วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

รถไฟขายหน้า ตกรางใกล้สถานี ประแจขัดข้อง


รถไฟตกรางอีกที่ลำปาง ขบวนรถไฟฟรีดีเซลราง 407 ตกรางก่อนถึงสถานีแม่เมาะเพียง 500 เมตร  นายสถานีคาดเกิดจากประแจรางรถไฟเก่าที่ไม่แข็งแรง ซึ่งผู้รับเหมากำลังเตรียมจะเปลี่ยนอุปกรณ์และหมอนคอนกรีตชุดใหม่ แต่มาเกิดเหตุเสียก่อน

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.วันที่ 28 ม.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุรถไฟฟรีท้องถิ่น ขบวนที่ 407  นครสวรรค์-เชียงใหม่ ที่บริเวณเสาโทรเลขที่ 608/15 ก่อนถึงสถานีรถไฟแม่เมาะ บ้านเมาะสถานี ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ประมาณ 500 เมตร ซึ่งขบวนรถไฟดังกล่าวเป็นระบบดีเซลรางมีจำนวน 3 โบกี้  แต่ปรากฏว่าขณะที่รถไฟได้ลดความเร็วลงและกำลังจะเข้าจอดชานชาลาของสถานีรถไฟแม่เมาะอีกเพียง 500 เมตรเท่านั้น  ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นจุดเชื่อมต่อรางไม้และรางปูนที่สับเปลี่ยนใหม่ เพลาล้อด้านหลังของรถไฟโบกี้แรกหลุดออกจากรางจำนวน 2 เพลา 4 ล้อ ไถลไปด้านหน้า 20 เมตร  หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่แขวงบำรุงทาง กองบำรุงทางเขตลำปาง ฝ่ายการเดินรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ขนกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ในการกู้ขบวนรถไฟ พร้อมทั้งนำรถเครนและรถช่วยอันตรายของการรถไฟ มาช่วยเหลือในการกู้รถเพื่อที่จะยกออกและนำโบกี้ที่ตกรางไปตรวจสอบหาสาเหตุและซ่อมแซม

นายสุชาติ ขุนวิทยา  นายสถานีรถไฟแม่เมาะ เปิดเผยว่า รถไฟขบวนดังกล่าว ได้เดินทางออกจากสถานีรถไฟนครสวรรค์ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อเดินทางไป จ.เชียงใหม่ มีผู้โดยสารประมาณ 50 คน แต่ก่อนเข้าสถานีซึ่งรถไฟได้ลดความเร็วลงอยู่ที่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ได้เกิดอุบัติเหตุตกรางก่อนถึงสถานีเพียง 500 เมตร ซึ่งสาเหตุเบื้องต้นนั้นเกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับประแจที่ใช้เชื่อมต่อรางรถไฟไม่แข็งแรง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวยังไม่ได้เปลี่ยนไม้หมอนเป็นคอนกรีต ซึ่งทางบริษัทรับเหมากำลังจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมประแจเบอร์ 1 พร้อมทั้งรื้อถอนอุปกรณ์และติดตั้งชุดใหม่ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันนี้ แต่มาเกิดเหตุตกรางเสียก่อน   โดยจะเห็นว่าเพลาล้อหน้าของโบกี้รถไฟได้วิ่งมาตามรางทางตรงตามปกติ แต่เพลาล้อหลังจำนวน 2 เพลาได้หลุดออกจากรางบริเวณจุดเชื่อมต่อทางแยกพอดี ส่วนโบกี้ที่ 2 และ 3 ก็ยังคงอยู่ในรางปกติเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามจะต้องทำการตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง


นายสถานีแม่เมาะ กล่าวต่อไป เบื้องต้นทางสถานีได้ถอดรถไฟโบกี้ที่ 1 ออก เพื่อลากไปตรวจสอบและซ่อมแซม ส่วนผู้โดยสารที่มากับรถไฟขบวนที่ 407 นั้น ได้ทำการสับเปลี่ยนให้ผู้โดยสารไปขึ้นขบวนที่ 408 เชียงใหม่-นครสวรรค์ กลับไปที่สถานีรถไฟเชียงใหม่แทน  ส่วนผู้ที่จะเดินทางไป จ.นครสวรรค์ ได้สับเปลี่ยนให้มาขึ้นขบวน 407 ที่เหลืออยู่อีก 2 โบกี้ เพื่อเดินทางกลับไปยังสถานีนครสวรรค์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการถอดโบกี้และกู้ขึ้นมาได้สำเร็จเวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่งสามารถเปิดเดินรถไฟได้ตามปกติ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 963  31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์