วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

น้ำป่าหลากบ้านปงถ้ำ อ.วังเหนือ เสียหายกว่า 60 หลังคาเรือน ผู้ใหญ่บ้านเผยหลากแรงในรอบ 50 ปี หลังจากแล้งมา 2 ปีแล้ว เร่งสำรวจความเสียหาย













เว็บเคาน์เตอร์ 
เมื่อเวลาประมาณ 01.15 น. วันที่ 27 มิ.ย.63 ได้เกิดน้ำป่าไหลในพื้นที่หมู่บ้านปงถ้ำ หมู่ 3 ต.วังทอง อ.วังเหนือ  จ.ลำปาง หลังจากช่วงเที่ยงคืนได้เกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้น้ำป่าได้ไหลหลากลงในลำห้วยแม่แสด น้ำเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็วก่อนจะไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดกับลำห้วย ได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยน้ำได้ไหลเชี่ยวรุนแรง บางจุดน้ำได้มีระดับความสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินได้ทัน เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางดึก

 

โดยในช่วงเช้า นายเสน่ห์ ซองดี ผู้ใหญ่บ้านปงถ้ำ พร้อมด้วยชาวบ้านได้ร่วมกันสำรวจความเสียหายและสูบน้ำขังออกจากบ้านเรือน จากนั้นนายอำเภอวังเหนือ ปลัดอำเภอวังเหนือ นายก อบต.วังทอง  พร้อมเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย อบต.วังทอง   เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ ได้นำรถบรรทุกน้ำ และรถไถพรวนดิน มาสนับสนุนทำความสะอาดในหมู่บ้าน พร้อมเร่งสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นประมาณ 60 หลังคาเรือน

 

นายเสน่ห์ ซองดี ผู้ใหญ่บ้านปงถ้ำ หมู่ 3 เปิดเผยว่า  ช่วงเวลาเที่ยงคืนกว่าได้เกิดฝนตกหนักกระหน่ำลงมานานร่วมชั่วโมง ซึ่งในหมู่บ้านจะติดตั้งสัญญาณเตือนภัยไว้ แต่เนื่องจากฝนตกหนักและเสียงดังทำให้ไม่ได้ยินเสียงเตือนภัยได้ชัดเจน เมื่อช่วงเวลา 01.00 น. น้ำป่าก็ได้หลากเข้าในหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านที่หลับนอนอยู่จึงไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินได้ทัน เพราะน้ำไหลมาแรงและมาเร็วมาก อยู่ประมาณ 20 นาทีน้ำก็ได้ลดระดับลงเรื่อยๆ จึงได้ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินที่พอเคลื่อนย้ายได้ และร่วมกันเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน

 

 ผู้ใหญ่บ้านปงถ้ำ กล่าวอีกว่า เดิมบ้านปงถ้ำเป็นหมู่บ้านต้นน้ำ เมื่อมีฝนตกจะเกิดน้ำหลากเป็นประจำ แต่ไม่ได้รับความเสียหายมาก แต่ในครั้งนี้น้ำมารุนแรงและรวดเร็ว ถือว่าในรอบ 50 ปีก็ว่าได้ที่ไม่เคยเกิดรุนแรงขนาดนี้ หลังจากเมื่อ 2 ปีที่ผ่านในพื้นที่แห้งแล้งอย่างมาก ช่วงนี้จึงต้องแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์