วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563

เทศบาลตำบลเกาะคา เร่งระดมกำลังรถบรรทุกน้ำดับเพลิงจากท้องถิ่นใกล้เคียง และเจ้าหน้าที่ เข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้บ่อขยะของ ศูนย์จัดการขยะท้องถิ่นอย่างเร่งด่วน หลังเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้งในรอบ 2 เดือน


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เทศบาลตำบลเกาะคา เร่งระดมกำลังรถบรรทุกน้ำดับเพลิงจากท้องถิ่นใกล้เคียง และเจ้าหน้าที่ เข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้บ่อขยะของ ศูนย์จัดการขยะท้องถิ่นอย่างเร่งด่วน  หลังเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้งในรอบ 2 เดือนที่มีการเฝ้าระวังลักลอบเขาบ่อขยะ และก็ยังมีผู้เข้ามาก่อเหตุอีกจนได้
เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 8 เมษายน 2563 เกิดเหตุเพลิงได้ลุกไหม้ บ่อขยะ ตั้งอยู่ที่ป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านเหล่าแม่ปูน หมู่ 7 ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เกิดเป็นกลุ่มควันสีดำ และสีขาวโพยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ยังพบว่า ยังมีไฟลุกลาม ไปยังกองขยะใกล้ๆ โดยมีรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลเกาะคา พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และนายวุฒิกร พิจอมบุตร ปลัดเทศบาลตำบลเกาะคา ได้ลงพื้นที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมไฟที่ลุกไหม้ไม่ให้ลุกลามออกไป จากนั้นได้ ประสานไปยัง รถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ อปท.ในเขตพื้นที่ อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง รถบรรทุกน้ำ อบจ.ลำปาง เข้ามาสนับสนุนในการดับไฟที่ลุกไหม้ในครั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไหม้บ่อขยะในวงจำกัดแล้ว และได้เดินเท้าลากสายน้ำดับเพลิงลงไปฉีดน้ำลงไปยังจุดที่มีกลุ่มควันประทุไม่ให้ไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีก

นายวุฒิกร พิจอมบุตร ปลัดเทศบาลตำบลเกาะคา กล่าวว่า บ่อขยะแห่งนี้ได้ปิดทำการทิ้งขยะมานานกว่า 2 ปี แล้ว โดยเป็นบ่อขยะล้าง ทุกๆปีจะมีการลักลอบเผาขยะจนไหม้ลุกลามประจำ แต่ก็ไม่สามารถตามจับคนที่ลักลอบเผาได้แม้แต่คนเดียว ที่ผ่านมาเมื่อต้นเดือน กุมภาพันธุ์ 2563 ได้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง และกำลังเจ้าหน้าที่ก็สามารถดับไฟที่ลุกไหม้ได้สำเร็จด้วยการบริหารบูรณาการจากหลายหน่วยงาน และเพื่อเป็นการป้องกัน ได้มีการล้อมรั้วรวดหนาวเพิ่ม ปิดล็อกประตูเข้าออก  และจัดเวรยามเข้ามาตรวจสอบ นอกจากนี้ยังได้จัดแบ่งกองขยะออกเป็นกองๆ และปรับถนนโดยรอบบ่อขยะ เพื่อที่จะง่ายหากเกิดไฟลุกไหม้รถน้ำดับเพลิงสามรถเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุได้ทันที และครั้งนี้เช่นกันเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้กองขยะรถบรรทุกน้ำและเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุได้ทันทีและสะดวกต่อการทำงานทำให้การดับไฟมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


สำหรับสาเหตุ คาดว่ามีอยู่ 3 ปัจจัย คือ อาจจะเกิดการสันดาบขึ้นเองเพราะขยะได้มีการทับถมกันมานานทำให้เกิดก๊าซขึ้นจากด้านล่าง ประกอบกับอากาศร้อนจัดทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้น   อีกสาเหตุคือมีบุคคลลักลอบเข้าไปภายในบ่อขยะเพื่อขุดหาของเก่านำไปขาย และได้มีการจุดไฟเผา สุดท้ายคือการจุดไฟเผาโดยตั้งใจจากผู้ไม่หวังดี ซึ่งจะได้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์