วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เสรีศึกหนัก ปะทะเซ็นทรัล แบรนด์ทยอยลาห้างต่างถิ่น


เสรีเจอหนักทั้งภาวะเศรษฐกิจและห้างใหญ่บุกลำปางทำยอดตกฮวบ ล่าสุดเคเอฟซีเตรียมย้ายซบโลตัส ยันสู้ต่อเพราะเป็นอาชีพ ขณะที่แหล่งข่าวเผยห้างเซ็นทรัลลำปางแบรนด์ดังถอนออกหลายแบรนด์  เนื่องจากยอดขายไม่เป็นตามเป้า

ในวันที่ 30 พ.ย.56 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง ครบรอบเปิดให้บริการ 1 ปี  ซึ่งการเข้ามาของห้างใหญ่อย่างเซ็นทรัล ย่อมส่งผลกระทบให้กับห้างท้องถิ่นภายในจังหวัดอย่างห้างเสรีสรรพสินค้า ลานนาโพสต์ได้ติดตามความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาของห้างเสรีสรรพสินค้า พบว่ายังมีผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังซื้อลดลง ในขณะเดียวกันห้างเซ็นทรัล ส่วนใหญ่ประชาชนจะให้ความสนใจกับร้านอาหารที่มีความแปลกใหม่  สำหรับร้านเสื้อผ้าและเครื่องสำอางแบรนด์ดังต่างๆ จะเจาะได้ในลูกค้าเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

นายเสรี เจนวานิชกุล  เจ้าของห้างเสรีสรรพสินค้า เปิดเผยถึงยอดขายในรอบปีที่ผ่านมาว่า โดยภาพรวมถือว่ายอดตกลง เพราะในปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี อาจจะรวมไปถึงการเข้ามาของห้างเซ็นทรัลด้วย ทั้งสองส่วนนี้ทำให้ยอดขายลดลงไปเกือบทุกประเภท  เศรษฐกิจก็ทำให้กำลังซื้อของคนลำปางลดลง และถูกเซ็นทรัลแชร์ไปด้วย  ในส่วนของซุปเปอร์มาเก็ตกระทบตั้งแต่ที่มีห้างบิ๊กซีและโลตัสเข้ามาแล้ว  ตอนนี้มีเซ็นทรัลเข้ามาก็มากระทบในส่วนของดีพาร์ทเม้นท์สโตร์เพิ่มอีก แต่ข้อดีของห้างเสรีคือมีระบบผ่อน จึงยังรักษาตัวเลขได้อยู่ระดับหนึ่ง  หากเปรียบเทียบแบรนด์กันแล้วห้างเสรีถือว่ามีแบรนด์มากกว่าของเซ็นทรัล แต่จะเสียเปรียบที่ไม่มีแบรนด์ดังๆบางแบรนด์เท่านั้น    จะมีสินค้าประเภทเสื้อผ้าเด็กอ่อนที่ทำยอดขายไม่ได้ เพราะที่ห้างเสรีจะเน้นแบรนด์ ราคาจะสูง คนจึงหันไปซื้อที่ห้างบิ๊กซี โลตัสแทน  นอกจากนั้นยังมีส่วนของกิ๊ฟช็อปที่ยอดตกลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เซ็นทรัลมาเปิด เนื่องจากลูกค้าหลักใหญ่เป็นนักเรียน ในปีนี้จึงขยายกิ๊ฟช็อปให้กว้างและตกแต่งให้สวยงามมากขึ้น ซึ่งยังไม่รู้ว่ายอดขายในปีนี้จะดีหรือไม่  

