วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เด็กชายวัย 8 ขวบนักเรียนชั้น ป.3 เล่นเกมออนไลน์ผ่านทางแท็ปเล็ต พร้อมกดซื้อไอเทมเกม






หลายครั้ง โดยใช้รหัสบัตรเครดิตของคุณปู่ที่ลงทะเบียนไว้ หลังมีใบแจ้งค่าใช้จ่ายจากธนาคาร ผู้ปกครองแทบช็อคเพราะมียอดใช้จ่ายรวม 129,123 บาท  ล่าสุดเอไอเอสไม่สามารถช่วยเหลือค่าบริการได้ เนื่องจากเป็นการหักเงินผ่านบัตรเครดิต ด้านเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคลำปาง ช่วยประสานทางกูเกิลเพลย์และธนาคาร หารือให้การช่วยเหลือแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ที่ จ.ลำปาง มีผู้ประสบปัญหาการเรียกเก็บเงินจากเครือข่ายโทรศัพท์ หลังจากเล่นเกมออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือเช่นกัน ซึ่งรายนี้มีบิลส่งมาเป็นจำนวนเงินมากถึง 129,123 บาท  เมื่อไปตรวจสอบพบว่าเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว คือ  นายทัศนะ พยัคฆินทร์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 197 ม.16 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง สามีของนางวีนัส พยัคฆินทร์  อายุ 58 ปี หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน  ได้นำสลิปรายการใช้จ่ายเงินจากบัญชีของตนเอง ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งระบุยอดรวมค่าใช้จ่ายเดือนพฤษภาคม 2557 รวม 129,123.60 บาท โดยรายละเอียดการซื้อสินค้าส่วนใหญ่ระบุเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อไอเทมของเกมออนไลน์ ชนิดต่างๆ หลายรายการรวม 3 แผ่น

นางวีนัส เปิดเผยว่า หลังจากเห็นสลิปแจ้งยอดค่าใช้จ่ายดังกล่าว ตนและสามี เจ้าของบัญชีธนาคารดังกล่าวถึงกับแทบเป็นลม เมื่อตรวจสอบรายละเอียดแล้วจึงทราบว่า ค่าใช้จ่ายในบัญชีทั้งหมดนั้น เกิดจากการซื้อสินค้าผ่านทางระบบออนไลน์ ซึ่งก็คือการซื้อไอเทมเกมออนไลน์ยอดฮิต สอบถามจึงทราบว่าน้องวิน หลายชายวัย 8 ขวบ เป็นผู้ซื้อไอเทมเกมดังกล่าว  โดยก่อนหน้านี้ทางธนาคารเคยโทรศัพท์มาแจ้งว่ายอดการใช้เงินในบัตรสูงผิดปกติ มียอด 5,000 กว่าบาทแล้ว เนื่องจากหลานชายได้นำแท็ปเล็ตไปเล่นเกมผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ AIS ในครั้งนั้นเสียเงินไปหลักหมื่นบาท จึงได้ระงับการใช้บัตรไปช่วงหนึ่ง แต่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สามีได้เปิดใช้บัตรอีกครั้งโดยจะตัดบิลทุกวันที่ 25  พอสิ้นเดือนก็มียอดบิลส่งมา129,123.60 บาท ตนก็แทบจะเป็นลมรู้สึกเครียดมาก นอนไม่หลับกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ไม่ทราบว่าหลังจากยอดใช้จ่ายล่าสุดนี้แล้ว ยังจะเหลือยอดเงินของเดือน มิ.ย.นี้อีกจำนวนเท่าไร ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ กินไม่ได้นอนไม่หลับมาหลายวันแล้ว เพราะคิดว่าต้องสูญเสียเงินจำนวนดังกล่าวไปอย่างแน่นอน ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร  จึงตัดสินใจนำเรื่องบอกกับคนรู้จักจนเรื่องทราบถึงผู้สื่อข่าวดังกล่าว

ส่วนน้องวิน วัย 8 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง เล่าว่า เกมส์ที่เล่นจะมีเพียง 3 เกมส์ คือ pikpok , Terraria และ Minecraft  ซึ่งทางสามเกมส์จะมีการสอนเล่นทาง YouTube   โดยได้ซื้อไอเทมจากเกม Terraria  เพียงเกมเดียวจำนวน 3 ครั้งๆละ 90 บาท  โดยในเกมบอกว่าฟรี แต่เมื่อทราบว่าคุณปู่กับคุณย่าถูกเรียกเก็บเงินแสนกว่าบาทก็รู้สึกเสียใจ และได้ลบเกมส์ที่เคยเล่นทิ้งทั้งหมดพร้อมกับเอาเงินที่ตนเองเก็บไว้ในกระปุกออมสินซึ่งมีจำนวนห้าพันกว่าบาท เอาให้คุณย่าเพื่อจ่ายค่าเกมดังกล่าวด้วย

ด้านนายศรีสะเกษ สมาน เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำปาง ได้เข้าพบกับครบครัวของนางวีนัส กล่าวว่า เนื่องจากทาง กสทช.ได้ระบุว่าหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนวันที่ 30 พ.ค. ให้ลูกค้าที่ถูกเรียกเก็บเงินไปแจ้งกับทางเครือข่ายผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตก็จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกัน ทาง กสทช.ยังให้เจ้าของเครือข่ายโทรศัพท์จำกัดการเล่นเกมด้วยวงเงินเพียง1,000 บาท หากลูกค้ารายใดที่ต้องการใช้บริการเกินกว่านั้นต้องไปแจ้งความประสงค์ด้วยตนเองเท่านั้น

