วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

สสจ.ยัน ผลตรวจ 3 พ่อแม่ลูกชาวจีน ไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ธรรมดา เผยเหตุที่ต้องส่งมาลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า จ.ลำปาง พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดโคโรน่ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปางจำนวน 3 ราย ทำให้ชาวลำปางหวั่นเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ  โดยข่าวได้มีการแชร์และเผยแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว จึงเกิดการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ขอความชัดเจนกับกระแสข่าวดังกล่าว

โดยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้กล่าวยืนยืน เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 63 ว่ายังไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่ จ.ลำปาง ในส่วนของประชาชนเองก็ควรจะป้องกันตัวเอง ด้วยการรักษาความสะอาด กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย  เพราะตอนนี้อากาศเย็นลงฉับพลัน มีปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก และยังช่วยป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่อาจจะติดต่อกันได้  เลี่ยงการออกไปด้านนอกพื้นที่โล่ง ส่วนการนำผู้อยู่ในข่ายที่ต้องเฝ้าระวังมาตรวจสอบหาเชื้อนั้น ขอให้รอรับฟังข่าวจากส่วนกลาง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนทางข้อมูลต่างๆ 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 63 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เผยถึงผลการตรวจสอบชาวจีนจำนวน 3 คนพ่อแม่ลูก ที่เข้ามารักษาตัวในห้องปลอดเชื้อที่โรงพยาบาลลำปางว่า ผลตรวจนั้นไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแต่อย่างใด ซึ่งคนไข้ได้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่เท่านั้น ขอให้ชาวลำปางสบายใจได้

สำหรับเหตุผลที่ต้องส่งคนป่วยมาที่ จ.ลำปางนั้น เนื่องจากที่ จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ห้องปลอดเชื้อ หรือที่เรียกว่า PUI ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย ซึ่งโรงพยาบาลหนึ่งจะมีห้องปลอดเชื้อที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน 100 เปอร์เซ็นต์นั้นไม่เกิน 3 ห้อง โดยปกติโรงพยาบาลจะไม่ได้สร้างห้องนี้ไว้จำนวนมาก  เนื่องจากใช้งบประมาณในการก่อสร้างค่อนข้างสูงมากหลายล้านบาท  เช่น ที่โรงพยาบาลมหาราช โรงพยาบาลนครพิงค์  จ.เชียงใหม่ มีอยู่แห่งละ 2 ห้อง  โรงพยาบาลเชียงราย มี 2 ห้อง  โรงพยาบาลลำพูน มี 2 ห้อง  และโรงพยาบาลลำปาง มี 3 ห้อง  หากผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงมีจำนวนมาก ซึ่งยังไม่ทราบว่ากลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ มีการติดเชื้อหรือไม่ ต้องทำการตรวจสอบก่อน ก็ต้องกักไว้ไม่ให้ออกไปรวมกับผู้ป่วยทั่วไป  หากโรงพยาบาลจังหวัดอื่นๆไม่ช่วย จ.เชียงใหม่  ผู้ป่วยก็อาจจะทะลักไปอยู่ตึกธรรมดา ทำให้เป็นอันตรายกับผู้ป่วยคนอื่นและประชาชนทั่วไปได้  เพราะฉะนั้นที่โรงพยาบาลลำปางเรามีห้องปลอดเชื้อที่ดีที่สุด 3 ห้องด้วยกัน  จึงต้องส่งตัวมาอยู่ที่นี่ โดยผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้จะไม่ไปรวมอยู่กับผู้ป่วยอื่น การันตีได้ว่าโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ไปดูแล คนไทยที่ไปใช้บริการจะไม่ได้รับความเดือดร้อน บุคลากรปลอดภัย   และขณะนี้ผลตรวจออกมาแล้วว่าชาวจีนที่มา จ.ลำปาง ไม่ได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า ขอให้ชาวลำปางสบายใจได้ หากรักษาตัวจนหายป่วยจากโรคไข้หวัดใหญ่ก็จะส่งตัวกลับต่อไป


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์