วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตำรวจ ทหาร และป่าไม้ เข้าตรวจสอบผู้บุกรุกพื้นที่ป่า ยึดรถแบ็คโฮและรถบรรทุกได้




ตำรวจ ทหาร และป่าไม้ เข้าตรวจสอบผู้บุกรุกพื้นที่ป่า ยึดรถแบ็คโฮและรถบรรทุกได้ 8 คัน ขณะที่เจ้าของที่ดินยันเป็นที่ สปก. และมีใบ สปก.4-01ที่ได้รับมาตั้งแต่ปี 2537  เจ้าหน้าที่ระบุให้นำหลักฐานมายืนยันตามขั้นตอนของกฎหมาย

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 23 มิ.ย.57 เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธร จ.ลำปาง นำโดย พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล  ผกก.สส.ภ.จว.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ และกำลังสารวัตรทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 8 (แม่ทรายคำ) ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่ามีรั้วรอบขอบชิด แตไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านจำบอน หมู่ 10 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังจากได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบเข้าไปขุดดินและตัดต้นไม้ เพื่อนำดินลูกรังไปขาย  จากการเข้าตรวจสอบพบว่า มีรถแบ็คโฮจำนวน 1 คัน กำลังขุดดินลูกรังอยู่ภายในที่ดินดังกล่าว โดยมีรถบรรทุกหกล้อจำนวน 7 คัน มารอคิวรับซื้อดินลูกรังเพื่อนำไปส่งให้ผู้ที่สั่งซื้อ  พบตั๋วที่ใช้ขายสำหรับรับบัตรคิวจำนวน 2 เล่ม  รถจักรยานยนต์ 1 คัน  นอกจากนั้นในพื้นที่ยังได้มีการตัดไม้เต็งรังวางเป็นท่อนไว้ประมาณ 10 ท่อน และยังพบคนงานนั่งรวมตัวกันอยู่ประมาณ 8 คน  โดยมีนางตู่ ไทยอนันต์ อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 10 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง รับว่าเป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าว

นางตู่ เปิดเผยว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวตนเองได้รับ สปก.4-01 แล้วตั้งแต่ปี 2537 มีเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ และเป็นของลูกหลานส่วนหนึ่ง ซึ่งตนมีใบเสียภาษีที่ดิน และสำเนาใบ สปก.เป็นหลักฐาน ส่วน สปก.ตัวจริงได้ยื่นจำนองไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อกู้เงินมาใช้จ่ายต่างๆ เหตุที่เข้ามาขุดดินในพื้นที่นั้น เนื่องจากจะปรับที่ดินให้อุดมสมบูรณ์มากขึ้น โดยจะนำอุจจาระจากรถดูดส้วมมาเทดินได้แร่ธาตุ และต้นไม้ต้นหญ้าจะได้ขึ้นอุดมสมบูรณ์ ส่วนดินที่ขุดได้นั้นถ้าใครมาขอก็จะให้ไป ซึ่งมีทั้งเทศบาล อบต.เข้ามาขอนำไปทำประโยชน์ บางส่วนก็ขายแต่ไม่ได้คิดราคาแพง ดั๊มละ 30-50 บาทเท่านั้น  รถที่เข้ามาขุดก็เป็นของคนที่มาขอซื้อดิน ตนไม่ได้เป็นคนจ้างเองแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล  กล่าวว่า ขณะที่ต้องตรวจสอบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ สปก.ตามที่นางตู่กล่าวอ้างหรือไม่ ก็ต้องว่ากันไปตามหลักฐาน ซึ่งในเบื้องต้นทราบว่าพื้นที่นี้ อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวน ป่าแม่เมาะแปลง 2 ดังนั้นจึงต้องรอตรวจสอบหลักฐานต่างๆอย่างละเอียด  แต่จากการตรวจสอบพฤติการณ์แล้วนั้น พบว่ามีการซื้อขายตั๋วคิวเป็นขั้นตอน มีรถบรรทุกมารอรับดินเข้าออกอยู่ตลอด น่าจะเป็นการบุกรุกพื้นที่เพื่อทำธุรกิจมากกว่า แต่ทั้งนี้ หากเป็นที่ สปก.จริงก็ถือว่าเป็นที่ของทางราชการที่มอบไว้ให้ชาวบ้านดูแล ไม่สามารถขุดดินไปขายหรือตัดไม้ทำลายป่าได้ ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจยึดรถทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลทราบว่า การซื้อขายดินลูกรังดังกล่าวมีใบสั่งจากองค์กรปกครองสวนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อนำไปถมที่ดินในหมู่บ้านแม่ทรายคำ โดยซื้อขายกันในราคาถูกกว่าแหล่งจำหน่ายดินลูกรังทั่วไป จึงมีการเข้ามาขุดดินในที่ดินแห่งนี้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบดังกล่าว   


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 984 ประจำวันที่ 27 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2557)



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์