสริม ผ่านสื่อโซเชียลอยู่เสมอ เขาอยากให้น้องๆ เลือกใช้สื่อในด้านที่เกิดประโยชน์ แต่ก็ให้มีสติในการใช้สื่อเหล่านี้ด้วย เพราะทุกอย่างล้วนมีสองด้านเสมอ สื่อโซเชียลสามารถส่งต่อเรื่องราวดีๆ ได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันเรื่องราวด้านลบก็สามารถถูกเผยแพร่ออกไปเพียงไม่กี่วินาทีได้เช่นเดียวกัน ก็อยากให้ระมัดระวังกันไว้ ด้วยเป็นห่วงว่าจะเกิดผลกระทบต่อตัวน้องๆเองและผู้อื่นได้

ถ้าความหมายของ เน็ตไอดอล คือคำที่ใช้เรียกบุคคลที่ได้รับชื่อเสียงมาจากการทำประโยชน์ และเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน แล้ว หนุ่มโต๋ ทินพันธ์ คนนี้ก็คงจะได้รับตำแหน่งนี้ไปโดยปริยาย เพราะนอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาที่ดีแล้ว ยังมีความสามารถที่หลากหลาย และที่สำคัญยังมีความกตัญญูและถ่อมตนอีกด้วย หวังว่าหนุ่มคนนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ กล้าที่จะคิด กล้าที่จะฝัน และลงมือทำเหมือนหนุ่มคนนี้
 เกษณี ตั๋นตุ้ย นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์