วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พบไม้ชิงชันซ่อนในป่าละเมาะเขตบ้านกล้วยแพะกว่า 100 ท่อน





มอดไม้รอขนย้ายออกจากป่า เนื่องจากพบรอยล้อรถยนต์บางส่วนคาดถูกเคลื่อนย้ายไปบ้างแล้ว ขณะที่ อ.แจ้ห่มพบไม้กระยาเลยแผ่นใหญ่ 18 แผ่น ทิ้งไว้ในป่าละเมาะด้านหลังเทศบาล ต.ทุ่งผึ้ง เจ้าหน้าที่เร่งติดตามขยายผล

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. 57 พ.ต.ท.ถนอม นาทิเลศ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองลำปางพร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน  ร.อ.พนม ดิษฐสาคร หัวหน้าชุดสารวัตรทหาร โดยการสั่งการของ พล.ต.อุกฤษณ์ อากาศวิภาต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังเข้าตรวจค้นภายในป่าละเมาะท้ายหมู่บ้านกล้วยม่วง หมู่ 3 ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีขบวนการค้าไม้ ได้นำไม้แปรรูปจำนวนมากมาซุกซ่อนไว้ภายในป่าละเมาะบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ

ซึ่งจุดดังกล่าวนั้นติดกับทุ่งนาอยู่ท้ายหมู่บ้านและห่างจากบ้านเรือนประชาชน ตรวจสอบโดยรอบพบกองไม้ชิงชันจำนวน 2 กอง ซึ่งเป็นไม้ชิงชันที่แปรรูปแล้วมีขนาดความยาวกว่า 3 เมตรจำนวนกว่า 100 ท่อน/เหลี่ยม มูลค่าประมาณ 4 ล้านบาท ซุกซ่อนอยู่บริเวณดังกล่าวและไม่มีผู้ใดมาแสดงตัวเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง จากการตรวจสอบโดยรอบยังพบมีร่องรอยการเข้าออกของรถยนต์ในบริเวณดังกล่าวอีกด้วย และมีร่องรอยไม้แผ่นใหญ่อีกกอง ซึ่งคาดว่าน่าจะขนไปแล้ว 

จาก การสอบถามจากชาวบ้านผู้แจ้งเบาะแสทราบว่า เมื่อช่วงเย็นตนเองได้ไปดูทุ่งนาซึ่งอยู่ใกล้กับป่าละเมาะดังกล่าวก็พบว่ามี รถยนต์ได้ขนไม้แผ่นใหญ่จำนวนมากออกจากไปจุดดังกล่าวแล้วก็ได้หักกิ่งไม้มา ปิดทางเข้า ด้วยความสงสัยตนเองจึงได้เดินเข้าไปดูก็พบว่ามีกองไม้จำนวนมากอีก 2 กอง โดยได้เอาผ้าผืนใหญ่คลุมกองไม้เอาไว้ จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นไม้จากที่อื่นนำมากองซุกซ่อนไว้เพื่อรอ ขนย้าย เนื่องจากจุดดังกล่าวอยู่ในป่าละเมาะและห่างจากบ้านคนมาก ซึ่งบริเวณดังกล่าวนั้นก็ไม่มีไม้ชิงชันอีกด้วย  เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้ช่วยกันขนออกจากพื้นที่เพื่อยึดนำไปตรวจสอบหาเจ้าของไม้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนั้นวันที่ 24 มิ.ย.57 กกล.รส.มทบ.32 ผอ สบอ.13 สาขาลำปาง ผอ.สอป. ผอ.สอช. จนท.สบอ.13 สาขาลำปาง จนท.สนท.3 ลำปาง จนท.ศปป.ที่ 3 ภาคเหนือ  จนท.ตำรวจ จนท.อช.ถ้ำผาไท ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ ตรวจพบกระยาเลยแปรรูป(ประดู่ มะค่าโมง)จำนวน 18 แผ่นเหลี่ยม ปริมาตร 2.88 ลบ.ม.ซุกซ่อนอยู่บริเวณป่าหลังเทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นำส่ง สภ.แจ้ห่ม จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ทำการตรวจสอบและหาตัวเจ้าของมาดำเนินคดี



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 984 ประจำวันที่ 27 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์