วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2563

พลังประชารัฐ – เสรีรวมไทย ชักธงรบ ใครครองเก้าอี้ ส.ส.เขต 4 ลำปาง 20 มิ.ย.นี้ รู้ผล


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

นับถอยหลังอีก 3 วันเข้าสู่การเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง  มีผู้ท้าชิงจาก 5 คน 5 พรรคการเมือง คือ เบอร์ 1 นายวัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 2 ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ พรรคเสรีรวมไทย เบอร์ 3 นายอำพล คำศรีวรรณ พรรคพลังท้องถิ่นไท  เบอร์ 4 นายองอาจ สินอนันต์เศษฐ์ พรรคไทรักธรรม และเบอร์ 5 น.ส.ปทิตตา ชัยมูลชื่น พรรคเศรษฐกิจใหม่

แต่ที่ห้ำหั่นกันอย่างหนักหน่วง  เห็นได้ชัดว่ามีเพียง 2 พรรคการเมืองใหญ่  พลังประชารัฐ และเสรีรวมไทย ที่เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน เข้าแข่งขันชิงเก้าอี้ ส.ส.ในครั้งนี้ โดยแต่ละฝ่ายต่างยกข้อได้เปรียบของตนเองเป็นแรงจูงใจให้กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขต 4

พรรคพลังประชารัฐ มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่ช่วยหาเสียง นำเสนอการได้รับเลือกเข้าเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จะสามารถดึงงบประมาณต่างๆ เข้าสู่จังหวัดลำปางได้ต่อเนื่อง จะทำให้จังหวัดได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในทุกด้าน   โดยเน้นนโยบายการช่วยเหลือปัญหาแหล่งน้ำ แก้ภัยแล้ง  ปัญหาที่ดินทำกิน พัฒนาคุณภาพชีวิตชาวบ้าน






ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ มีข้อได้เปรียบของการเป็นฝ่ายรัฐบาล มีแรงสนับสนุนจากบรรดารัฐมนตรี และ ส.ส.จำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งในสภาฯ  ในการลงพื้นที่หาเสียงแต่ละครั้ง ได้รับการตอบรับจากชาวบ้านอย่างอบอุ่น โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ที่ยังคงชื่นชอบนโยบายของบัตรสวัสดิการของรัฐ  และการรับเงินช่วยเหลือด้านต่างๆจากรัฐบาล  ที่เป็นแรงส่งให้พรรคพลังประชารัฐได้ใจประชาชนไปไม่น้อย  ซึ่งจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ทำคะแนนได้มากถึง 3 หมื่นกว่าคะแนน เป็นอันดับที่ 2 รองจากพรรคเพื่อไทย   แต่ขณะเดียวกันก็มีกระแสทางสื่อโซเชียลมีเดียร์ในกลุ่มลำปาง กลับไม่ค่อยปลื้มพรรคพลังประชารัฐมากนัก เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาไม่มีอะไรเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาประชาชน  แต่ก็เป็นไปได้ว่าบุคคลกลุ่มนี้อาจไม่ใช่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 4 

          ด้าน พรรคเสรีรวมไทย นำโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคฯ ลงพื้นที่อยู่กินใน จ.ลำปาง ยาวนานร่วมเดือน เพื่อช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียง โดยได้นำเสนอการเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยอย่างแท้จริง หากได้เข้าไปเป็น ส.ส.แม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่ได้เพิ่มบุคคลที่จะเข้าไปตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในพื้นที่ จ.ลำปางได้  โดยเน้นนโยบายเกี่ยวกับ การแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน การทุจริตคอรัปชั่น และปัญหายาเสพติด      

 

        ซึ่งพรรคเสรีรวมไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะได้แรงสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยเข้ามาช่วยไม่น้อย หลังจากพรรคเพื่อไทยไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง  พรรคเสรีรวมไทยจึงเป็นพรรคฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวที่ลงสู้ศึกชิงเก้าอี้ ส.ส.ในครั้งนี้  โดยมีความคาดหวังว่า จะได้คะแนนเดิมจากพรรคเพื่อไทยกว่า 4 หมื่นคะแนน อีกทั้งยังมีคะแนนเดิมจากพรรคอนาคตใหม่ที่จะรวมเข้ามา ส่งให้เสรีรวมไทยชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้  ประกอบกับแรงกระพือในโซเชียลมีเดียที่ส่งกำลังใจให้กับพรรคเสรีรวมไทยกันอย่างล้นหลาม ชนิดที่ว่าหาคำติได้น้อยนิด ยิ่งหัวหน้าพรรคอย่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เดินลงพื้นที่เองด้วยแล้ว ได้ใจชาวลำปางไปไม่มากก็น้อย  ส่วนกระแสข่าวที่ว่า แกนนำสำคัญจากพรรคเพื่อไทย คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ จะลงมาเดินช่วยเสรีรวมไทยหาเสียงนั้น  ยังไม่มีการยืนยันแต่อย่างใด

          ส่วนพรรคเล็ก อีก 3 พรรค หลายคนมองว่าเป็นเพียงไม้ประดับให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีสีสันเท่านั้น เพราะอย่างไรก็สู้คะแนนของพรรคใหญ่ทั้ง 2 พรรค ไม่ได้ แต่ทางผู้สมัครเองก็มีความมุ่งมั่นอยู่ โดยเฉพาะ น.ส.ปทิตตา ชัยมูลชื่น ผู้สมัครเบอร์ 5 จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ขยันลงพื้นที่หาเสียง แม้จะมีทีมงานช่วยหาเสียงไม่มาก แต่สาวหมวยก็ไม่ลดละ เดินสายทั้ง 5 อำเภออย่างต่อเนื่องจนถึงโค้งสุดท้าย

          สำหรับ พรรคเพื่อไทย ที่ในครั้งแรกมีข่าวเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า จะส่งตัว นายพินิจ จันทรสุรินทร์  อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และส.ส.ลำปางหลายสมัย ลงสมัครชิงเก้าอี้ในเขต 4 แทนนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ลูกชายที่เสียชีวิตลง  จนกระทั่งถึงวันเปิดรับสมัคร วันที่ 22-26 พฤษภาคม 63 ที่ผ่านมา  ได้มีกระแสข่าวอีกว่านายพินิจ จะเดินทางมาสมัครเป็นวันสุดท้าย เพราะถือฤกษ์งามยามดี  แต่สุดท้ายแล้ว นายพินิจก็ไม่ได้มาสมัครแต่อย่างใด 

          เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนักว่า หากพรรคเพื่อไทย มีการวางตัวผู้สมัครสำรองไว้ลงเลือกตั้งในครั้งนี้ คงจะชิงเก้าอี้ ส.ส.คืนมาได้ไม่ยาก  ซึ่งการที่นายพินิจ จันทรสุรินทร์  ให้คำตอบว่ายังไม่พร้อมลงเลือกตั้ง ในวันสุดท้ายของการรับสมัคร จึงทำให้พรรคเพื่อไทยเสียเก้าอี้ไปโดยไม่ทันตั้งตัว

          อย่างไรก็ตาม  ชาวลำปางไม่ต้องรอนานอีกต่อไป เพราะในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 63 นี้ ก็จะได้รู้ผลกันแล้วว่า ใครจะเป็นผู้ครอบครองเก้าอี้ ส.ส.เขต 4 ลำปาง  ใครจะอยู่หรือใครจะไป  คงจะฟันธงไม่ได้ เพราะการเมืองสามารถพลิกแพลงได้เสมอ 

         

         

         


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์