วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2563

จับความตามข่าว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


@@@@น้อมกราบสักการะสังขารของหลวงพ่อเกษม เขมโก ในปีนี้ครบรอบเป็นปีที่ 24 แล้ว มูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก ได้จัดงาน“24 ปี วันละสังขารของพระอริยะสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” ขึ้น เพื่อรำลึกถึงคุณความดีของท่าน  ในงานได้มีการมอบทุนการศึกษาจำนวน 84 ทุน รวมกว่า 2.5 แสนบาท และยังมีกาแจกจ่ายโรงทาน อาหารเครื่องนุ่งห่มมากมาย 

@@@@พุ่งทะยานมาหลายวันแล้วกับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือที่เรียกติดปากกันว่า PM2.5  จังหวัดลำปางของเราชนะเลิศ เพราะค่าฝุ่นสูงสุดในประเทศ และติดก่อนกันยาวนานมากถึง 10 วันแล้ว  ทางนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  เร่งระดมพลแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ก่อนจะมาแถลงข่าวว่าจะลดค่าทุกอย่างลงให้ได้ครึ่งหนึ่ง แต่จะทำได้หรือไม่นั้นต้องรออีก 5 เดือนรู้กัน

@@@@เรื่องนี้ยังมีการพูดคุยไปถึง กฟผ.แม่เมาะ และบริษัทปูนซิเมนต์ไทย(ลำปาง)  2 อุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ในพื้นที่ ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิด PM2.5  อีกทั้งยังลานมัน ลานข้าวโพด โรงสีข้าว อะไรต่างๆ  ถ้าเกิดวิกฤตจะขอความร่วมมือให้หยุดกิจกรรม แต่ถึงเวลานั้นจะทำได้หรือไม่ อันนี้ก็ไม่สามารถหยั่งรู้ได้  การจะหยุดผลิตปูนซิเมนต์ก็พอจะถูไถกันได้  แต่การจะสั่งให้โรงไฟฟ้า หยุดผลิตไฟฟ้าทำได้หรือ? คนลำปางก็อาจจะตั้งคำถามแบบงงๆกันไป

@@@@เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2563 วันที่ 18 มกราคม 2563  และวันย้อนรำลึกการกระทำยุทธหัตถีของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดลำปางประกอบพิธีบวงสรวงสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ เพื่อแสดงความสำนึกและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยได้มีการประกอบพิธีขึ้น ณ บริเวณมณฑลพิธี ที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สวนสาธารณะเทศบาลตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 

@@@@ส่วนในช่วงค่ำวันเดียวกัน ได้จัดกิจกรรมน้อมรำลึกประวัติศาสตร์ การแสดง แสง สี เสียง ตำนานมหาวีรกรรมศึกยุทธหัตถี ในชื่อการแสดงชุด “นเรศวร วีรกษัตราเกริกฟ้าคู่ปฐพี” ทั้งนี้เพื่อจะบอกเล่าความเป็นมาของอดีต จากตำนานเล่าขานทางประวัติศาสตร์ ในการกอบกู้เอกราชสร้างบ้านแปงเมืองของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงลูกหลานเยาวชนคนรุ่นหลัง ได้รับรู้รับทราบถึงวีรกรรมอันเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ  โดยมีนักแสดงมากฝีมืออย่าง อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์  มารับบทสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 

@@@@นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบใบประกาศเกียรติบัตรเพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเป็นเกียรติแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 40 แห่ง ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดกรอบแนวทางการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน "จังหวัดสะอาด" ประจำปี พ.ศ. 2562 โดยคณะกรรมการคัดเลือกการจัดการขยะมูลฝอย "จังหวัดสะอาด" ได้พิจารณาคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักเกณฑ์การประเมินที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

@@@@สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 40 แห่ง ที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ประกอบด้วย เทศบาลในพื้นที่ อ.เมือง 4 แห่ง  อ.เกาะคา  8 แห่ง   อ.เสริมงาม 1 แห่ง  อ.งาว 1 แห่ง  อ.แจ้ห่ม 2 แห่ง  อ.วังเหนือ 6 แห่ง อ.เถิน 1 แหง อ.แม่พริก 1 แห่ง อ.แม่ทะ  6 แห่ง  อ.ห้างฉัตร  8 แห่ง อ.เมืองปาน  2 แห่ง 

@@@@หลายจังหวัดในช่วงนี้ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก น้ำในแม่น้ำสายใหญ่แห้งขอดเหลือแต่พื้นดิน จนลำคลองกลายเป็นถนน  ส่วนจังหวัดลำปางยังไม่ถึงขั้นสาหัส ยังพอมีน้ำให้ได้ไหลเวียนอยู่บ้าง แต่ถ้ามองไปยังแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง ก็จะเห็นว่าเริ่มเน่าเสียขึ้นมาแล้ว ยิ่งถ้าเขื่อนกิ่วลมไม่สามารถระบายน้ำออกมาดันน้ำเสียได้ ก็อาจจะวิกฤตเร็วๆนี้

@@@@ในส่วนของจังหวัดลำปางเองก็ได้มีการตื่นตัวต่อสถานการณ์น้ำแล้ง ได้มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงเหตุการณ์นี้ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่วัง อ.เมืองลำปาง เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน  ซึ่งสถานการณ์ของปริมาณน้ำของเขื่อนขนาดใหญ่ของจังหวัดลำปาง 2 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 53.136 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้การได้ 49.586 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 46.68 เขื่อนกิ่วคอหมา ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 103.206 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้การได้ 97.006 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 56.97 ล้านลูกบาศก์เมตร ผู้ว่าฯ ยืนยันว่าภาพรวมของปริมาณน้ำขณะนี้ยังคงเพียงพอต่อการใช้เพื่ออุปโภค บริโภคแก่ประชาชน

@@@@แผนจัดการน้ำระยะยาว จะมีการผลักดันจัดทำแหล่งกักเก็บน้ำเพิ่มเติม โดยให้ชลประทานสำรวจตรวจสอบศึกษา โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาจัดสรรน้ำอย่างยั่งยืนในอนาคต พร้อมยืนยันปริมาณน้ำมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

@@@@ระหว่างวันที่ 18 – 20 มกราคม 2563 ได้มีการจัดเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ที่วัดเชตวัน ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง เนื่องในโอกาสได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ (วาระปีพ.ศ.2563 - 2564) 

@@@@โดยในวันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 07.00 น. มีพิธีทำบุญตักบาตร พระภิกษุสงฆ์ – สามเณร จำนวน 17 รูป เวลา 08.30 น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปี ชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และพิธีเปิดโครงการฯ การแต่งกาย ชุดสุภาพโทนสีขาว หรือสีอ่อน โดยขอเชิญชวนศิษยานุศิษย์ และผู้ที่สนใจทุกท่าน เข้าร่วมกิจกรรมตามวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์