วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

‘ลานนาโพสต์’ แตกต่างอย่างยั่งยืน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

มายาคติเรื่องหนึ่งในสังคมไทย คือถ้อยคำที่ว่า “ใครๆก็เป็นสื่อได้” ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ทำให้คนทั่วไป ที่แม้ไม่ได้ประกอบอาชีพสื่อมวลชน ก็สามารถส่งสารไปยังกลุ่มคนจำนวนมาก หรือมวลชน อันเป็นความหมายของคำว่าสื่อมวลชนในทางวิชาการ

มองมุมบวก ปรากฏการณ์สื่อพลเมือง หรือ Citizen media นับเป็นผลดีต่อสังคม ที่ทำให้เกิดเนื้อหาข้อมูล ข่าวสารที่หลากหลายมากขึ้น รวมทั้งบทบาทของสื่อพลเมืองในการทำหน้าที่รายงานข่าว บันทึกภาพเหตุการณ์ จนกระทั่งสามารถนำไปสู่การจับตัวคนร้าย หรือคลี่คลายคดีในหลายคดี

แต่ในทางตรงกันข้าม สื่อหรือนักข่าวพลเมืองจำนวนไม่น้อย ก็เป็นต้นทางของข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ รวมทั้งเป็นตัวเพาะเชื้อเฟคนิวส์ หรือที่เรียกว่า ไวรัสวารสารศาสตร์ จนกระทั่งระบาดไปทั่ว นี่เอง ที่ทำให้คนทั่วไปที่ใช้เครื่องมือสื่อ แตกต่างจากสื่ออาชีพ

เนื่องเพราะนักข่าวพลเมืองจำนวนมาก รวมทั้งคนที่ใช้เครื่องมือสื่อ ขาดความรู้ ความเข้าใจในการสื่อสารที่มีหลักการและความรับผิดชอบ

เหตุการณ์ชิงทอง ร้านทองออโรร่า ภายในห้างโรบินสัน ลพบุรี ทำให้เห็นการทำงานที่ไร้ความรับผิดชอบของคนใช้สื่อที่ขาดความรู้หลักการ ขาดจิตสำนึก ที่จะรับรู้ถึงการซ้ำเติมชะตากรรมของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ด้วยการทำซ้ำภาพเด็ก 2 ขวบ ถูกยิงต่อหน้าต่อตาแม่ของเขา

ถ้าเป็นสื่ออาชีพ หรือแม้กระทั่งสื่อพลเมืองที่เข้าใจหลักการ พวกเขาควรตระหนักว่าก่อนที่จะส่งสารออกไป จะต้องผ่านกระบวนความคิดอย่างไรบ้าง

หลักการสำคัญข้อหนึ่ง ของคนที่เป็นสื่อมวลชน คือ บทบาทของความเป็นนายประตูข่าวสาร แปลว่า พวกเขามีหน้าที่ต้องคัดสรร กลั่นกรองข้อมูล ข่าวสาร ทั้งในด้านของคุณภาพเนื้อหา ซึ่งต้องใช้คนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และในด้านจริยธรรมที่จะต้องไม่ไปละเมิด หรือซ้ำเติมคนอื่น

บทบาทนายประตูข่าวสาร เป็นหลักการในการทำงานของสื่ออาชีพ ในระดับเดียวกับหลักการในบทบาทของผู้กำหนดวาระข่าวสาร หรือ Agenda setter แปลว่า สื่อจะต้องกำหนดประเด็นในการนำเสนอข่าวสาร ข้อมูล ที่มีคุณค่า เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ มากกว่าความคิดเพียงขายข่าว หรือเรียกยอดไลค์ ยอดแชร์เท่านั้น

นี่คือความแตกต่าง นี่คือจุดมุ่งหมายของ “ลานนาโพสต์” สื่ออาชีพของคนลำปาง ที่จะก้าวต่อไป

ลานนาโพสต์ ยังคงทำหน้าที่สื่อมวลชน และรักษามาตรฐานวิชาชีพของความเป็นสื่อที่มีความรับผิดชอบ เช่นเดียวกับที่เคยเป็นมาตลอดระยะเวลา 23 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่า เนื้อหาข่าวสาร ข้อมูล ที่ผลิตโดยลานนาโพสต์ จะส่งผ่านช่องทางใด

เพราะเราเชื่อมั่นว่า สิ่งที่มีค่ามากที่สุดของความเป็นสื่อคือ “ความน่าเชื่อถือ” และความน่าเชื่อถือที่กล่าวถึงนี้ คือการทำข่าวหรือผลิตเนื้อหาที่ซื่อสัตย์ต่อข้อเท็จจริง สร้างความแตกต่างด้วยเนื้อหาคุณภาพและรับผิดชอบ

เราจะก้าวต่อไป ด้วยความแตกต่างที่ยั่งยืน


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์