วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

กองสาธารณสุขฯ เทศบาลนครลำปาง ร่วมกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายสาธิตวิธีใช้เครื่องเทอร์โมแสกนวัดไข้ให้กับ อสม.ทั้ง 43 ชุมชน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63 ที่ห้องประชุมชั้น 3 กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครลำปาง  นายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร  รองนายกเทศมนตรี พร้อมด้วยนายวิชญ์ศิวภัทร์ วงค์มณี  ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม   น.ส.ณัฐชานันท์ วงษ์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โกบอล เฮลตี้แคร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และทันตกรรม ร่วมกันประชุมทำความเข้าใจและสาธิตวิธีการใช้ เครื่องเทอร์โมสแกน ให้กับตัวแทน อสม.ทั้ง 43 ชุมชนในเขตเทศบาลนครลำปาง หลังจากทางเทศบาลได้ทำการจัดซื้อและแจกจ่ายให้กับชุมชนนำไปใช้ประโยชน์  รวมทั้งแจกจ่ายหน้ากากอนามัย เพื่อให้ทาง อสม.นำไปมอบให้กับชาวบ้านในชุมชนของตนเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเทศบาลได้แจกจ่ายเครื่องเทอร์โมสแกน ซึ่งได้ทำการจัดซื้อด้วยงบประมาณของเทศบาลนครลำปาง ให้กับชุมชนทั้ง 43 ชุมชน นำไปใช้ประโยชน์ในการตรวจวัดไข้ และคัดกรองชาวบ้านที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆภายในชุมชน เช่น งานศพ งานบุญ ฯลฯ  รวมถึงผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำปาง ซึ่งกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและเข้ามาพักอาศัยอยู่ในชุมชนนั้นๆ   โดยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขฯได้มอบคู่มือการใช้งานของเครื่องให้กับ อสม. แต่ยังไม่มีการอธิบายการใช้งานอย่างละเอียดจากทางบริษัทผู้จำหน่าย  เนื่องจากเป็นช่วงที่ห้ามมีการรวมกลุ่มกัน และห้ามเดินทางข้ามจังหวัด  ปรากฏว่าเมื่อนำไปใช้ประโยชน์แล้ว เกิดปัญหาว่าเครื่องเทอร์โมสแกนไม่สามารถใช้งานได้หลายเครื่องด้วยกัน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการจัดซื้อเครื่องดังกล่าวมีราคาสูง และไม่ได้มาตรฐาน

 

นายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร รองนายกเทศมนตรี  กล่าวว่า  ประเด็นที่เกิดขึ้นคือ ช่วงที่แจกให้ อสม.นำไปใช้นั้น เป็นช่วงนี้ทางบริษัทไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่มาอธิบายการใช้งานได้ด้วย เพราะมีข้อห้ามในการรวมกลุ่มกัน  ทางกองสาธารณสุขฯจึงให้คำแนะนำเป็นเอกสารไป หลังจาก อสม.นำไปทดลองใช้แล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่นำไปใช้งานแล้วเกิดข้อผิดพลาดของเครื่อง อาจเกิดจากการใช้งานไม่เป็น  จึงประสานบริษัทจำหน่ายเครื่องเทอร์โมแสกนเข้ามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือดังกล่าว ให้กับ อสม. 43 ชุมชน  อย่างไรก็ตาม หากนำไปใช้งานแล้ว ในระยะประกัน 1 ปี เครื่องเกิดเสีย ทางบริษัทก็จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้

 

น.ส.ณัฐชานันท์ วงษ์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โกบอล เฮลตี้แคร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และทันตกรรม กล่าวว่า ช่วงปลายเดือนมีนาคม ทางบริษัทได้รับการประสานงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ให้จัดหาเครื่องเทอร์โมสแกนจำนวน 43 เครื่อง ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด สินค้าค่อนข้างหายากทางบริษัทไม่ได้มีการเตรียมสินค้าไว้มากเท่าที่ควร เมื่อโรงงานผลิตที่จีนและเกาหลีปิด จึงหามาได้เพียง 100 เครื่อง โดยแบ่งจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลหลายแห่ง รวมทั้งแบ่งให้กับทาง จ.ลำปางด้วย และรีบส่งมาให้เลย

 

สำหรับราคาจำหน่ายเทอร์โมมิเตอร์ หรือเทอร์โมสแกนของบริษัทมีหลายราคามาก แต่ในรุ่นที่สั่งมาขายในราคา 3,900 บาทนี้ คุณสมบัติพิเศษสามารถวัดได้ทั้งหน้าผาก ทั้งหู และวัดเป็นอินฟาเรดได้ ซึ่งจะมีสเปคสูงกว่ารุ่นอื่นมาก  ปกติเครื่องโดยทั่วไปวัดได้เฉพาะหน้าผากเท่านั้น  ทางบุคลากรทางแพทย์จะทราบดีว่าหากวัดได้ค่าที่แม่นยำที่สุดคือวัดค่าทางหู  ซึ่งราคานี้ได้จำหน่ายให้โรงพยาบาลอื่นๆอีกหลายแห่ง และบริษัทมีการรับประกันสินค้าให้ 1 ปี  ด้วยความผิดพลาดต่างๆที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นเพราะทางตัวแทนบริษัทไม่ได้มาสาธิตวิธีการใช้ด้วยตัวเอง เนื่องจากติดในเรื่องของการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด  ช่วงนี้สามารถเดินทางมาได้ก็ถือโอกาสมาสาธิตวิธีการใช้ให้กับทาง อสม.ใช้อย่างถูกต้อง  ในทุกขั้นตอน หากพบว่ามีเครื่องชำรุดไม่สามารถใช้การได้ ยินดีเปลี่ยนเครื่องให้เลย และดูแลต่อไปอีก 1 ปี

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์