วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

มอดไม้นับ 10 คน ขนไม้ชิงชันแปรรูปขึ้นรถเตรียมออกจากป่า เจอเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปางกลางป่าพอดี ทิ้งรถ ทิ้งของกลางหลบหนีไปกับความมืด ยึดรถยนต์กระบะ 2 คัน รถจักรยายนต์ 3 คัน ไม้ชิงชันแปรรูปจำนวนมาก

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2563 พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.  พร้อมด้วยนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร  แจ้งประกำลังเจ้าหน้าที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการสั่งการของ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักฯ สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ที่ 1  สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ สภ.งาว เข้าตรวจยึดตรวจสอบของกลาง ซึ่งเป็นรถยนต์กระบะ 2 คัน ยี่ห้อนิสสัน รุ่นนาวาร่าทะเบียน บม 4457 แพร่ รถยนต์ ยี่ห้อนิสสัน นาวาร่าตอนครึ่ง ทะเบียน ฒข 1832 กทม. รถจักรยานยนต์ 3 คัน พร้อมกับกองไม้ชิงชันแปรรูปจำนวน 56 แผ่นเหลี่ยม   ที่ถูกทิ้งไว้บริเวณเส้นทางเข้าออกป่าท้ายหมู่บ้าน ใกล้ลำห้วยคำ ท้องที่บ้านชนแดน หมู่ 12 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง  ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนฯป่าแม่งาวฝั่งซ้าย


หลังจากตลอดทั้งคืนวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเฝ้าติดตามพฤติกรรมกลุ่มมอดไม้ ซึ่งเป็นขบวนการค้าไม้ข้ามชาติรายใหญ่ มีนายทุนอยู่จังหวัดติดต่อกับจังหวัดลำปางอยู่เบื้องหลัง  ได้ว่าจ้างมอดไม้ทั้งในและนอกพื้นที่เข้าไปลักลอบตัดและแปรรูปไม้ชิงชันที่มีมูลค่าสูง เป็นที่ต้องการของต่างชาติ  กำลังจะลักลอบขนไม้แปรรูปออกจากป่า ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แบ่งกำลังเดินเท้าเข้าไปในป่าเพื่อตรวจสอบจนกระทั่ง 04.00 น.ของวันที่ 29 ม.ค.63  เจ้าหน้าที่พบกลุ่มมอดไม้ดังกล่าว กำลังขนย้ายไม้ชิงชันแปรรูปขึ้นรถยนต์ และใช้เส้นทางขับผ่านไปทางร่องน้ำห้วยลึก  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่กลุ่มมอดไม้ที่มีประมาณ 10 คน เห็นเจ้าหน้าที่ก่อนจึงจอดรถและวิ่งหลบหนีไปในความมืดทันที


เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังเฝ้าสถานที่เกิดเหตุไว้รอรุ่งสาง เพื่อความปลอดภัยและขอกำลังเสริมเข้ามาในพื้นที่เพื่อตรวจยึดตรวจสอบของกลางและเก็บพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี นอกจากนี้ยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตร.สืบสวน สภ.งาว วางกำลังและแกะร่องรอยกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้เพราะทราบมาว่าหลายคนที่ไม่คุ้นชิ้นพื้นที่อีกทั้งขาดน้ำและอาหารอาจจะวกกลับมาในหมู่บ้านอีกครั้ง จึงคงกำลังรอรักษาพื้นที่ต่อไป
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์