วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เชิญชวนชาวลำปาง ร่วมอนุรักษ์ประเพณีสรงน้ำพระธาตุ ขบวนแห่ผีขน วัดศรีหลวงแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน

 

วัดศรีหลวงแจ้ซ้อน ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เชิญชวนชาวลำปางเที่ยวงานและร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณี 8 เป็ง สรงน้ำพระธาตุวัดศรีหลวงแจ้ซ้อน พร้อมชมขบวนแห่ผีขน หรือผีตาโขน จากศรัทธาในชุมชนและศรัทธาของหมู่บ้านต่างๆ  และการประกวดแข่งขันบั้งไฟหมื่น ซึ่งมีที่เดียวในจังหวัดลำปาง  โดยจัดขึ้นในวันพุธที่ 22 พ.ค. 2567  ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา

สำหรับประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดศรีหลวงแจ้ซ้อน เนื่องในวันแปดเป็ง ซึ่งเป็นความเชื่อของชุมชนที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนาน  ประเพณีการละเล่นผีตาโขนหรือผีขน ของชาวบ้านหลวงแจ้ซ้อน เป็นการละเล่นที่สืบทอดวัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้านตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของหมู่บ้านศรีหลวงแจ้สอนที่มีมานานกว่า 100 ปี เกิดจากความเชื่อที่ว่าผู้ที่หน้าตาไม่ดีเมื่อได้ร่วมเล่นผีขนแล้วจะเป็นสิริมงคลกับชีวิต

ในอดีตผู้เล่นจะต้องนำชุดผีขนที่เตรียมไว้ไปทำพิธีในป่าช้า เพื่อเชิญดวงวิญญาณผู้ตายที่ต้องการเข้าร่างผีขนมาเข้าทรงหัวผีขน และจะมาร่วมในขบวนแห่ครัวตานของประเพณีสรงน้ำพระธาตุฯ

ท่านใดที่ต้องการทำบุญร่วมเป็นเจ้าภาพโรงทาน  สามารถแสดงความจำนงได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สามารถติดต่อได้ที่วัดศรีหลวงแจ้ซ้อน เบอร์โทรศัพท์ 0899980753

 

 

 

 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์