วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯควันออกหู ทีโอทีไม่ทราบสาเหตุ เรียกประชุมส่วนเกี่ยวข้องด่วน

ผู้ว่าฯลำปางควันออกหู หลังผู้บริหารบริษัททีโอที ในจังหวัดลำปางไม่สามารถระบุสาเหตุการระเบิดของฝาท่อได้  เรียกประชุมทุกฝ่ายเพื่อหาสาเหตุ และชี้แจงความคืบหน้า ขณะที่บริษัททีโอที รอวิศวกรจากกรุงเทพฯเข้าตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ดร.กิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง บริษัททีโอที และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ ฝาท่อระเบิด บริเวณถนนท่าคราวน้อย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง อีกครั้ง เพื่อสอบถามถึงส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการคืบหน้าของสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดในครั้งนี้  
 เบื้องต้น ทางผู้บริหารในพื้นที่ของ บริษัท ทีโอที จำกัด สาขาลำปาง ได้เข้ามาให้รายละเอียด แต่พบว่าไม่สามารถที่จะให้ความคืบหน้าสาเหตุไปมากกว่านี้ 
เนื่องจากต้องรอวิศวกรของบริษัทจากส่วนกลางเข้ามาตรวจสอบก่อน  แต่จะหามาตรการป้องกันด้วยการเจาะฝาท่อเพื่อให้เกิดการระบายของแก๊สที่อัดอยู่ในท่อ อีกทั้งจะติดตั้งระบบเซนเซอร์เพื่อตรวจจับปริมาณแก๊สในท่อแห่งนี้ไว้ก่อน 

ในเรื่องนี้เองทำให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงกับเรียกประชุมด่วนในเวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารสำนักการช่าง ชั้น 3 เทศบาลนครลำปาง  ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ประกอบด้วย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์จังหวัดลำปาง โทรศัพท์จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 (ลำปาง) เทศบาลนครลำปาง ฯลฯ ร่วมกันหาสาเหตุ และชี้แจงความคืบหน้ากรณีฝาท่อระบบสื่อสาร ของบริษัททีโอที เกิดแรงปะทุ จนเกิดแรงดัน เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจแก่ประชาชน  โดยได้มีการประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง 

เบื้องต้นจากการรายงานในที่ประชุมทราบว่า จากการตรวจสอบน้ำที่เกิดขึ้นภายในท่อ พบว่า มีน้ำเยอะมาก ลักษณะของน้ำมีสีคล้ำ มีฟองอากาศผุดอยู่ตลอดเวลา อุณหภูมิของน้ำก็สูงกว่าอุณหภูมิปกติ โดยจุดเกิดเหตุพบค่าซัลเฟอร์ที่ตกค้างอยู่ 0.08 ppm  และจากการเก็บน้ำไปตรวจพบสารซัลไฟต์ 0.46 ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานถือว่ายังไม่เกินค่า 

คาดว่าสาเหตุการเกิดระเบิด อาจประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ คือ 1. ความร้อนจากสายสื่อสาร 2. การเกิดปฏิกิริยาเคมี 3. การระบายอากาศ หรือปัจจัยอื่นๆ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กำชับไปยัง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และโทรศัพท์จังหวัดเชียงใหม่-ลำปาง ให้เร่งแก้ไขปัญหาระยะสั้น โดยสำรวจและทำความสะอาดท่อเดินสายเคเบิลทั้งหมดและซีลปิดบ่อให้สนิทไม่ให้น้ำรั่วซึม เพื่อสร้างความเชื่อมันให้แก่ประชาชนว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก 

ด้านผู้ได้รับบาดเจ็บ มีอาการดีขึ้น โดยบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และโทรศัพท์จังหวัดเชียงใหม่-ลำปาง ได้ให้การเยียวยา และติดตามรักษาจนกว่าจะหายเป็นปกติต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์