“ความเป็นนิยมท้องถิ่น ไม่ได้ในกลุ่มวัยรุ่น เพราะกลุ่มนี้ชอบความทันสมัย ส่วนของเราจะได้ในกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่มากกว่า”  นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่าต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง นายเสรี กล่าวว่า ก็ต้องขยันขึ้น จะเห็นว่าห้างเสรีมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอยู่ตลอด แต่ถึงยังไงก็ยังเหนื่อยอยู่  เราค้าขายมานานแล้วก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะให้เลิกก็คงไม่ได้เพราะเป็นอาชีพ  แต่คนที่คิดจะเปิดใหม่บอกได้เลยว่าไม่น่าลงทุน เพราะทำเลที่ตั้ง และอำนาจการต่อรองและความสัมพันธ์ทางธุรกิจคงเทียบกับห้างใหญ่ไม่ได้    ตอนนี้เคเอฟซีก็จะย้ายออกแล้ว เพราะความสัมพันธ์ของเราสู้กับห้างใหญ่ไม่ได้  ตอนแรกจะย้ายตั้งแต่ที่โลตัสเปิดใหม่ แต่โลตัสไม่เอาเคเอฟซีลงเลยมาลงที่ห้างเสรีแทน  และมาขอลดค่าเช่าลง แต่ทางเราไม่ลดให้  เมื่อต้นปีมาบอกว่าจะปรับปรุงก็ไม่เห็นทำอะไร จากนั้นมาบอกว่าจะไปลงที่

โลตัส  เชื่อว่าเปิดที่โลตัสยอดขายก็คงไม่ได้ดีกว่าตั้งที่เสรีมากนัก ค่าเช่าพื้นที่ก็แพงกว่าถึง 2 เท่า หากจะย้ายออกก็จะใช้พื้นที่ปรับปรุงขยายเป็นซุปเปอร์มาเก็ตแทน 

ด้านศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอนัดสัมภาษณ์ไปยังผู้จัดการฯ แล้วแต่ยังไม่มีการตอบรับกลับ ทั้งนี้จากการสำรวจการใช้บริการในภาพรวมพบว่าจะมีคนเข้ามาใช้บริการในช่วงเย็น และเสาร์-อาทิตย์มากกว่าช่วงวันจันทร์-ศุกร์  และในช่วงที่มีการจัดกิจกรรมเสริม เช่น การจัดค้าขายสินค้าโอทอปจะมีคนให้ความสนใจมากขึ้น  ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนจะเข้ามาใช้บริการร้านอาหาร ซึ่งห้างอื่นๆไม่มีเปิดให้บริการ รองลงมาจะมีการใช้บริการสถาบันการเงินเนื่องจากมีความสะดวกครบครัน  ในส่วนของร้านจำหน่ายเสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องหนัง  จะมีการใช้บริการของกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อเท่านั้น  

แหล่งข่าวระบุว่า รอบปีที่ผ่านมาเซ็นทรัลก็ทำยอดขายได้ไม่ดีนัก ในส่วนของ จ.ลำปางอยู่อันดับท้ายๆของสาขาต่างจังหวัด เพราะจะได้ลูกค้าแต่ใน อ.เมือง และจาก จ.แพร่ และน่าน  ส่วนประชาชนจากจังหวัดอื่นๆ ก็ยังคงเดินทางไปเชียงใหม่อยู่ เพราะห่างกันไม่กี่กิโลเมตร  ซึ่งที่ลำปางจะนิยมใช้บริการศูนย์อาหารและร้านอาหารที่แปลกใหม่ จะเข้ามาช่วยเสริมยอดขายได้  สำหรับโรบินสันก็จะได้ยอดขายจากเฮ้าส์แบรนด์ หรือแบรนด์ที่สร้างขึ้นเอง เช่น F.O.F  ซึ่งมีต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก  ในขณะเดียวกันก็มีแบรนด์ถอนออกไปเนื่องจากทำยอดขายไม่ได้ เช่น  รองเท้า fipflop 

ส่วนของทางเซ็นทรัลเองก็ต้องมีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่าหลายแบรนด์มีการลดราคาสินค้า 30-70% สับเปลี่ยนกันตลอดทั้งปี แต่เมื่อผู้ใช้บริการเห็นว่าราคาไม่แตกต่างกัน ลูกค้าที่มีกำลังซื้อไม่มากก็จะหันไปใช้ระบบผ่อนจ่าย ทางห้างเสรีเพราะส่วนใหญ่แบรด์ก็ไม่ต่างกัน

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 953 วันที่ 28 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2556) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์