วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

คนวัยทอง วัยแสวงหาความสุข

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

คนแก่ คนเฒ่า คนชรา ที่มีอายุนับจาก 60 ปี เรามักเรียกว่า คนวันวัยทอง ซึ่งอีกคำคือผู้สูงอายุ ขออนุญาตไม่ขอใช้คำนี้เพราะคำนี้ดูจะผิดหลักภาษาไวยากรณ์ไทย เพราะตามหลักภาษาไทย เพราะคำขยายนามควรอยู่หลังคำนาม เช่น คนอ้วน ไม่ใช้อ้วนคน อย่างที่ใช้นั้นเอาแบบภาษาอังกฤษไปแล้ว

ท่านทั้งหลาย คนแก่นั้นจากวัยต่างๆ  วัยทารก วัยเด็ก วัยหนุ่มสาว วัยทำงาน จนถึงวัยสุดท้ายของชีวิต เรียกว่าวัยคนแก่กันล่ะท่าน แต่หลาย ๆ คนดูจะฟังคำว่า คนแก่ ไม่เข้าหูและดูไม่ไพเราะ และวัยคนแก่นี้ก็เป็นวัยที่หน่วยงาน บริษัท ให้เกษียณอายุจากการทำงาน เพราะอายุมาก ความคล่องตัวน้อยลง คุณภาพการทำงานลดลง  ด้วยสภาพร่างกายที่ทรุดโทรม เพราะใช้งานร่างกายกันมามาก จึงคงไม่อยากทรมานคนแก่ให้ทำงานมากไปกว่านี้ ควรจะหยุดพักผ่อน ไปหาความสุขกับการเลี้ยงหลาน ดูแลบ้านช่อง

วัยคนแก่จึงเป็นวัยพักผ่อนและก็เป็นวัยแสวงหาความสุขกันไป และวัยนี้จึงมีคนบัญญัติคำให้ เพราะพริ้งกันเอาว่า “วัยทอง”

คนฝรั่งช่วงทำงานเขามุ่งทำงาน พอวัยทองเขาก็ออกตระเวนท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ ไปเที่ยวประเทศต่างๆ  หาความสุขจากการท่องเที่ยว หากำไรชีวิตจนตัวเองตายไปด้วยความสุขที่ได้เดินทางหาความสุข
ส่วนคนไทยนั้น ช่วงทำงานก็ทำงาน เที่ยว ดื่มเหล้า เวลานั้นคงจะทุ่มเทให้มากกว่าการทำงาน พอถึงวัยทองก็มีโรคกันไปเยอะ ไปไหนไม่ค่อยจะได้จะไหวกัน นอนซมนอนแช่อยู่บนเตียงของคนป่วย บางคนหลังเกษียณปีสองปีกลับตายไป ไม่ได้ไปแสวงหาความสุขแบบฝรั่งกันเลย อาจเป็นเพราะช่วงวัยทำงานแสวงหาความสุขมากันล่วงหน้าๆผก่อนแล้ว

เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อว่าตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 (พ.ศ.2543)  โลกมีแนวโน้มเข้าสู่สังคมสูงวัย จะมีคนอายุมากขึ้น และอาจมากกว่าคนหนุ่มคนสาวด้วยซ้ำ

เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า สุขภาพอนามัย การแพทย์เจริญก้าวหน้ามากดีขึ้น โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เริ่มมีการป้องกันรักษาได้มากขึ้น คนจึงแก่ยากและตายช้าลง

ว่ากันว่าสถิติอายุสูงสุดของมนุษย์นั้นสามารถอยู่ได้ถึง 140 ปี แต่เป็นใครบ้างก็ยังไม่ได้มีใครบันทึกเก็บไว้ แต่ที่แน่ๆ คนที่มีอายุถึง 120 ปี มีเป็นจำนวนมากแถมยังสุขภาพแข็งแรงมีกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติจนวันสิ้นชีวิต

เกี่ยวกับเรื่องอายุของผู้คนนี้ เคยมีคนศึกษาอายุตามธรรมชาติของมนุษย์ว่าควรจะเป็นอย่างไร ผู้ศึกษาก็คือ นายแพทย์จาร์วิส โดยสังเกตจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเวลาที่สัตว์นั้นจะเสียชีวิตลง พบวาระเวลาที่สัตว์นั้นจะเสียชีวิต จะมีระยะเวลาเป็น 5 เท่าของระยะเวลาที่สัตว์ใช้ในการเจริญเติบโตเต็มที่นั่นเอง

ยกตัวอย่างสุนัข เติบโตเต็มที่ใช้เวลา 3 ปี แสดงว่าอายุสูงสุดเท่ากับ 15 ปี ม้าเติบโตเต็มที่ 4 ปี อายุสูงสุดคือ 20 ปี ส่วนช้างเติบโตเต็มที่ 20 ปี อายุสูงสุดเท่ากับ 100 ปี ทีเดียว

สำหรับคน ผู้หญิงเติบโตเต็มที่อายุประมาณ 20 ปี แสดงว่าอายุผู้หญิงสูงสุด 100 ปี ส่วนผู้ชายเติบโตเต็มที่อายุ ประมาณ 25 ปี อายุสูงสุดเท่ากับ 125 ปี

มีคำถามว่าในเมื่อผู้หญิงอายุสูงสุดน้อยกว่าผู้ชาย ทำไมจึงแก่ง่ายและตายช้ากว่าผู้ชาย คำตอบเรื่องนี้ง่ายมาก เพราะผู้ชายมักบุกตะลุยมากกว่าผู้หญิง ไม่ว่ากินเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวเตร่ เฮฮา พักผ่อนน้อย แถมยังไม่ค่อยจะออกกำลังกาย ไม่ดูแลเรื่องอาหารการกินกันเลย ร่างกายจึงโทรมกว่าเลยตาเร็วกว่าด้วยประการนี้

เรื่องความรักไม่ว่าวัยไหน ๆ ย่อมมีเสมอ ยิ่งวัยทอง วัยหมดความกังวล วัยที่ได้พักผ่อน วัยแสวงหาความสุข สำหรับบางคนที่หมดภาระผูกพัน คือ เมียตาย ลูกเป็นฝั่งเป็นฝาแล้ว ไม่มีอะไรน่าห่วงและก็เป็นโสดอีกรอบหนึ่ง ความรักยิ่งต้องเกิดขึ้นได้ง่าย

แล้วท่านอย่าดูถูกวัยทอง ซึ่งวัยนี้นั้นก็เคยเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวรอบสองสามรอบก็หลาย ๆ คู่แล้ว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์