วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

‘นม’ ลำปาง


ในยุคของการแข่งขันด้านการตลาดเพื่อสุขภาพทุกแขนง ส่งผลให้เกิดธุรกิจรายย่อยด้านอาหารและเครื่องดื่มแนวรักสุขภาพผุดขึ้นมาไล่เรียงกับธุรกิจร้านกาแฟให้เห็นกันทั่วไป เช่นเดียวกับจังหวัดลำปางขณะนี้ มีธุรกิจร้านนมแนวสแตนอโลน (Stand Alone) ซึ่งตกแต่งร้านให้มีจุดเด่นเป็นเฉพาะตัวของตัวเอง แต่ยังคงชูจุดขาย นมสด และขนมปังต่างๆเป็นเมนูเอก ไม่ว่าจะเป็นร้าน บ้านนม และร้าน นมน๋ม ขณะที่ร้านนมเจ้าดั้งเดิมอย่าง เจ๊ไวท์ นมสด ย่านถนนหน้าห้างเสรีฯ แม้กระแสจะเริ่มแผ่วไปบ้างแต่ยังคงมีลูกค้าขาประจำ ไม่ขาดสาย รวมถึงร้านนมสดแบบรถเข็นตามข้างทางเริ่มผุดขึ้น

การแข่งขันเริ่มมีสีสันเพราะตลาด "ร้านนม" ยังตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพ และกลุ่มตลาดคนไม่ดื่มกาแฟและแอลกอฮอล์ ซึ่งถือว่ายังมีส่วนแบ่งตลาดค่อนข้างสูง

บ้านนม แหล่งพบปะพูดคุยสำหรับคนไร้แอลกอฮอล์


ตั้งอยู่ในซอยถนนทิพวรรณ (ใกล้วัดน้ำล้อม)  ซึ่งเปิดได้ไม่นานแต่เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม กว้างขวาง และถือว่า เป็นธุรกิจที่มีความชัดเจนเรื่องของโปรดักส์ ลักษณะคือขาย นมสด ร้อน-เย็น เสิร์ฟพร้อมกับขนมปังปิ้งนมเนย แบบโบราณ ซึ่งปิ้งอยู่หน้าร้านเป็นเมนูที่ลูกค้าทุกรายไม่พลาด แถมประกาศเป้าหมายการตลาดที่ชัดเจนด้วย ด้วยสโลแกนบ้านนม แหล่งพบปะพูดคุยสำหรับคนไร้แอลกอฮอล์เปิดบริการตั้งแต่ 4 โมงเย็นจนถึงเที่ยงคืน

สาธิต แพะขุนทด หนึ่งในหุ้นส่วนผู้จัดการ เผยว่า แนวคิดเริ่มต้นของการเปิดร้านนี้เนื่องจากเพื่อน พี่น้อง 5 คน มาร่วมเป็นหุ้นส่วนกัน ทุกคนชอบทำกิจกรรมร่วมกันหลังเลิกงาน และไม่ดื่มแอลกอฮอล์ แต่ชอบดื่มนม-น้ำผลไม้เป็นทุนเดิม ประกอบกับมีทำเลที่ตั้งอาคารพาณิชย์แนวอาคารสมัยเก่า ของครอบครัวซึ่งไม่ต้องลงทุนเช่า และมีของตกแต่งที่สะสมไว้พอสมควร จึงตัดสินใจลงทุน เปิดร้านเป็นงานอดิเรกด้วยงบประมาณ สองแสนบาท

เรื่องทำเล ตอนแรกเราก็เป็นห่วงเพราะ ย่านนี้(ถนนทิพวรรณ) เป็นย่านการค้ากลางวัน  ไม่มีที่จอดรถ แต่เราตั้งใจทำร้านให้น่านั่งด้วยบรรยากาศสวย เรียบ ง่าย อบอุ่น มีเกมต่างๆ และกีตาร์ให้ลูกค้าเล่นแบบเป็นกันเอง เราให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ร้านผ่านสื่อโซเชียล โดยมีเฟสบุ๊คแฟนเพจเป็นสื่อหลัก นอกจากนี้หุ้นส่วนทุกคนมีเพื่อนเยอะ  ลูกค้าระยะแรกจึงเป็นเพื่อนและบอกต่อกัน แชร์ผ่านเฟสบุ๊ค ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งคือนักเรียนและนักกีฬา นักปั่นจักรยาน ที่มักมาแวะหลังออกกำลังกายเสร็จ เมนูหลักของเราที่ลูกค้าสั่งมากคือขนมปังเนยนม  ทำจากขนมปังแผ่นใหญ่หนานุ่ม ส่วนเมนูนมสด ก็มีหลายสูตร นอกจากนี้ยังมีบริการอาหารเมนูง่ายๆ เช่น ยำ และข้าวไข่เจียว สำหรับลูกค้าที่อยากทานอาหารเบาๆอีกด้วย

จุดขายหลักของ บ้านนม คือการจัดร้านแบบเป็นกันเองจึงเป็นที่ถูกใจของกลุ่มนักเรียนและนักศึกษา และกลุ่มคนรุ่นใหม่ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายพื้นที่ชั้นบน เป็นห้องสมุดและมุมอ่านหนังสือ สำหรับลูกค้าที่ชอบหามุมสงบอ่านหนังสือหรือนั่งทำงาน และกำลังเล็งขยายคูหาที่สองเร็วๆนี้ ที่สำคัญ "บ้านนม" ยังเป็นแหล่งรวมของคนชอบปั่นจักยาน ภายใต้กิจกรรมปั่นจักยานทุกคืนวันศุกร์  FNR : Friday Night Ride ซึ่งเป็นกิจกรรมการตลาดเชิงสร้างสรรค์ในสังคมยุคใหม่

