วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

นวดตอกเส้น ภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่การสร้างเครือข่ายจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อบริการชุมชน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เสียงกระทบลิ่มไม้อันเป็นเอกลักษณ์ ที่หมอนวดตอกเส้นบรรจงตอกลงบนร่างกายผู้เข้ารับบริการ บ่งบอกถึงความสบายในขณะกำลังคลายเส้น ภายใต้การเรียนรู้สั่งสมประสบการณ์ของจิตอาสานวดตอกเส้น กฟผ.แม่เมาะ ที่ได้รับถ่ายทอดองค์ความรู้ รวมถึงเข้าเรียนรู้เพิ่มเติมจากสำนักตอกเส้นบ้านพ่อครูดาว ต้นตำรับการนวดตอกเส้น และศึกษาเพิ่มเติมด้านกายวิภาคจากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนมีทั้งความรู้ความชำนาญในการนวดตอกเส้น

เป็นเวลานานกว่า 10 ปี ที่จิตอาสานวดตอกเส้น กฟผ.แม่เมาะ โดยแผนกส่งเสริมอาชีพและพัฒนาชุมชนกองชุมชนสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้ถ่ายทอดการเรียนรู้ภูมิปัญญานวดตอกเส้น จนมีสมาชิกในชุมชนที่สนใจในศาสตร์ของการนวดตอกเส้นในปัจจุบันกว่า 40 ชีวิต ลงพื้นที่ร่วมกับ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ของกองการแพทย์แม่เมาะ ให้บริการชุมชนที่มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ระบบกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูก ที่ส่วนใหญ่เกิดจากการทำเกษตรกรรม และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากชุมชนอย่างเสมอมา

คุณประสงค์ สายต่างใจ ผู้ปฏิบัติงานจิตอาสา กฟผ.แม่เมาะ หัวหน้าทีมนวดตอกเส้น ได้กล่าวว่า  “อยากให้ภูมิปัญญานวดตอนเส้น ได้รับการสืบทอดเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อๆกันไป ปัจจุบันนี้มีจิตอาสานวดตอกเส้นอายุตั้งแต่ 12 - 65 ปี ซึ่งเราได้ถ่ายทอดศาสตร์วิชานี้ด้วยความตั้งใจ อยากให้สมาชิกในชุมชนที่มีปัญหาการปวดเมื่อยเนื่องจากการทำงาน หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยติดเตียง ให้มีอาการทุเลาลง ปวดเมื่อยน้อยลง ทั้งยังสามารถเป็นอาชีพเสริมแก่เหล่าจิตอาสานวดตอกเส้น สร้างรายได้คืนสู่ชุมชนอีกด้วย”


ปัจจุบันเครือข่ายนวดตอกเส้น กฟผ.แม่เมาะ และชุมชน มีสมาชิกอยู่ในพื้นที่ทั้ง 5 ตำบลของ อ.แม่เมาะ  จากการสร้างเครือข่ายจากรุ่นสู่รุ่น มีการเสริมความรู้และพัฒนาการองค์ความรู้ร่วมกันอยู่เสมอในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่เว้นว่างจากการทำงานประจำ นอกจากนั้นยังเสริมการเล่นดนตรีไทยบำบัดขับกล่อมเพื่อผ่อนคลายจิตใจขณะนวดตอกเส้น ซึ่งหากหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) คลี่คลายลงเครือข่ายนวดตอกเส้น พร้อมกลับมาลงพื้นที่ให้บริการแก่ประชาชนได้อีกครั้ง
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์