วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

อย่ายอมแพ้ ตราบยังมีลมหายใจ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

อย่ายอมแพ้เมื่อเรามีชีวิตอยู่และมีลมหายใจ ชีวิตย่อมมีหนทางเสมอ

ตามความเป็นมาของชีวิตคนก็มีการต่อสู้มาตลอด เริ่มตั้งแต่ยังตัวอสุจิของผู้เป็นพ่อ ก็เพียง 1 ในล้านตัวของเหล่าอสุจิที่ต้องแข่งขัน แย่งกันเพื่อจะเข้าไปผสมไข่ของผู้เป็นแม่ โอกาสการต่อสู้ในเบื้องต้นก็มีโอกาสน้อยมากคือหนึ่งในล้าน แต่ก็ยังสู้จนได้ชัยชนะ ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อของแม่ ชีวิตในช่วงเยาว์วัยก็มีการต่อสู้แข่งขันกันมาตลอด ไม่ว่าจะเข้าเรียน สอบไล่ จนเติบใหญ่ ก็ต่อสู้สอบเข้าเรียนตามแต่ละช่วงอายุ ไม่ว่าจะเลือกเรียนอุดมศึกษา หรืออาชีวะ เพื่อจะหาวิชาความรู้ เพื่อออกมาประกอบอาชีพ และมีอาชีพการงาน ไม่ว่าจะรับราชการทำอาชีพส่วนตัว หรือเป็นพนักงานลูกจ้างของบริษัทเอกชน ต่างก็ใช้วิชาความรู้ความสามารถส่วนบุคคล โดยยึดมั่นความดี ซื่อตรง ขยัน อดทน ต่อสู้กับอุปสรรคปัญหาต่างๆ ที่เข้ามา ด้วยการเป็นคนดีที่ทำงานอาชีพสุจริตกันก็ทำงานอย่างนักต่อสู้ ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ

ต้องยึด ปลา เป็นแบบอย่าง คือช่วงที่มันมีชีวิตอยู่มันจะว่ายทวนน้ำไม่ว่ายตามน้ำเลย แต่เมื่อใดที่ปลา....นั้นว่ายตามน้ำก็คงจะเป็นปลาที่ตายไปแล้ว

คนที่ไม่ยอมทำงานปล่อยชีวิตให้ล่วงเลยล่องลอยไปวันวันหนึ่งก็มีสภาพไม่ต่างอะไรกับคนที่ตายไปแล้ว จำไว้อย่าท้อถอย อย่ายอมแพ้ เพราะชีวิตเกิดมาเพื่อการต่อสู้ และก็ควรต่อสู้อย่างดีๆ แบบสุจริตชน อย่าได้หวังทางลัด หาอาชีพทุจริตเลยเท่ากับอนาคตคงดับสูญสิ้นไป ไม่ว่าจะมีปัญหา อุปสรรคมากหรือน้อยก็ตาม ถ้ายังมีกำลังใจไม่ท้อแท้ ก็ยังมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ

ในการแข่งขันกีฬา ถ้าใจไม่สู้ก็ย่อมคาดหมายผลลัพธ์ได้อย่างเดียวคือ แพ้ แต่ถ้าสู้ก็อาจเป็นไปได้ทั้ง แพ้ ชนะ หรือเสมอ อย่างน้อยถึงแพ้ก็ยังชนะใจคนดู

ดังนั้นอย่ายอมแพ้

เพราะชีวิตคือการต่อสู้ ข้อความนี้ได้ยินมานาน และก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นยุคใดสมัยใด ใครที่ขาดกำลังใจในการต่อสู้ขอให้ดูประวัติประธานาธิบดีคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการไม่ยอมแพ้อย่างง่าย ๆ ต่ออุปสรรค หรือความล้มเหลว มีความมานะพยายามจนกระทั่งได้รับความสำเร็จอย่างงดงาม ประวัติการต่อสู้ของประธานาธิบดีนี้คือ

คศ.1832 ตกงาน
คศ.1832 แพ้การเลือกตั้ง
คศ.1833 ล้มเหลวในธุรกิจ
คศ.1834 ได้รับเลือกตั้ง
คศ.1835 คนรักตาย
คศ.1836 มีอาการทางประสาท
คศ.1838 แพ้ในการแข่งขันเป็นโฆษกของสภา
คศ.1843 แพ้การเลือกตั้งเป็น ส.ส.
คศ.1846 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.
คศ.1848 แพ้ในการเลือกตั้งซ้ำ
คศ.1849 ถูกปฏิเสธเมื่อสมัครเข้าทำงาน
คศ.1854 แพ้ในการแข่งขันเป็นสมาชิกวุฒิสภา
คศ.1856 แพ้ในการสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี
คศ.1858 แพ้ในการเลือกตั้งเพื่อเป็นวุฒิสมาชิก
คศ.1860 ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

นี่คือชีวิตการต่อสู้ของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบถึงการต่อสู้อย่างไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรคของประธานาธิบดีคนนี้

ถ้าดูจากปี ค.ศ.1846 เป็นต้นไป จะพบว่าหลังจากประสบความสำเร็จได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในปีนั้นแล้ว ชีวิตของท่านต้องพบกับความผิดหวังอย่างต่อเนื่องในเหตุการณ์ครั้งสำคัญถึง 5 ครั้งในช่วงเวลา 12 ปีถ้าหากเรื่องราวนี้ได้เกิดขึ้นกับเรา ๆ ท่าน ๆ เราจะมีความพยายามต่อสู้อย่างท่านประธานาธิบดีหรือไม่ หลายคนบอกว่าคงจะยอมแพ้ตั้งแต่ก่อน 5 ครั้ง เสียด้วยซ้ำ ซึ่งก็แน่นอนถ้าถอดใจไม่ต่อสู้ต่อไปเสียแล้ว ความสำเร็จสูงสุดของชีวิต คือการเป็นประธานาธิบดี จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

การต่อสู้จึงเป็นความจำเป็นในการดำรงชีวิต เพราะชีวิตคือการต่อสู้ ฉะนั้นอย่าย่อมแพ้ อะไรง่าย ๆ กันเลย
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์