วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ค้าส่งท้องถิ่นปรับสู้ ซีพีเอ็มลุยข้าวตราฉัตร


แม้ค้าปลีกยักษ์ใหญ่กำลังรุกคืบขยายตัวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำปาง สะเทือนวงการค้าปลีก กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคบ้างพอเป็นกระแส แต่การค้าส่งในวงของผู้ประกอบการท้องถิ่นยังคงยืนหยัดและเติบโตไปกับธรรมชาติของธุรกิจระดับภูมิภาค เช่นเดียวกับ บริษัท ซีพีเอ็ม ดีสทริบิวเตอร์ จำกัด หนึ่งผู้ประกอบการค้าส่งที่เป็นตัวแทนสินค้าแบรนด์ดังเป็นคลังกระจายสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตส่งถึงยี่ปั๊ว เขตลำปางและหลายจังหวัดในภาคเหนือ ที่เติบโตด้วยสินค้าอุปโภคบริโภคมาอย่างต่อเนื่อง

ปุณณสิน มณีนันทน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีพีเอ็ม จำกัด เผยว่า จากประสบการณ์ในธุรกิจค้าส่งกลุ่มน้ำมันเครื่องยนต์กว่า 10 ปี มองเห็นช่องทางการตลาดธุรกิจค้าส่งในกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภคซึ่งภาวะตลาดสามารถเติบโตได้อย่างไม่มีวันหยุด ทางบริษัทจึงหันมาเป็นทำธุรกิจรับเป็นศูนย์จำหน่ายและกระจายสินค้า กลุ่มอุปโภค ในเครือ เอฟแอนด์เอ็น (เอฟแอนด์เอ็นแดรี่ ประเทศไทย) ซึ่งมีสินค้าประเภท นมข้น นมพาสเจอไรซ์ เครื่องดื่มสำเร็จรูปต่างๆ เช่น ไมโล  คาร์เนชั่น นอกจากนี้ยัง เป็นศูนย์กระจายสินค้าเครื่องดื่ม คาราบาวแดง และล่าสุดคือ ตัวแทนข้าวตราฉัตร ในเครือซีพี ซึ่งเป็นสินค้าที่กำลังติดตลาด  ทั้งหมดบริษัทได้รับเลือกเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวในจังหวัดลำปางและกระจายสินค้าอีกหลายจังหวัดในเขตภาคเหนือ

 “ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในระดับท้องถิ่นทุกวันนี้ยังอยู่ได้ในระบบการแข่งขัน เนื่องจากธรรมชาติของธุรกิจที่ยังมีจุดเด่นในเรื่องของการบริการ และการขนส่งถึงมือลูกค้าซึ่งหมายถึง ยี่ปั้ว ผู้ค้าส่งรายย่อยในอำเภอต่างๆแล้วขายส่งต่อไปยังผู้ขายปลีก คือร้านค้าต่างๆ ถามว่าการขยายตัวของห้างใหญ่เข้ามาในท้องถิ่นมีผลกระทบหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่ามี แต่เป็นผลกระทบระยะสั้น เช่น ห้างใหญ่มีการจัดโปรโมชั่น หรือการแข่งขันราคายกแพ็ค ที่อาจจะขายราคาต่ำกว่าซื้อจากผู้ค้าส่ง แต่เป็นเพียงสินค้าบางตัว และบางช่วงเวลาเท่านั้น นอกจากนี้ ผู้ค้าปลีกบางรายไม่มีเวลามากพอจะเทียวซื้อสินค้าโปรโมชั่นทุกรายการ ดังนั้นธุรกิจค้าส่ง และระบบขายปลีกในท้องถิ่นยังคงอยู่ได้ จากการปรับตัวเรื่องของการบริการและความสะดวกรวดเร็วในการขนส่งสินค้า พัฒนาคลังสินค้าให้รองรับการจัดการได้ง่ายและจัดส่งเสริมการขาย ผมมองว่าธุรกิจท้องถิ่นอยู่ได้จากความได้เปรียบเรื่องคุณภาพการบริการ และเลือกสินค้าที่มีช่องทางตลาดเดียวกัน”



พันทิพา มณีนันทน์  ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซีพีเอ็ม จำกัด เผยว่า ขณะนี้บริษัทค้าขายกับยี่ปั้วมากกว่า 500 ราย ทั้งในลำปางและจังหวัดอื่นในภาคเหนือ ทั้งนี้การเป็นตัวแทนขายข้าวตราฉัตร พื้นที่จังหวัดลำปาง พะเยา และจังหวัดแพร่ นับเป็นการขยายฐานตลาดธุรกิจเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งประเภทสินค้าที่มีโอกาสเติบโต เนื่องจากสินค้าประเภทข้าวสำเร็จรูปมีความต้องการตลาดสูงและไม่มีวันหมด ประกอบกับข้าวตราฉัตร เป็นข้าวคุณภาพอันดับ 1 ที่มีชื่อเสียง ทั้งนี้ข้าวสำเร็จรูปแพ็คถุงขนาด 800 กรัม  สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก หรือ ผู้อาศัยตามหอพักคอนโด เป็นที่นิยมในท้องตลาด ทำให้การทำตลาดง่ายมียอด ขายดี อย่างไรก็ตามกล่าวว่ามีเป้าหมายขยายฐานตลาดค้าส่งสินค้ากลุ่มบริโภคในครัวเรือนไปยังจังหวัดใกล้เคียงเพิ่มขึ้นด้วย 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 964 7-13 กุมภาพันธ์ 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์