ล่าสุด นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า จากการที่ขณะนี้ได้มีข่าวเผยแพร่เกี่ยวกับกรณีที่ประชาชนใช้บริการซื้อคอนเทนต์ของกูเกิลเพลย์ และชำระผ่านช่องทางบัตรเครดิตธนาคารฯ (นายทัศนะ พยัคฆินทร์ อายุ 62 ปี และนางวีนัส พยัคฆินทร์ อายุ 58 ปี ที่หลานชายวัย 8 ขวบ จังหวัดลำปาง เล่นเกมบนมือถือ และถูกเรียกเก็บเงินโดยหักจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นจำนวน 129,123 บาท) และคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับบริการของเอไอเอสนั้น ขอเรียนชี้แจงว่า ถือเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะหลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่ากรณีดังกล่าวเป็นการชำระผ่านบัตรเครดิตธนาคารที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเอไอเอสแต่อย่างใด เพราะลักษณะบริการของเอไอเอส คือเป็นช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการให้กับ Google Play โดยหักจากบิลค่าโทรศัพท์ของเอไอเอสเท่านั้น และขณะนี้ได้ปิดการให้บริการพร้อมดูแลลูกค้าที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามไปยังนายศรีสะเกษ สมาน อีกครั้งถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ทราบว่า ตอนนี้ทางขั้นตอนไม่เกี่ยวกับบริษัทเอไอเอส เพราะเข้าสู่กฎหมาย พ.ร.บ.การเงิน กับธนาคารไปแล้ว ซึ่งจะต้องจ่ายเงินให้กับธนาคาร ในเรื่องนี้ตนและ กสทช. ยังไม่ได้หยุดนิ่ง โดยได้มีการนัดทางกูเกิลเพล์ และทางธนาคารไทยพาณิชย์มาหารือเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของนายทัศนะ พยัคฆินทร์ ในวันที่ 29 มิ.ย.57 ที่กรุงเทพฯ โดยให้นายทัศนะเขียนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดไปยื่นในที่ประชุม เพื่อแสดงความจำนงว่าไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเรื่องขึ้น เพราะเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของหลานชาย  ในกรณีที่ธนาคารไม่สามารถช่วยเหลือได้จริงๆ  ตนจะได้ปรึกษาสภาทนายความไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และขอผ่อนจ่ายตามกำลังความสามารถของเจ้าของบัตรต่อไป 

นายศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า  ที่ จ.ลำปางยังพบการกรณีการซื้อไอเทมเกมจากอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ อีกรายหนึ่งที่ อ.แม่พริก ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของนายวิรัช ศรีพงษ์ โดยทราบว่าหลานชายอยู่ชั้น ป.1 ได้เล่นเกมผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และได้มีบิลเรียกเก็บเงินจากเครือข่ายโทรศัพท์ระบบเอไอเอสมาที่บ้านจำนวน 59,000 บาท  หลังจากพบปัญหานายวิรัชได้โทรศัพท์ติดต่อไปที่เอไอเอส โดยทางเอไอเอสได้เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้แล้ว

ทั้งนี้ หลังจากเกิดปัญหาดังกล่าว วันที่ 25 มิ.ย. 57 ทางธนาคารไทยพาณิชย์ได้ออกหนังสือ ชี้แจงกรณีผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์มีรายการเรียกเก็บค่าซื้อไอเทมเกมออนไลน์ ว่า   

ตาม ที่ได้มีการนำเสนอข่าวกรณีที่ผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับการ แจ้งเรียกเก็บเงินค่าซื้อไอเท็มเกมออนไลน์เป็นจำนวนเงินที่สูงสำหรับรอบการ ชำระเงินเดือนมิถุนายน 2557 นั้น จากกรณีดังกล่าว ธนาคารขอเรียนว่า ธนาคารได้ตรวจพบความผิดปกติในการใช้บัตรเครดิตเพื่อซื้อไอเท็มเกมออนไลน์ของลูกค้าในกลางเดือนเมษายน 2557    จึงได้ทำการระงับการใช้บัตรและแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงรายการผิดปกติที่เกิดขึ้น ซึ่งลูกค้าได้รับทราบถึงการซื้อไอเทมเกมออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตและได้ชำระเงินค่าใช้จ่ายสำหรับรอบการชำระเงินเดือนเมษายนมาตามปกติ สำหรับยอดเรียกเก็บใหม่ในเดือนมิถุนายน 2557 ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นการซื้อไอเทมเกมออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตใบเดิมของลูกค้า  ธนาคารจะติดต่ออธิบายความกับลูกค้าเพื่อความเข้าใจอันดีอีกครั้ง

ธนาคารขอเรียนว่า ธนาคารมีความห่วงใยลูกค้าทุกท่านในการใช้บัตรเครดิต ที่ผ่านมาจึงได้จัดให้มีระบบติดตามและตรวจสอบรายการใช้บัตรเครดิตที่ผิดปกติอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อพบความผิดปกติจะมีการแจ้งเตือนไปยังลูกค้าโดยตรง รวมไปถึงการอายัดบัตรเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ สำหรับกรณีซื้อไอเทมเกมออนไลน์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันธนาคารได้เพิ่มการส่ง SMS Alert ไป ยังโทรศัพท์มือถือของผู้ถือบัตรเครดิต เมื่อมีรายการซื้อไอเทมเกมออนไลน์เพื่อเป็นการเสริมความปลอดภัยในการใช้บัตร เครดิตอีกทางหนึ่งด้วย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 984 ประจำวันที่ 27 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์