วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2563

ชาวบ้านจาก 5 ตำบล อ.แม่เมาะ กว่า 200 คน ผู้ได้รับผลกระทบจากเหมืองแม่เมาะ รวมตัวทวงถามสิทธิ์ จากงบประมาณปีละ 300 ล้านของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เผยยื่นโครงการไปแต่กลับไม่ได้รับการอนุมัติ หวั่นปีนี้งบตกอีก

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 ก.ย. 63 ที่หอประชุมจังหวัดลำปางศาลากลางจังหวัดลำปาง ตัวแทนชาว บ้านจาก  5 ตำบล 44 หมู่บ้านในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอแม่เมาะ รวมตัวกันกว่า 200 คน มารอพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อที่จะทวงถามสิทธิ์ที่ควรจะได้รับ  ซึ่งโครงการต่างๆของชาวบ้านในพื้นที่ทั้ง 44 หมู่บ้าน ได้เสนอโครงการไปแต่กลับไม่ได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด

โดยในหอประชุมได้มี ผู้ใหญ่บ้าน แกนนำในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ พลัดเปลี่ยนหมุนเวียนการเรียกร้องสิทธิ์ในครั้งนี้ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งข้อเรียกร้องของชาวบ้านส่วนใหญ่ คือ ขอให้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือชาวบ้าน เบื้องต้นคือ การแก้ปัญหาภัยแล้ง และสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่จะได้รับจากงบประมาณเหล่านี้ให้โครงการผ่านทั้งหมด  โดยได้ยืนข้อเรียกร้องทั้งหมด 10 ข้อ ผ่านหัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง


จากนั้น ตัวแทนจากส่วนราชการที่ส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ต่างได้พลัดเปลี่ยนมาชี้แจงกลุ่มชาวบ้าน โดยกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประมาณวันที่ 3 กันยายน 2563 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.) โดยตำแหน่ง ได้ลาออกจากการเป็นประธานกองทุน  โดยยื่นหนังสือตรงไปยัง กกพ.ส่วนกลาง และมีผลทันที ทำให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง อันดับ 1 มารักษาการประธานกองทุนฯแทน แต่เนื่องจากโครงการต่างๆมีจำนวนมาก อีกทั้งการอนุมัติโครงการต่างๆ ก็ไม่ชัดเจนว่า รองประธานกองทุนฯ จะสามารถอนุมัติได้หรืออนุมัติไปแล้ว จะมีผลตามมาในวันข้างหน้า จึงทำให้โครงการต่างๆของชาวบ้านหยุดชะงักไปทันที

ล่าสุดทางส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งพยายามหาหนทางช่วยเหลืออยู่ในขณะนี้ คือ เตรียมทำหนังสือ ไปยัง กกพ.ส่วนกลาง เพื่อขออนุมัติเลื่อนการตัดงบประมาณ กว่า 300 ล้านบาท ที่จะหมดงบประมาณช่วงสิ้นเดือน กันยายน 2563 นี้ ออกไป 90 วัน เนื่องจากในพื้นที่กำลังประสบปัญหาหลายเรื่อง ทำให้โครงการต่างๆที่ชาวบ้านเหล่านี้มีสิทธิ์พึงที่จะได้รับ กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งก็ต้องรอคำตอบจากส่วนกลางว่าจะสามารถช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง


พร้อมกับอธิบายเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อการพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า ให้ชาวบ้านได้รับทราบก่อนที่ทุกคนจะพอใจ โดยยื่นหนังสือเสร็จแล้วก็พากันกลับบ้านทันที

ด้านแกนนำชาวบ้านทั้ง 44 หมู่บ้าน กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานราชการ และส่วนที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเหล่านี้ด้วยเพราะทุกคนเป็นผู้ที่เสียสละ ให้หลายคนได้ใช้ไฟฟ้า แต่การช่วยเหลือด้านต่างๆที่ควรจะได้รับกลับมีปัญหามากมาย อยากจะให้ทุกภาคส่วนเห็นใจชาวบ้านด้วย

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์