วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ปักหมุดหมู่บ้านอพยพ แลนด์มาร์คแห่งใหม่...ไม่ไปไม่ได้แล้ว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลังจากรัฐบาลได้อนุมัติแผนการอพยพราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองของโรงไฟฟ้าแม่เมาะลำปาง ตามมติ ครม.15 ต.ค. 56 โดยล่าสุดพื้นที่ตามแผนอพยพในเขตบ้านท่าสี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ  จำนวน 1,300 ไร่เศษ บ้านท่าสี ใช้รองรับราษฎรของ ต.บ้านดง ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนและระบบสาธารณูปโภค เพื่อรองรับการอพยพดังกล่าวคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะในส่วนของถนนลาดยางมะตอย ในโซนพื้นที่ด้านหน้าฝั่งติดถนนไฮเวย์ลำปาง-งาว เป็นถนนที่ลาดยางตามผังเมือง มองเห็นเป็นเส้นทางตาม เนินเขา ทิวทัศน์สวยงามมี ส่งผลให้คนท้องถิ่นและผู้ที่สัญจรเส้นทางลำปาง-งาว แวะเข้าไปถ่ายรูป แชร์ภาพผ่านโซเชียลมีเดียมากมาย จนกลายเป็นกระแสจุดเช็คอินแห่งใหม่ ดึงดูดผู้คนเข้าไป ถ่ายภาพกับถนนในพื้นที่รองรับการอพยพตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงเย็น ซึ่งมีบรรยากาศแดดร่มลมตก เหมาะกับการถ่ายภาพ และในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะมีประชาชน ทุกกลุ่มวัย ไปถ่ายภาพจำนวนมาก

 

อนงค์ศรี ทรายแก่น คณะกรรมการสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชน และประธานกลุ่มโฮมสเตย์บ้านจำปุย ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ เผยว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านดงและคนท้องถิ่นผู้ใช้เส้นทางผ่าน พื้นที่รองรับการอพยพหมู่บ้านแห่งใหม่ บริเวณก่อนถึงชุมชนบ้านท่าสี เริ่มมีความตื่นตัวและ ให้ความสนใจด้านการท่องเที่ยวชุมชน ที่กำลังจะได้รับผลดีจากจุดเช็คอินถ่ายภาพแห่งใหม่ที่มีผู้คนเข้าไปถ่ายรูปจำนวนมาก ทำให้เป็นถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนยุคใหม่ ที่ชอบการถ่ายภาพบุคคลในสถานที่แปลกตา แล้วแชร์ภาพในโซเชียลมีเดียออกไป ดึงดูดผู้คนที่พบเห็นภาพนั้นอยากมาถ่ายภาพในสถานที่แห่งนี้เช่นกัน

 

ดังนั้น ในกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนต้องมาฉุกคิดว่า จะสร้างโอกาสจากการท่องเที่ยวลักษณะนี้ในชุมชนของตนได้อย่างไร ให้มีจุดดึงดูดพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนยุคใหม่ ทั้งนี้ตนก็ได้เข้าไป ร่วมถ่ายภาพกับเส้นทางถนนในหมู่บ้านแห่งใหม่ดังกล่าว โดยสวมเสื้อผ้าวิถีท้องถิ่น ไปถ่ายภาพเพื่อแสดงเอกลักษณ์ความเป็นคนท่องถิ่นออกไปสู่เฟสบุ๊ค ทำให้เพื่อนที่พบเห็นสอบถามและอยากเข้ามาเที่ยว ซึ่งตนและเพื่อนในกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลบ้านดงก็เชิญชวนให้วางแผนมาแวะถ่ายภาพและเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนเป็นการสร้างโอกาสการท่องเที่ยวพื้นที่ตำบลบ้านดงด้วยเช่นกัน 

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประชาชนที่มาถ่ายภาพบริเวณดังกล่าว หลายคนต่างให้ความเห็นตรงกันว่า ส่วนใหญ่รู้จักหมู่บ้านอพยพฯแห่งนี้จาก ภาพที่เพื่อนในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ต่างแชร์ออกไปแล้วเป็นภาพที่ดูเท่ ดูเหมือนอยู่ต่างประเทศ จนเกิดกระแสที่แลนด์มาร์คแห่งนี้

 

ส่วนใหญ่จะนำรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ ส่วนตัวมาถ่ายภาพแนวพอตเทรด (ภาพบุคคล) นอกจากนี้คนที่มาจากต่างถิ่น หรือต่างจังหวัดยังชอบแวะร้านกาแฟที่อยู่ติดริมถนน มีทัศนียภาพภูเขา ถ้ำที่แปลกตา ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวตำบลบ้านดงและเส้นทางอำเภองาวมากขึ้น

สำหรับพื้นที่ บริเวณหมู่บ้านอพยพดังกล่าว ผู้ที่มาท่องเที่ยวให้ความสนใจจะกลับมาถ่ายภาพต่อเนื่อง หลังจากก่อสร้างถนน และอาคารโรงเรียน พื้นที่สาธารณะประโยชน์ แล้วเสร็จในอนาคตด้วย

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์