วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ประธานสภาคณาจารย์ฯราชภัฎ ย้ำจุดยืนเสรีภาพน.ศ.

 

            ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ ราชภัฎลำปาง ย้ำจุดยืนนักศึกษามีเสรีภาพแสดงออกความคิดเห็น ตราบที่ยังไม่ผิดกฎหมาย หลังจากได้รับแจ้งจากนักศึกษาที่ลงข้อความประณามการใช้ความรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่รัฐต่อการชุมนุม ถูกผู้ที่อ้างว่าเป็น "ผู้ใหญ่" ให้ลบ

            นายภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ ประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง โพสต์ข้อความในเพจ “ประชาคมราชภัฎลำปางnews” ประกาศสนับสนุนเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็นของนักศึกษา ที่โพสต์ข้อความประณามการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่รัฐ และไม่ว่าจะเป็นผู้ใดที่อ้างตัวว่าเป็นผู้มีอำนาจ ในการสั่งลบข้อความดังกล่าว ถือเป็นการแทรกแซงและจะมีมาตรการเพื่อประท้วงการกระทำเช่นนั้นต่อไป

            ในการแสดงจุดยืนครั้งนี้ นายภิญญพันธุ์ ย้ำว่า นักศึกษามีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็น ตราบใดที่ยังไม่ผิดกฎหมาย

             “เพื่อนประชาคมราชภัฎทั้งหลายครับ เราคิดอยู่เสมอมิใช่หรือว่า เราจะทำอย่างไรนักศึกษาเราถึงจะคิดเป็น จะทำอย่างไรให้เขากล้าแสดงออก การปิดกั้นเสรีภาพทางความคิดเห็น ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการขวางพัฒนาการเหล่านั้นของพวกเขา ยังไม่ต้องนับว่าขัดกับเจตนารมณ์ของระบอบประชาธิปไตยอีกด้วย

            ในนามของประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการที่มีหน้าที่ในการพิทักษ์ผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัย ตามมาตรา 24 ของ พรบ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547

            ผมขอแจ้งไปยังผู้มีอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ บุคลากรหรือนักศึกษาผู้มีอำนาจทั้งหลายที่พยายามจะยับยั้งการแสดงออกของนักศึกษาในการแสดงออกทางความคิดเห็นว่า

            หากมีหลักฐานดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการแชทหานักศึกษา หรือโทรศัพท์ ผมถือว่าสิ่งนั้นเป็นการแทรกแซงการแสดงออกของพวกเขา นั่นคือ จุดเริ่มต้นของการคุกคามนักศึกษา ซึ่งผมไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง และคงจะต้องมีมาตรการเพื่อประท้วงการกระทำดังกล่าวต่อไป

            อนึ่ง ถ้าหากท่านตามข่าวอยู่บ้าง จะเห็นว่านักศึกษาทั่วประเทศกำลังตื่นตัวเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างเข้มแข็ง การแสดงออกทางความคิดเห็น นับเป็นบันไดขั้นแรกๆ ของการเรียนรู้ทางการเมืองและสิ่งที่เรียกว่าประชาธิปไตย นับเป็นเรื่องที่สวยงามที่เหล่านักศึกษาของเราจะเติบโตและผลิบานไปร่วมกับความเคลื่อนไหวนี้

.           อย่าว่าแต่นักศึกษาเลย อาจารย์ เจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ก็ล้วนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เพราะเราอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย หากพบการคุกคามการแสดงออกสิทธิเสรีภาพ ผมเองก็คงต้องต่อสู้ให้ด้วยเช่นกัน เพราะสิทธิเสรีภาพทางประชาธิปไตย ถือเป็นผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยและประชาคมไปด้วย

            ด้วยความเชื่อมั่นในประชาธิปไตย และประชาคมราชภัฏลำปาง

                                                            ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์

                                                ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ ม.ราชภัฏลำปาง

                                                18 ตุลาคม 2563 

ที่มา : https://www.facebook.com/101990181373649/photos/a.102029821369685/185298129709520/

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์