วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจสอบเหตุลักลอบตัดไม้ในป่า เจอหนุ่มต้องสงสัยจึงวิ่งไล่ตามตะครุบตัวได้ ค้นตัวพบของผิดกฎหมายเพียบ อ้างนอนเฝ้าสวน เจอเจ้าหน้าที่เยอะเลยตกใจขี่รถหนี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 63 นายชูเกียรติ  พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง  ได้อำนวยการสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในพื้นที่  ออกตรวจสอบการลักอบกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ ป่าสงวนแห่งชาติ ลักลอบล่าสัตว์ป่า และแอบเผาป่า  โดยนายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) พร้อมลุกชุด จึงได้ออกสำรวจในพื้นที่จนกระทั่งมาพบไม้ประดู่ป่าอายุนับร้อยปีถูกตัดโค่นไปถึง 4 ต้น และตัดเป็นท่อนแล้ว 13 ท่อน อยู่ในการเตรียมชักลากออกจากป่า เขตบ้านป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จางฝั่งซ้าย บ้านแม่ลู่ใหม่ชัยมงคล หมู่ 11 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด


ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจยึดไม้อยู่นั้น  พบชายต้องสงสัยขับขี่จักรยายนต์ ไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียนเข้ามาที่จุดดังกล่าว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้หลบหนี  โดยเจ้าหน้าที่ไล่ติดตามประมาณ 1 กิโลเมตร จึงตามสกัดได้ พบว่าชายคนดังกล่าว อายุ 36 ปี ไม่พบเอกสารแสดงตัวตน อ้างว่า เป็นชาวบ้าน บ้านแม่เกี๋ยง ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ นอกจากนั้นยังพบอาวุธปืนยาว ขนาด .22 หรือปืน ลูกกรด 1 กระบอก สะพายอยู่ข้างตัว พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบกระเป๋าย่ามและกระเป๋าแขวนหน้ารถ เบื้องต้นพบ เลื่อยโซ่ยนต์ ไม่มีใบอนุญาต 1 เครื่อง น้ำมันหยอดเลื่อยโซ่ยนต์ 3 ขวด อาวุธมีดยาวและสั้น 3 เล่ม ไฟเช็ค 5 อัน อุปกรณ์เสพยาบ้าครบ แต่ไม่มียาบ้า คาดว่าน่าจะทิ้งไว้กลางทาง  



โดยชายคนดังกล่าวได้แต่บอกว่า ตนเองได้นำอุปกรณ์ทั้งหมดกลับมาจากการทำไร่แห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านแม่ลู่ใหม่ชัยมงคล  ส่วนอาวุธปืน ยืมมาจากญาติที่เป็นผู้นำท้องถิ่นแห่งหนึ่งใน อ.แม่เมาะ เพื่อที่จะเข้ามาล่าสัตว์และป้องกันตนเอง ขณะนอนเฝ้าสวนเฝ้าไร่ ส่วนยาบ้าเสพจนหมดแล้ววันละ 3 เม็ด ที่หลบหนีเพราะตกใจ ที่เจอเจ้าหน้าที่กำลังตรวจยึดไม้เถื่อน และอ้างว่าไม้ที่ถูกตัดทั้งหมดไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด


ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ยังไม่เชื่อในคำให้การ เนื่องจากยังพบไฟแช็คอีก 6 อัน ติดคาดว่าต้องมีวัตถุประสงค์ในการลักลอบเผาป่า จึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.แม่เมาะ  ตรวจ กก.4 บก ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่ทะ ตำรวจ ตชด. 33 เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมสอบสวนผู้ต้องหา เพื่อที่จะขยายผลต่อไป เพราะคาดน่าเชื่อมโยงในการลักลอบตัดไม้ประดู่ป่าและไม้สักอีกจำนวนมากในพื้นที่แห่งนี้ด้วย


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์