วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

แท็กซี่ลำปางเข้าเป้า รายใหม่ต่อแถวร่วม นายกท่องเที่ยวหนุนเต็มที่



แท็กซี่ลำปางเดินหน้าขยายเครือข่ายเพิ่มจำนวนรถแท็กซี่มิเตอร์ในลำปางจาก 5 คัน เป็น 10 คัน ตามเป้าหมายที่ระบุไว้ในใบขออนุญาต ระบุผู้สนใจยังไม่กล้าลงทุนเพราะรอดูความชัดเจนและความเป็นไปได้ทางธุรกิจ ขณะที่นายกสมาคมท่องเที่ยว ชี้ช่องสนามบินลำปางต้องมีแท็กซี่ลีมูซีน

นายคำ  พึ่งสุยะ ผู้ก่อตั้งกลุ่มแท็กซี่ลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มแท็กซี่ลำปางได้เปิดให้บริการมาได้ระยะหนึ่งผลปรากฏว่ามีผลตอบรับและผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ เบื้องต้นมีแท็กซี่ออกให้บริการจำนวน 5 คัน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างหวัดและกลุ่มผู้เดินทางโดยรถโดยสารมาถึงสถานีขนส่งจังหวัดลำปางแล้วต้องเดินทางต่อไปยังนอกเมือง ทั้งนี้ในภาพรวมธุรกิจบริการแท็กซี่มิเตอร์ยังมีแนวโน้มของความต้องการทางตลาดเพิ่มขึ้น ทางกลุ่มแท็กซี่ลำปางกำลังขยายบริการโดยเพิ่มจำนวนรถแท็กซี่ออกบริการเพิ่มขึ้นเป็น 10 คัน ตามตั้งเป้าหมายไว้เมื่อครั้งเริ่มต้นผลักดันและการขออนุญาตก่อตั้งกลุ่มแท็กซี่ลำปางว่าจะรวมกลุ่มให้ได้อย่างน้อย 10 คัน หรือไม่เกิน  20 คัน ซึ่งจะครบกำหนดตามข้อตกลงใบอนุญาตในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 นี้

นายคำกล่าวว่า ขณะนี้ได้เพิ่มจำนวนรถแท็กซี่เพิ่มขึ้นอีก 2 คัน รวมเป็น 7 คัน และอยู่ระหว่างเชิญชวนผู้สนใจลงทุนมาร่วมเครือข่ายให้ครบ 10 คัน หรือมากกว่านั้น ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจลงทุน แต่ส่วนหนึ่งยังไม่ตัดสินใจ เนื่องจากรอดูท่าทีของความชัดเจนเรื่องความต้องการใช้แท็กซี่มิเตอร์ของของนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการทั่วไป และจุดจอดเพื่อความมั่นใจในการลงทุนและความยั่งยืนทางธุรกิจ

“จากผลประกอบการของกลุ่มแท็กซี่มิเตอร์ที่ผ่านมา พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่มาจากลูกค้าที่มาพักตามโรงแรมต่างๆซึ่งทางโรงแรมจะติดมายังเครือข่ายแท็กซี่ของเรา ส่วนลูกค้าโดยตรงมักเป็นกลุ่มลูกค้าจากผู้เดินทางมายังสถานีขนส่งจังหวัดลำปางและสนามบินลำปาง โยกลุ่มผู้ให้บริการแท็กซี่จะขับวนไปตามเวลาที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงสถานีฯ แต่ปัญหาเกี่ยวกับการกีดกันการจอดในพื้นที่สถานีขนส่ง และสนามบินยังเป็นอุปสรรค โดยเฉพาะพื้นที่ สถานีขนส่งจังหวัด กลุ่มรถสองแถว ไม่ยอมให้รถแท็กซี่เข้าไปจอด ทั้งที่รถแท็กซี่กับรถสองแถวมีกลุ่มเป้าหมายลูกค้าคนละกลุ่ม ทั้งนี้เราพยายามจะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเจรจา เกี่ยวกับความเสรีในการบริการโดยเปิดโอกาสให้ รถบริการขนส่งท้องถิ่นเข้าไปจอดเพื่อเป็นตัวเลือกให้ลูกค้า หรือนักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ

ด้านนายประยูร แก้วเดียว ผู้ประกอบการรถตู้บริการท่องเที่ยวสกายแล็ปทัวร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนแท็กซี่มิเตอร์ในกลุ่มแท็กซี่ลำปางรายล่าสุดเผยว่า ล่าสุดตนได้ลงทุนซื้อรถเพื่อนำมาเป็นรถแท็กซี่มิเตอร์ออกบริการร่วมกับกลุ่มแท็กซี่ลำปาง จำนวน 2 คัน และเมื่อมองด้านการตลาดแล้วมองว่า แท็กซี่มิเตอร์ยังมีความจำเป็นต่อระบบการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง เนื่องจากมีความเป็นสากลและเป็นมาตรฐานการบริการทั้งท่องเที่ยวตามกฎหมาย เพราะที่ผ่านมารถรับจ้างแท็กซี่ในลำปางส่วนใหญ่เป็นรถป้ายดำ ซึ่งไม่ใช่รถบริการท่องเที่ยว

“จากประสบการณ์ที่ผมทำธุรกิจรถตู้บริการท่องเที่ยว ผมมองว่าในระบบการท่องเที่ยวของลำปางยังขาดแคลนรถแท็กซี่อยู่พอสมควร แม้จะมีคนสนใจลงทุนแต่แท็กซี่เป็นเรื่องใหม่สำหรับลำปาง ในส่วนของผมยังรอดูว่า จะมีใครสนใจลงทุนมาร่วมเป็นเครือข่ายแท็กซี่ลำปางอีกหรือไม่ หากในเดือนกุมภาพันธ์นี้ยังไม่มีใครมาลงทุนเพิ่มเติม ผมอาจจะตัดสินใจลงทุนเพิ่มอีก 3 คัน” นายประยูรกล่าว 

ด้านนายธนา แก้วนิล นายกสมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับการผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพื่อเพิ่มจำนวนแท็กซี่บริการท่องเที่ยว เพราะขณะนี้ลำปางกำลังพัฒนาและทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวตามนโยบายของปีแห่งการท่องเที่ยวลำปาง นครแห่งความสุขของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นอกจากนี้ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า จุดสำคัญที่ให้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบินมาลงที่สนามบินลำปาง นั้นควรมีแท็กซี่ลีมูซีน ซึ่งหมายถึงแท็กซี่บริการนักท่องเที่ยวที่ประจำอยู่สนามบิน โดยมีจุดบริการที่ดูแลโดยเอกชนร่วมดำเนินการกับสนามบินลำปางเพื่อกำหนดรูปแบบ มาตรฐานและอัตราค่าบริการที่เหมาะสม  อย่างไรก็ตามกล่าวว่า วามร่วมมือจากหลายฝ่ายเพื่อสนับสนุนส่งเสริมเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวของลำปาง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  17 - 23 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์