วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

“ดาชัย” พรรคเด็กน้อย ?


แม้ไปไม่ถึงดวงดาว แต่ชัยชนะประเดิมชัยของพรรคการเมืองหน้าใหม่ พลังประเทศไทย ในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นเทศบาลพิชัย กวาดไป 7 ที่นั่ง ก็นับว่าเป็นประกันชื่อ ชั้น ของนายดาชัย อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคได้ว่า ไม่เป็นสองรองใคร และหากเขาคิดว่าชัยชนะสนามเล็กครั้งนี้ จะเป็นสปริงบอร์ด ให้ดาชัย และนักการเมืองในสังกัด ทะยานไปสู่บทบาทนักการเมืองระดับชาติในอีกราว 2 ปีข้างหน้า  ก็คงพอจะคิดฝันได้

แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ยังมีอีกมากมายที่ดาชัย อุชุโกศลการ จะต้องฝ่าฟันทั้งศึกนอก และศึกสายเลือด ในสายพรรคเพื่อไทย อันมีนายไพโรจน์ โลห์สุนทร ยืนเป็นปราการที่แข็งแกร่งอยู่

เมื่อคิดถึงนายดาชัย ปรากฏการณ์ในแบบที่นายสมัคร สุนทรเวช สามารถบันดาลให้มีส.ส.ในสภา โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพ กวาดไป 29 ที่นั่ง จาก 32 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งครั้งแรกในนามพรรคประชากรไทย เมื่อเดือนเมษายน 2522 หรือกระทั่งคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย 32 ใน 35 ที่นั่ง พื้นที่กรุงเทพ ของพรรคพลังธรรม ภายใต้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เมื่อเดือนมีนาคม 2535 ซึ่งเป็นการแจ้งเกิดครั้งแรกของพรรค ก็น่าจะฝันไกลและไปถึงได้ จากพิชัยโมเดล ไปสู่ลำปางโมเดล

แต่การเมืองไม่ใช่เรื่องของโชค ไม่ใช่เรื่องของการขันแข็งในการลงพื้นที่หาเสียง หรือแม้แต่การแสดงราคาความเป็นนักการเมืองที่โดดเด่นในพื้นที่ของสื่ออย่างโจ่งแจ้ง ชัดเจน จนไม่น่าเชื่อว่า นั่นเป็นการปรากฎตัวของนักการเมืองที่ไม่ต้องจ่ายค่าตัวให้สื่อ แลกกับพื้นที่โฆษณา

อิมเมจเมกเกอร์ของนายดาชัย  อุชุโกศลการ ยังต้องทำการบ้านหนักกว่านี้ ในการแสดงตัวตนที่ชัดเจนของนายดาชัย ในภาพของนักการเมืองคุณภาพ ที่ไม่ฉาบฉวยไปกับความคิดเห็น หรือทัศนคติที่บางเบาในการต่อสู้ทางการเมือง เช่น การลิงโลดในชัยชนะในการที่ กกท.ไม่รับรองการเลือกตั้งคณะกรรมการสมาคมกีฬา หรือ การที่ ป.ป.ช. ดำเนินการตามปกติในเรื่องนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

พูดให้ฟังง่าย คือนายดาชัย อุชุโกศลการ ยังไม่มีภาวะผู้นำเพียงพอ ที่จะนำคนให้เชื่อถือศรัทธา และเชื่อมั่นได้ ด้วยเหตุผลความจริง และจุดอ่อนนี้จะทำให้เขาสูญเสียฐานคนชั้นกลางในเมือง

หากมองในเชิงเปรียบเทียบ ใกล้เข้ามาอีก พรรคพลังชลของนายสนธยา คุณปลื้ม ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่พรรคเล็กอย่างพลังประเทศไทย ควรศึกษา พลังชลเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก ก่อตั้งเมื่อปี 2554 ในการลงสมัครครั้งแรก พลังชลได้ที่นั่ง ส.ส.ชลบุรี 7 ที่นั่ง จังหวัดอื่นไม่มี

ฐานของพรรคพลังชลแข็งแกร่งมากในจังหวัดชลบุรี ด้วยอิทธิพลของกำนันเป๊าะ หรือนายสมชาย คุณปลื้ม อิทธิพลนั้นต่อสายมายังสนธยา คุณปลื้ม วิทยา คุณปลื้ม และอิทธิพล คุณปลื้ม คนในตระกูลคุณปลื้มครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งการเมืองท้องถิ่น เทศบาลแสนสุข เมืองพัทยา และการเมืองสนามใหญ่ แต่ถึงกระนั้นอิทธิพลของคุณปลื้มก็ยังไม่สามารถแผ่ขยายอาณาจักรไปสู่พื้นที่ภายนอก หันมามองพลังประเทศไทย การเมืองท้องถิ่นของพลังประเทศไทย ก็ไม่ได้แข็งแรงมากนัก พลังประเทศไทยในระดับจังหวัด ก็ยังต้องสู้กับบารมีของไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ซึ่งถึงนาทีนี้ก็ใช่วาจะหักโค่นโดยง่าย

นายดาชัย อุชุโกศลการ เป็นที่รู้จักเฉพาะในเขตพื้นที่ลำปาง และไม่มีนโยบายหรือภาพของการเมืองระดับประเทศซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญของชัยชนะในระดับชาติ
สถานะของพรรคเด็กน้อย ยังยากที่จะแหวกวงล้อมออกไปได้ง่ายดายนัก


(ม้าสีหมอก ฉบับที่ 945 วันที่ 27 กันยากัน - 3 ตุลตาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์