วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2563

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปาง พร้อมตำรวจปทส. จับทันควัน คุณลุงลักไก่ ตัดไม้สักในแปลงเอกสารสิทธิ์ ตั้งแท่นเลื่อยแปรรูป โดยไม่ขออนุญาต สุดท้ายถูกจับอ้างไม่รู้ข้อกฎหมาย เจ้าหน้าที่ต้องอธิบายจนเข้าใจจึงยอมให้จับกุมดำเนินคดีทันที

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

       เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 12 เมษายน 2563 นายชูเกียรติ  พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง ได้กำชับเจ้าหน้าที่ ออกลาดตระเวรการกระทำผิดด้วยการบุกรุกทำลายป่าและการลักลอบเผาป่าในพื้นที่ ประกอบด้วย สายตรวจปราบปราบการกระผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)ชุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.บ้านเสด็จ ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ลำปาง 10 (บ้านแลง) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง


          โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่เดินเท้าตรวจสอบในพื้นที่  เขตบ้านห้วยยาง หมู่ 6 ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ก็ได้ยินเสียงการแปรรูปไม้ จึงได้เดินมาตรวจสอบที่บ้านไม่มีเลขที่ ที่กำลังปลุกก่อสร้างบนที่ดิน สน3 ก. และพบว่ามีการแปรรูปไม้ และมีการตั้งแท่นเลื่อยไม้โดยไม่ขออนุญาตจากทางราชอย่างถูกกฎหมาย โดยมีนายสุจิน กันทะวงศ์ อายุ 65 ปี รับเป็นเจ้าของบ้านและแท่นเลื่อยในที่เกิดเหตุ โดยอ้างว่าไม่ทราบเรื่องกฎหมาย ในการตั้งแท่นเลื่อน เพราะตนเองได้ตัดต้นสักที่อยู่ในแปลงเอกสารสิทธิ์ ที่เป็นที่ดิน สน3ก.ของตนเอง ที่อยู่ห่างจากบ้านที่ปลูกหลังนี้ประมาณ 50 เมตร แล้วเข้ามาแปรรูปเพื่อที่จะต่อเติมบ้านให้แล้วเสร็จ โดยได้ทำมาแล้วในระยะหนึ่งกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบในครั้งนี้


          นายมงคลกรณ์ เสรีย์กุลวิเวท หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ลำปาง 10 (บ้านแลง)จึงทำความเข้าใจถึง บทกฎหมาย  พ.ร.บ.ป่าไม้ ให้ แก่เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวทราบว่า การตัดไม้สักในแปลงที่มีเอกสารสิทธิ์ปัจจุบันสามารถตัดได้ทันที แต่การที่จะแปรรูปหรือตั้งแท่นเลื่อยไม้ ต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถึงจะดำเนินการได้ ซึ่งในการตั้งแท่นเลื่อยครั้งนี้ ผิด พ.ร.บ.โรงงาน แปรรูปไม้  อยู่ใน พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยทางเจ้าของบ้านได้ทราบและเข้าใจยินยอมให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไป พร้อมด้วยตรวจยึดของกลางทั้งแท่นเลื่อน ใบเลื่อย เครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้า และไม้สักท่อนไม้สักแปรรูปจำนวนหนึ่ง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเสด็จ อำเภอเมือง ลำปาง ดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์