วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรื่องรักมักหักมุม



ภาพที่คนเห็น กับภาพความจริงที่คนสองคน รู้กัน แตกต่างกันเสมอความรักก็ดุจเดียวกัน ความรักมิใช่ตัวเลขแบบบัญญัติไตรยางศ์ ที่ 2 x 2 จะต้องเท่ากับ 4 มองจากคนนอกกับเรื่องราวความรักของ บุคคลสาธารณะก็เป็นเช่นนั้น ในระยะต้นๆที่สุเทพ เทือกสุบรรณ เปิดตัวบนเวที กปปส.เขาถูกสาดใส่ด้วยข้อหาแย่งเมียเพื่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดกันเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาว์นมานาน แต่สุเทพก็ไม่ได้ใส่ใจ ใกล้เข้ามาอีกนิด ดารารุ่นใหญ่ที่ผันตัวเองมาจากความเป็นนางสาวไทย บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ก็มีเรื่องราวความรักหักมุม ให้คนงุนงงสงสัยมาเป็นระยะๆ 

แฟนหรือสามีคนแรกของคุณบุ๋ม คุณวีรพงศ์ พิพิธสุขสันต์นั้น เป็นนักธุรกิจหนุ่ม รูปร่างสูงใหญ่ หน้าตาท่าทาง ดูเป็นลูกผู้ดี มีชาติตระกูล

เมื่อตอนที่คุณบุ๋มตั้งครรภ์อนันดา  บ่อยครั้งที่หลายคนได้มีโอกาสเห็นคุณบุ๋ม เคียงคู่กับแฟนหนุ่มนักธุรกิจ เกี่ยวก้อยร้อยแขน ดูคล้ายทะนุถนอมกันราวไข่ในหิน ละแวกถนนหน้าพระลาน ท่าพระจันทร์ เพราะคนทั้งสองพบกันที่กองทัพเรือ และยังมีชีวิตวนเวียนอยู่แถวนั้น

หากแต่วันนี้ ภาพและเรื่องราวเหล่านั้น ได้กลายเป็นอดีตไปนานแล้ว
จากสอง กลายเป็นสอง แต่เป็นสองที่ไม่มีอีกหนึ่งอีกต่อไป

เหตุย่อมมาจากผลของความรู้สึกที่เปลี่ยนไป อาจมิใช่ความเกลียด แต่มันมิใช่ความรักอย่างแน่นอน

ไม่นานจากนั้น ก็เป็นเต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐอรุณ นักร้องหนุ่มรุ่นน้อง ที่ตามรับตามส่ง แล้วก็มาเป็นติ๊งโน้ต ฐิติพงศ์ วโรกร นักแข่งรถมอเตอร์ไซด์ เทพบุตรซ่อนรูป ที่หวานแหววกันยาวนาน จนกระทั่งถึงวันที่ห่างหายกันไป และบุ๋มเรียกร้องเชิญชวนให้ติ๊งโน้ตมางอนง้อขอคืนดี ไม่ต้องขอคืนดีผ่านสื่อ

เมื่อความรักลดลง สิ่งใดก็เกิดขึ้นได้ โดยที่ไม่อาจมีใครคาดคิด จากคู่ที่ดูเหมาะสมกันทางกายภาพ ดูดีมีชาติตระกูล มาเป็นไอ้หนุ่มก๊องแก๊ง ต้องใช้เวลาหามุมหล่อกันพักใหญ่ แต่จิตใจดี และดาราสาวก็ยืนยันว่าภายใต้เปลือกมังคุดสีดำนั้น มีเนื้อในสีขาวละมุนซ่อนอยู่ จึงเป็นเรื่องที่อธิบายกับใครไม่ได้ นอกจากคนสองคน

เรื่องรักบางเรื่องอาจจะหักมุมกลายเป็นเรื่องเศร้าเมื่อความรักกลายเป็นความเกลียด อานุภาพการทำลายล้างมันร้ายแรงกว่าระเบิดปรมาณูที่บอมบ์ฮิโรชิมา มีตัวอย่างเป็นคดีดังมากมายโดยเฉพาะเรื่องราวความรักในครอบครัว นับจากยุค หมออธิป กับนวลฉวี จนกระทั่งยุค หมอวิสุทธิ์ กับหมอผัสพร  ทั้งสองหมอนั้นเป็นการสั่งฆ่าและฆ่าด้วยมือตัวเอง ที่อธิบายด้วยเหตุผลใด คนนอกก็อาจไม่เข้าใจเท่ากับคนที่เผชิญชะตากรรมด้วยตนเอง เช่นเดียวกับกรณีของหมอนิ่ม พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ  ที่ถูกกล่าวหาว่าหยิบยื่นความตายให้กับ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พนิชย์ผาติ สามีตัวเอง ที่อย่างน้อยย่อมมีความผูกพันทางใจกันมาก่อน กรณี หมอวิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ อาจารย์หมอที่มีลูกศิษย์ลูกหาเต็มบ้านเต็มเมือง มีคนไข้เชื่อถือศรัทธามากมาย มีอุปนิสัยเรียบร้อย ใจเย็น แต่กลับพลิกผันแล่หั่นเนื้อเมียทีละชิ้นๆ เป็นเวลานานนับชั่วโมง เพื่อทำลายหลักฐาน เป็นไปได้อย่างไร คนโดยทั่วไปไม่รีรอที่จะตัดสินว่าหมอวิสุทธิ์เป็นฆาตกรเหี้ยมโหด ทำร้ายและฆ่าได้แม้กระทั่งเมียตัวเอง แต่มีไม่มากคนที่จะเชื่อว่าชนวนที่ก่อให้เกิดเหตุอาจเป็นเพราะความบีบคั้นจากหมอผัสพรที่มากเกินกว่าจะรับได้

ชีวิตของมนุษย์ต่างไปจากเลขคณิต ตรงที่เลขสองเป็นจำนวนนับตัวแรกของทุกตัว หากไม่มีเธอก็ไม่มีฉัน ไม่มีลูกก็ไม่มีพ่อ ไม่มีภรรยาก็ย่อมไม่มีสามี และหากปราศจากคนที่ถูกรัก ก็ย่อมไม่มีคนรัก

แน่นอนว่า ความรักหาใช่ภาวะจิตที่แน่นอน คงที่ ความรักแปรผันตลอดเวลาระหว่างคนสองคน หากเรายังโหยหาความรู้สึกแบบเดิม หากเรายังเรียกร้องต้องการความรักแบบ "แช่แข็ง" ดุจเดียวกับยามที่รักกันใหม่ๆ นั่นย่อมเป็นสัญญาณอันตรายของความรักแล้ว

เพราะความรักอาจไม่ใช่เรื่องที่หวานซึ้งเพียงอย่างเดียว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 964 7-13 กุมภาพันธ์ 2557) 

     
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์