วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ราชินีแห่งป่าฝน “ดอกปทุมมา” แปลงทดลองปลูก 3 พันหัว ผลิดอกบานสะพรั่งท้าสายฝนบนสวนเฉลิมพระเกียรติฯ (ทุ่งบัวตอง) กฟผ.แม่เมาะ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เป็นประจำทุกปีที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ จะปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามด้วยการปลูกต้นไม้และดอกไม้นานาชนิดไว้ไม่ว่าจะเป็นทุ่งดอกบัวตอง ทุ่งปอเทือง รวมถึง ทุ่งดอกดาวกระจายหลากสีสัน สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 84 พรรษา หรือที่คุ้ นหูและเรียกกันว่า “ทุ่งบัวตอง” พื้นที่ทิ้งดินเดิม
โดยในปีนี้ นางอัญญารัตน์ วงศ์คช วิทยากรระดับ 6 แผนกบำรุงรักษาบริเวณและจัดการพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง (หบฟม-ช.) กองฟื้นฟูสภาพเหมือง (กฟม-ช.) เปิดเผยว่า เหมืองแม่เมาะ ได้ทดลองปลูกปทุมมาจำนวน 3,000 หัว ซึ่งได้เริ่มทยอยออกดอกแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา เรื่อยไปจนถึงกันยายน
สำหรับพันธุ์ปทุมมาที่นำมาปลูกในเหมืองแม่เมาะนี้ เป็นหัวพันธุ์จาก อำเภอแม่ทา จ.ลำพูน เรียกว่า พันธุ์เชียงใหม่พิงค์ ใบประดับมีสีชมพู ลักษณะคล้ายดอกทิวลิป จนได้รับการขนานนามว่า “ทิวลิปแห่งสยาม (Siam Tulip)” มีชื่อสามัญคือ Siam Tulip , Summer Tulip ชื่อวิทยาศาสตร์ Curcuma alismatifolia
ทั้งนี้ ดอกปทุมมา จัดเป็นพืชที่มีความหลากหลายน้อย ในประเทศไทยพบประมาณ 30 ชนิด ควรรักษาไว้โดยปลูกเลียนแบบป่า ซึ่งเป็นแนวคิดของการปลูกรักษา ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม พืชที่ปลูกไว้ในที่นั้นสามารถอยู่ร่วมกันได้ ค่าใช้จ่ายในการดูแลน้อย เป็นการรักษาพื้นที่ป่าพันธุกรรม ลดการเผาทำลาย และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับป่าอีกทางหนึ่ง

นางอัญญารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับปทุมมาและกระเจียว Curcuma spp. เป็นพืชในวงศ์ขิง Zingiberaceae สกุลขมิ้น ซึ่งคนไทยรู้จักมานานเป็นพืชสมุนไพร สามารถนำมาบริโภคได้ เป็นไม้ล้มลุกซึ่งมีเหง้าอยู่ใต้ดิน ในช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อนเหง้าดอกกระเจียวจะฝังอยู่ใต้ดิน เมื่อเข้าสู่หน้าฝนเหง้าดอกกระเจียวจะแทงหน่อ เจริญเติบโตและค่อยๆ ผลิดอกออกมาอวดโฉมความงาม สมดังฉายาราชินีแห่งป่าฝน
ขณะเดียวกัน ยังเป็นไม้ดอกที่มีการส่งออกเป็นอันดับ 2 รองจากกล้วยไม้ เป็นที่ต้องการของตลาดปัจจุบัน โดยพืชสกุลขมิ้นทั้งปทุมมาและกระเจียวของไทย เป็นที่นิยมในหลายประเทศ สามารถใช้เป็นไม้ตัดดอก ไม้กระถาง ไม้ประดับแปลง และผลิตหัวพันธุ์สำหรับจำหน่าย
อย่างไรก็ตาม เมื่อดอกปทุมมาหมดฤดูกาล กฟผ.แม่เมาะ ได้เตรียมดอกไม้ชนิดอื่นสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนเพื่อให้ดอกไม้บานสะพรั่งตลอด ไม่ว่าจะเป็นทุ่งดอกคัตเตอร์และดอกดาวกระจาย (คอสมอส) ที่จะออกดอกในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน , ทุ่งปอเทือง ออกดอกช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม และไฮไลท์สำคัญ ทุ่งดอกบัวตอง บานสะพรั่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกบำรุงรักษาบริเวณและจัดการพื้นที่ฟื้นฟูสภาพเหมือง กองฟื้นฟูสภาพเหมือง โทร. 054-254987 และ 054-254285

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์