วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

วัดในชุมชนต่างในจังหวัดลำปาง ต่างคุมเข้ม ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลล้างมือ แก่ชาวบ้านที่เข้ามาร่วมทำบุญเนื่องในวันพญาวัน 15 เมษายน ขณะที่พระภิกษุสงฆ์ ต้องสวมหน้ากากกันกระเด็น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วันที่ 15 เมษายน 2563 ของทุกปี ถือว่าเป็น “วันพญาวัน”  หรือ วันเถลิงศก ของ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง (ประเพณีปีใหม่เมือง) ของชาวลานนา ชาวบ้านจะนำอาหารคาวหวานมาทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปยังบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อีกทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว แต่ใน วันพญาวัน ปี 2563 ทางจังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้งดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ ในปีนี้ทั้งหมดออกไป เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 ส่งผลกระทบไปในหลายๆด้าน และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไรรัสดังกล่าว  ทำให้บรรยากาศสงกรานต์ ปี 63 เงียบเหงา แต่เนื่องในวันที่ 15 เมษายน 2563 ของทุกปี ถือว่าเป็น “วันพญาวัน” ยังมีชาวบ้าน ที่เข้าวัดทำบุญ ทำให้ กลุ่ม อสม.รพ.สต.ในพื้นที่หลายชุมชนได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำประตูเข้าออกวัด โดยได้จัดช่องทางเข้าออกเพียงช่องทางเดียว เพื่อสะดวกในการคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปในวัดเพื่อไปทำบุญ




 โดยที่วัดบ้านลำปางกลางฝั่งตะวันออก หมู่ 3 ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่กืยไชย และ เจ้าหน้าที่ อสม.ประจำหมู่บ้านบ้านลำปางกลางฝั่งตะวันออก ได้นำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ เข้าตรวจวัดผู้ที่ผ่านเข้าออกอย่างเข้มงวด รวมทั้งทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลล้างมือ ทั้งก่อนเข้าวัดและออกจากวัด ในขณะที่พระภิกษุสงฆ์ ที่ทำพิธี ทางศาสนาก็สวมใส่หน้ากากกันกระเด็น (Face Shield) เว้นระยะห่างในการถวายอาหารคาวหวาน จตุปัจจัย และทุกคนที่ร่วมต้องนั่งเก้าอี้เว้นระยะห่างกัน  ซึ่งพบว่าชาวบ้านทุกคนต่างให้ความรวมมือเป็นอย่างดี  เช่นเดียวกันวัดอื่นๆในพื้นที่ ต่างก็คุมเข้มด้วยมาตรการคัดกรองเข้าออกวัดอย่างเข้มข้น ส่วนประชาชนหลายๆคนที่ไม่ได้ออกจากบ้านไปร่วมพิธีต่างก็นำถัง กาละมัง หม้อ ต่างๆบรรจุทรายแล้วนำ ตุง ล้านนา มาประดับติดตั้งที่ประตูหน้าบ้านของตนเอง ก่อนที่จะอธิฐานจิตเนื่องในวัน พญาวัน และสืบสานประเพณีดีงามไม่ให้เลือนหายไป
ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง สำหรับข้อมูลการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ข้อมูล ณ วันที่ 14 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น. มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จำนวน 105 ราย พบผู้ป่วยยืนยัน 4 ราย โดยที่ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ได้มีมติพิจารณาออกคำสั่งปิดร้านค้าและสถานประกอบการจำหน่ายสุราเป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนในการสัมผัสเชื้อโรคในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์