วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

รวบตัวหนุ่มห้างฉัตรขโมยพระพิมพ์ ในวิหารพันองค์รางวัลยูเนสโก วัดปงสนุก พระลูกวัดมาเจอกำลังปีนป่ายขึ้นไปบนคานวิหาร จึงเรียกช่างก่อสร้างในวัดช่วยกันคุมตัว ก่อนแจ้งตำรวจจับ


      จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 

           เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. วันที่ 12 ก.ย. 63  ศูนย์วิทยุ 191 จ.ลำปาง รับแจ้งว่า มีคนร้ายเข้าไปขโมยของภายในวัดปงสนุกใต้ ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง  โดยทางวัดสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.อำนาจ สายเครือปัน รอง สวป.สภ.เมืองลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่สายตรวจ จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ

พบว่าจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณวิหารพระเจ้าพันองค์  ซึ่งมีร่องรอยถูกงัดแงะ พระพิมพ์ขนาดใหญ่ที่ติดอยู่บนฝาผนังไม้ บริเวณจั่วด้านในของวิหารออกไป 1 องค์  โดยคนร้ายเป็นชายอายุประมาณ 25 ปี ถูกควบคุมตัวไว้ได้ ทราบชื่อว่า นายชัชพล หรืออังกอร์ เป็นราษฎรบ้านทุ่งบ่อแป้น หมู่ 3 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พร้อมกับพระพิมพ์ที่ถูกงัด

          พระอาจารย์กฤษดา ขันติโก  พระลูกวัดปงสนุก กล่าวว่า ขณะที่ได้เดินตรวจตราตามวัดปกติ และมาเก็บใบไม้ใบหน้าบริเวณลานด้านนอกวิหารพระเจ้าพันองค์อยู่ ก็ได้เห็นผู้ก่อเหตุปีนป่ายอยู่ด้านบนคานของวิหารพยายามงัดแงะพระพิมพ์ที่ติดอยู่ข้างฝา  จึงได้เรียกให้ลงมา และขอให้ช่างก่อสร้างในวัดช่วยกันคุมตัวไว้ก่อนจะแจ้งตำรวจ


        โดยนายอังกอร์ ได้ให้การวกไปวนมาว่า ตนเองไม่มีเงินซื้อข้าวกิน จึงได้เข้ามาขโมยของในวัดและเพิ่งทำเป็นครั้งแรก  เบื้องต้นทราบว่านายอังกอร์ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า ทะเบียน ล 4281 ลำปาง เข้ามาจอดไว้ตีนบันไดของวิหาร และได้เดินขึ้นไปไหว้พระ ก่อนจะปีนป่ายขึ้นไปงัดแงะพระที่ดินอยู่บริเวณข้างฝาวิหาร จนถูกจับกุมได้ดังกล่าว ซึ่งพบว่านายอังกอร์มีนิสัยชอบลักขโมยและถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดได้เข้าไปขโมยของที่ร้านก๋วยเตี๋ยวในหมู่บ้านทุ่งบ่อแป้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งให้ผู้เสียหายเข้าตรวจสอบทรัพย์สินแล้ว

          ทั้งนี้ วิหารพระเจ้าพันองค์ วัดปงสนุก ได้รับรางวัล (Award of Merit) ด้านการอนุรักษ์มรดกทางด้านวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค 2008  จากองค์การ UNESCO ด้วยความที่เป็นวัดเก่า ก็ยังมีข้าวของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา มีความโดดเด่นวิหารโถงทรงจัตุรมุขที่มีอายุกว่า 120 ปี 

ภายในพระวิหารมีสัญลักษณ์ และศิลปะทางพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจ อาทิ พระพุทธรูป 4 พระองค์ รูปภาพนักษัตรบริเวณโดยรอบฐานแท่นรับพระพุทธรูปเป็นคติความเชื่อของพม่า  เป็นสัญลักษณ์ นับปีเพื่อคำนวณโชคชะตาปีชีวิต เพื่อมีพิธีทำบุญหรือสะเดาะเคราะห์ประจำปีเกิด  บริเวณฝาผนังด้านบนโดยรอบจะมี พระพิมพ์ขนาดใหญ่ นับพันองค์ตกแต่งประดับอยู่บริเวณฝาผนังด้านบนโดยรอบพระวิหารนี้  จึงเชื่อว่าเป็นที่มาของชื่อ วิหารพระเจ้าพันองค์




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์