วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

กฟผ.แม่เมาะ ส่งเยาวชนในพื้นที่ รับทุนเรียนด้านวิศวกรรมฯ ประเทศจีน ปีที่ 3

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ นำโดยนายพลศรี สุวิศิษฏ์อาษา ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 พร้อมด้วยผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน จัดประชุมชี้แจงนักเรียนที่ผ่านการรับทุนเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัย KunmingUniversity of Science and Technology สาธารณรัฐประชาชนจีน ในหลักสูตร Electric Engineering and Automation ซึ่งเป็นทุนเต็มจำนวนของบริษัท China Southern Power Grid (CSG)  ที่มอบให้แก่นักเรียนไทยที่มีภูมิลำเนาในเขตพื้นที่รอบ กฟผ. เป็นปีที่ 3 สำหรับปีนี้มีนักเรียนในพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจำนวน 4 คน ได้แก่  นายสุวิชชา ชัยคำแหง นายอิศม์เดช หลีแก้วสาย น.ส.สร้อยสวรรค์ สุวรรณเมือง และ น.ส.ศรัณยา คีรีวัฒน์ นักเรียนโรงเรียนแม่เมาะวิทยาโดย กฟผ.แม่เมาะ ได้ดำเนินการประสานงานกับทางบริษัทฯ เรื่องเอกสาร และการเตรียมความพร้อมในการไปศึกษาต่อทั้งหมด แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ต้องชะลอการเดินทางไปศึกษาต่อ


น.ส.พรหมพร ภูมิศาสตร์ และ นายคมสันต์ ปอกเครือ นักเรียนทุนปี 2561 กล่าวว่า ที่เมืองคุณหมิงอากาศดีมากๆ ไปเรียนมาสองปีแล้วเริ่มปรับตัวเข้ากับสังคม วัฒนธรรมได้ ขณะนี้กำลังเริ่มเรียนวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม การเรียนการสอนส่วนใหญ่อาจารย์ใช้ภาษาจีน และภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ทุนที่ได้รับนั้นเพียงพอต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ก็ต้องประหยัดด้วย เผื่อใช้ในยามฉุกเฉิน ตอนนี้มีเพื่อนส่วนใหญ่เป็นชาวลาว เวียดนามเมียนมาร์ ชอบที่มหาวิทยาลัยมีกิจกรรมให้นักศึกษาทำอย่างหลากหลาย มีโอกาสได้นำศิลปะ วัฒนธรรมไทยไปแสดงในหลายเวทีด้วย



น.ส.รุ่งรัตน์ อุตตะโปน น.ส.ณัฐธิชา เปี้ยสาย น.ส.ฤทัยกานต์ อินปัญโญ และ น.ส.อรนภา ชมภูสืบ นักเรียนทุนปี 2562 กล่าวว่า ในปีแรกที่มาเรียน นักศึกษาชาวต่างชาติทุกคนจะต้องเรียนปรับพื้นฐานภาษาจีนก่อน แล้วก็ต้องสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน หรือ HSK ระดับ 4 ให้ผ่าน ซึ่งตอนนี้กลุ่มนักเรียนไทยสอบผ่านกันหมดแล้ว ประทับใจที่ได้อยู่ร่วมกันกับเพื่อนๆหลากหลายเชื้อชาติ เป็นโอกาสดีที่จะได้พัฒนาเรื่องการใช้ภาษาจีนไปด้วยในตัวเอง อยากให้น้องๆ  ที่กำลังได้ทุนปีนี้



เตรียมตัวเรื่องภาษามาด้วยก็จะดีมาก ส่วนเรื่องการใช้ชีวิตในก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีพี่ๆคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือตลอดอยู่แล้ว



ทุนการศึกษาCSG ได้มอบให้แก่นักเรียนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 รวมทั้งสิ้น 10 ทุน  ในโอกาสนี้นักเรียนที่ได้รับในปี 2561 และ 2562 ได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียน การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และการใช้ชีวิตในต่างแดนให้กับน้องๆเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ณ ห้องมุ่งงานเลิศ อาคารประชาสัมพันธ์แม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์