นม-น๋ม ร้านนมอารมณ์ดี



ตั้งอยู่ริมถนนสายฉัตรชัย อ.เมือง ลำปาง เปิดตัวมาไม่นานเช่นกัน มีรูปแบบการจัดร้านแนวโมเดิล เรียบแต่สวย ภายในร้านจะหอมอบอวลด้วยกลิ่นหอมของนมเนย

ศิธา เทียนถาวร และ เตชิษฐ์ สินธุประภา สองหุ้นส่วนผู้จัดการร้านนม-น๋ม เผยว่า ร้านนมเป็นความฝันที่จะทำมานานแล้ว และตัดสินใจลงทุนเมื่อทุกคน มีงานทำและธุรกิจส่วนตัวที่มั่นคงแล้วให้เป็นธุรกิจรองนอกเหนือจากงานหลัก อาศัยทำเลที่ตั้งหน้าโรงเรียนอรุโณทัย-อัสสัมชัญลำปาง  โดยตั้งใจให้เป็นร้านนมคุณภาพ ด้วยนมสดจากฟาร์ม พร้อมกับเมนูขนมปังที่มีจุดเด่นเฉพาะ คือเมนูขนมปังเย็น และขนมปังนมเนย หน้าต่างๆ สีสันน่ารับประทานเป็นจุดขายหลัก  และพิเศษสุด เค้กนมชมพู การันตีมีขายที่นี่ที่เดียว

 ในแง่ของธุรกิจเรามองว่าร้านนม เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับตลาดของเด็กนักเรียน วัยรุ่นและคนที่ชอบดื่มนมทั่วไป และในลำปางยังมีคู่แข่งน้อย แต่มีส่วนแบ่งตลาดมากพอ เราทำร้านแบบไม่หวังกำไรมาก แต่ขอให้ขายได้เรื่อยๆ ทุกเมนูผ่านการคัดสรร เช่นนมสดจะมีสูตรเฉพาะ ขนมปังเราดีลกับผู้ผลิตขนมปังรายใหญ่ ซุปเปอร์เบเกอรี่ ด้วยราคาเบาๆเริ่มต้น 15 บาท สูงสุดเพียง 40 บาท ใครก็มากินร้านนมได้

ส่วนเป้าหมายการตลาดนั้นนอกจากกลุ่มนักเรียนแล้ว เรายังมุ่งหวังกลุ่มลุกค้าคนทำงาน และลูกค้าทั่วไป ที่อยากจะหาร้านนั่งกินขนม หรือนมแบบสบายๆมีแอร์เย็นๆ  และยังมีบริการเดลิเวอรี่ ส่งถึงที่ ในเขตตัวเมือง รวมถึงวางแผนการตลาดด้วยการขยายเฟรนด์ชายน์ในอนาคตด้วย

เจ๊ไวท์ นมสด ร้านนมที่เก่าแก่ที่สุดในลำปาง


ร้านเจ๊ไวท์นมสดยังคงมั่นใจในคุณภาพและราคาที่ทำให้ลูกค้าเข้ามาอุดหนุนอยู่อย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 32 ปี

นางสิริรักษ์  พันลา  หรือเจ๊ไวท์ เจ้าของร้านเจ๊ไวท์นมสด ที่เปิดให้บริการมานานถึง 32 ปี  เปิดเผยว่า ปัจจุบันก็ยังมีลูกค้าประจำแวะเวียนมาอยู่ตลอด ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา ถึงแม้ว่าจะมีร้านนมเปิดใหม่แต่ไม่ได้รู้สึกหนักใจ ในช่วงแรกอาจจะเงียบไปบ้าง แต่สักพักลูกค้าก็กลับมาเหมือนเดิมเพียงไปลองของใหม่เท่านั้น  และยังเป็นเรื่องดีที่ลูกค้าจะได้เปรียบเทียบในเรื่องของราคาและคุณภาพ

เจ๊ไวท์ กล่าวอีกว่า  ร้านเจ๊ไวท์ขายนมราคาถูก 20-30 บาทเท่านั้น  นอกจากนั้นใส่ใจเรื่องสุขภาพของลูกค้า ไม่เน้นความหวาน  ส่วนวัตถุดิบที่ใช้เป็นของดีทั้งหมด เช่น นมน้ำผึ้งป่า 100 เปอร์เซ็นต์  และเรายังเป็นเจ้าแรกที่นำนมมุกเชคมาขาย ซึ่งเป็นเมนูหนึ่งที่นิยมสั่งกันมากรองจากนมสด อีกทั้งยังมีขนมปังสังขยา และขนมปังปิ้งที่อร่อยขึ้นชื่อ  จากราคาและคุณภาพวัตถุดิบ จึงกลายเป็นจุดเด่นของเจ๊ไวท์นมสด

ถึงแม้ว่าวัตถุดิบจะขึ้นราคา แต่ก็เจ๊ไวท์ยังคงขายในราคาเดิม ไมได้ขึ้นราคามานาน 10 ปีแล้ว เพราะคิดว่าเราต้องอาศัยเกื้อกูลกันไปอีกนาน  คนที่เคยเป็นลูกค้าเราเมื่อเติบโตไปมีครอบครัวมีลูกแล้วก็ยังกลับมาหาเรา  เจ๊ไวท์ กล่าว

ร้านไวท์นมสด ตั้งอยู่ตรงข้ามห้างเสรีสรรพสินค้า เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.

นับเป็นอีกหนึ่งสีสันของการแข่งขันตลาด ร้านนม ในลำปางที่เป็นแหล่งพักสมองหาของอร่อยทาน สำหรับคนลำปางและนักท่องเที่ยวที่น่าในใจ

  (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 942 วันที่ 13-19 กันยากัน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์