วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

“สนธิรัตน์” เยี่ยมวิสาหกิจชุมชนไผ่เพชรล้านนา ดันศักยภาพเศรษฐกิจฐานราก-โรงไฟฟ้าชุมชนเต็มสูบ

 

ช่วงบ่าย วันที่ 4 กรกฎาคม 2563   นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนไผ่เพชรล้านนา ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้การขยายพันธุ์ไผ่ครบวงจรในภาคเหนือ และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สอดคล้องกับนโยบายพลังงาน Energy for All ที่มีนโยบายสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก โดยการส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนและเปิดโอกาสให้ชุมชน วิสาหกิจชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าร่วมกัน  โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ  เจ้าของฟาร์มเกษตรอินทรีย์ เพชรล้านนา หัวหน้าส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น  และชาวบ้าน ให้การต้อนรับ

 


โดยนายสนธิรัตน์ ได้รับฟังบรรยายสรุป ก่อนจะเข้าเยี่ยมชมการเผาถ่านจากไม้ไผ่ และปลูกต้นไผ่  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า มีความยินดีที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนไผ่เพชรล้านนา ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้การขยายพันธุ์ไผ่ครบวงจรในภาคเหนือ ที่ผ่านมาก็ได้ลงพื้นที่ดูงานชุมชนหลายแห่งที่ใช้พลังงานไปหมุนเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็น   แม่แจ่มโมเดล กาญจนบุรีโมเดล ผาปังโมเดล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “แม่แจ่มโมเดล” ที่เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านวัตถุดิบที่จะสามารถใช้ผลิตพลังงานหมุนเวียน สามารถสร้างโมเดลโรงไฟฟ้าชุมชน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายไฟฟ้า รายได้จากการขายซังข้าวโพด ทำให้แก้ไขปัญหาหนี้สินให้ชาวบ้าน มีรายได้เพิ่มมากขึ้นและเข้าถึงแหล่งพลังงาน

 


ผมจึงต้องการพลิกมิติด้านพลังงานให้ตอบโจทย์กลุ่มพี่น้องเกษตรกร และประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้สามารถเป็นเจ้าของพลังงานได้โดยผลักดันนโยบายด้านพลังงานไฟฟ้าให้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้จากการจำหน่ายวัสดุทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ยกระดับชุมชนสู่การเป็นผู้ผลิต ผู้ใช้ และผู้จำหน่ายไฟฟ้า ส่งเสริมการพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนโดยใช้เชื้อเพลิงพลังงานหมุนเวียนตามศักยภาพรายพื้นที่ ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งในชุมชน ลดการย้ายถิ่นฐานของแรงงาน เปิดโอกาสให้ภาครัฐ เอกชน ร่วมกับชุมชน จัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชน โดยยึดหลักให้ชุมชนได้ผลประโยชน์สูงสุด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว.


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์