วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปั้น ‘ดิน’ เป็น ‘ดาว’ ยกระดับสู่ Expo อาเซียน


ขึ้นว่าว่า"เมืองเซรามิก" โดยมีรางวัลอันดับ 1 เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative City) ลำปางเมืองเซรามิก จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เป็นเครื่องการันตีคุณภาพมาตรฐานสู่ระดับอาเซียนในอนาคตอันใกล้ ในช่วงปลายปีมีการจัดงานใหญ่ ภายใต้ชื่อ "ลำปางเซรามิกแฟร์" ขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายสร้างรายได้และระบายสต๊อคสินค้าในโค้งสุดท้ายปลายปีให้ทุกโรงงานมีโอกาสนำสินค้ามาจำหน่ายในราคาพิเศษ 

ธนโชติ วนาวัฒน์ นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เปิดเผยในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมเยือนและประชาสัมพันธ์งานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 26 ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ว่า ในปี้นี้จะจัดงานระหว่างวันที่ 1 -12 ธันวาคม ณ ลานหน้าห้างเซ็นทรัลพลาซาลำปาง โดยผู้ประกอบการเซรามิกมาร่วมออกร้านจำหน่ายเซรามิกกว่า 200 คูหา  ขณะเดียวกันทางสมาคมยังได้จัดพื้นที่พิเศษ บริเวณลานรถม้า ชั้น 1 สำหรับ ผู้ประกอบการเซรามิกบางรายที่มีผลิตภัณฑ์เซรามิกประเภทงานตกแต่ง และงานที่เน้นการออกแบบ (Design)ที่มีความโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ นำสินค้ามาจัดแสดงความเป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative City) อีก 52 ราย รวมพื้นที่ประมาณ 200 ตารางเมตร ถือเป็นไฮไลท์ของงาน นอกจากนี้ยังมี พื้นที่จำหน่ายสินค้าโอทอปอีก 50 คูหา

"ปีที่แล้วเรายอมรับว่า การย้ายสถานที่จัดงานเซรามิกแฟร์มาจัดที่ห้างสรรพสินค้า มีอุปสรรคมากมาย ด้านการจัดการ เนื่องจากเป็นช่วงเดียวกับห้างเริ่มเปิดดำเนินการ รวมไปถึงปัญหาการจัดโซนพื้นที่ไม่ลงตัวเรื่องการเข้าออกและความสะดวกในการขนถ่ายสินค้า ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้คนเขาไม่ถึงงาน ในปีนี้ ได้หารือร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาทุกจุด โดยทางห้างฯให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกทุกด้าน ซึ่งย้ายพื้นที่บูธร้านค้าเซรามิกมาจัดด้านหน้าห้าง และจัดพื้นที่สำหรับสต๊อคสินค้าเพื่อง่ายต่อการขนส่ง และการจัดการพื้นที่จอดรถรองรับคนที่เข้ามาเที่ยวชมงานซึ่งคาดการณ์ไว้ประมาณ 1 แสนคน "

ทั้งนี้นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวว่า การจัดงานเซรามิกแฟร์ เป็นงานประจำปีที่ช่วยส่งเสริมรายได้ของอุตสาหกรรมเซรามิกในช่วงปลายปี เพื่อทำยอดขายเตรียมพร้อมรับช่วงโลว์ซีซัน ฤดูร้อนซึ่งภาคการผลิตและยอดขายจะลดลงประมาณ 50%   ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมเซรามิกยังคงประสบปัญหาเรื่องภาระทุนจากค่าพลลังงาน ทั้งแก๊ส และน้ำมัน รวมไปถึงการขึ้นค่าแรงงาน 300 บาท  ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งแผนการช่วยเหลือโดยในภาครัฐจะสนับสนุนเรื่องการลงทุนในกลุ่มหนี้เสีย (NPL) ให้กู้ยืมฟื้นฟูธุรกิจได้ ในส่วนของสมาคมฯมีแผนร่วมกับจังหวัดพัฒนาสถานที่บริเวณศูนย์ จำหน่ายและกระจายสินค้าเซรามิก ที่อำเภอเกาะคาให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดและส่งเสริมการตลาด โดยจัดโครงการเซรามิกสัญจร และยกระดับงานเซรามิกแฟร์ขึ้นเป็นงานเอ็กซ์โป (Expo) พร้อมรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมในส่วนของภาคสีสันและบันเทิงภายในงานลำปางเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 26 มีการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งของพนักงานโรงงานเซรามิก ประกวดหนูน้อยคนเก่ง การเพ้นท์รูปบนเซรามิก กิจกรรมประกวด Lampang Ceramic Fair Talent Cotest กิจกรรมบริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 12 ธันวาคม 2556


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 953 วันที่ 22 - 28 พฤศจิกายน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์