วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปัญหาแม่น้ำวังเรื้อรังกลับมาเน่าอีกระลอก ทั้งสาหร่าย ขยะ สิ่งปฏิกูลเพียบ ชาวบ้านเดือดร้อนกลิ่นเหม็น




ปัญหาแม่น้ำวังเรื้อรังกลับมาเน่าอีกระลอก ทั้งสาหร่าย ขยะ สิ่งปฏิกูลเพียบ ชาวบ้านเดือดร้อนกลิ่นเหม็น ภาพไม่น่ามอง งงได้รางวัลเทศบาลน่าอยู่ที่ 2 ของประเทศ ขณะที่เทศบาลเผยผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำมีค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ยังพบแบคทีเรียที่มากับอุจจาระสูงบางจุด ระบุทางกายภาพอาจมองไม่สวยงาม แต่คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ดี จะเร่งแก้ปัญหาจัดบิ๊กคลีนนิ่งครั้งที่ 3 ต้นเดือน ก.ค.นี้  ขณะเดียวกันได้วางแผนลงพื้นที่จุดที่ตรวจพบแบคทีเรีย เพื่อหาสาเหตุและที่มา แก้ปัญหาอย่างถูกจุด

· ติดตามปัญหาแม่น้ำวัง 
ลานนาโพสต์ได้ติดตามปัญหาแม่น้ำวังอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ค. 56 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการตื่นตัวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาช่วยกันรณรงค์ทำความสะอาด หลังจากพบว่าแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปางเข้าขั้นวิกฤต จากการที่น้ำเน่าเสียมีการทิ้งน้ำจากบ้านเรือนและร้านอาหารจำนวนมาก โดยได้มีการบิ๊กคลีนนิ่งแม่น้ำวังครั้งใหญ่ พร้อมสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในการเฝ้าระวังคุณภาพแม่น้ำวัง จนกระทั่งแม่น้ำวังกลับมาดีขึ้นระดับหนึ่ง แต่จากการตรวจสอบคุณภาพน้ำพบว่ายังคงอยู่ในขั้นเสื่อมโทรม ซึ่งในปี 57 นี้ทางเทศบาลได้จัดโครงการพัฒนาและฟื้นฟูแม่น้ำวังขึ้น เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

· ดี 3 เดือน เน่าอีก 
แต่ปรากฏว่าผ่านมา 3 เดือน แม่น้ำวังกลับมาสกปรกและเน่าเสียอีกครั้ง จากสภาพที่พบเห็นแม่น้ำวังมีสภาพตื้นเขิน  มีสาหร่ายหางกระรอก แหน ผักตบชะวา ผักบุ้ง และสาหร่ายอีกหลายชนิด  แพร่ กระจายเต็มผืนน้ำ มีขยะประเภทโฟม ถุงพลาสติก ขวดแก้ว มาติดค้างอยู่กับกอสาหร่าย จากภาพที่เห็นสร้างความหดหู่ให้กับประชาชนคนลำปางและนักท่องเที่ยวไม่น้อย 

· เฟสบุ๊กวิจารณ์เพียบ
และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางเฟสบุ๊กลานนาโพสต์จำนวนมาก เช่น  “น่าจะมีการขุดลอกนํ้าวัง ปล่อยนํ้าใส นํ้าสะอาด แล้วเอาเรือมาพายเล่นขายของหรือชมสะพาน ต้องหยุดการเทนํ้าเสียลงแม่วังด้วย ตลอดสาย สะพานรัษฎาจะครบร้อยปีในอีกสองปีข้างหน้า พร้อมๆกับสถานีรถไฟ เราน่าจะเริ่มโครงการเตรียมฉลองได้แล้ว” “ไม่เข้าใจเหมือนกันเวลาไม่มีน้ำทำไมไม่เร่งกำจัดวัชพืชกันรออะไรกันครับ เทศบาลเห็นมาหลายๆๆๆๆปีแล้ว” “ตอนน้ำนอง น้ำหลาก ย่อมพัดพาหิน ดินทราย มาด้วย ร่องน้ำก็ต้องตื้นเขินขึ้นมาเรื่อยๆ อีกหน่อยร่องน้ำคงจะเสมอพื้นถนนทิพย์ช้าง สงสัยจัง ว่าทำไมไม่มีการขุดร่องน้ำ (ไม่ใช่แค่ขุดลอก) ขุดเฉพาะตรงกลาง ไม่ต้องให้ถึงริมฝั่ง เพราะฝั่งจะพัง”  ฯลฯ  
 
·  ชาวบ้านเหม็นน้ำเน่า ขยะลอย 
เมื่อสอบถามประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวัง  แม่แก้ว อายุ 70 ปี  ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้กับสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี  กล่าวว่า เดือดร้อนหนัก ทั้งเหม็น ทั้งเน่า ทั้งผักตบชวา จอก แหน ขวดเหล้า ขวดเบียร์ ถุงพลาสติก  ที่ลอยมาติดค้างอยู่   น่าจะปล่อยน้ำจากเขื่อนกิ่วลมมาชะล้างเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นบ้าง สภาพแม่น้ำวังในตอนนี้ใครๆก็เห็นว่าน้ำเน่าเสียขนาดไหน ภาพที่เห็นเป็นหลักฐานที่บ่งบอกชัดเจน อยากจะถามเทศบาลว่า เทศบาลน่าอยู่ คว้าที่ 2 ของประเทศมาได้อย่างไร
           
·  จี้เทศบาลเร่งปรับปรุง
 น.ส.ปิยะธิดา หมุดคำ  เปิดร้านขายสเต็ก อยู่ติดแม่น้ำวัง ใกล้กับสะพานออเร้นท์ กล่าวว่า  ทางร้านจะมีบ่อเก็บกักน้ำเสีย จึงไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ ซึ่งในเรื่องนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงเรื่องทัศนียภาพของน้ำให้ดีกว่านี้ เพราะเมื่อมองไปแล้วจะเป็นขยะต่างๆ ลอยไปติดสาหร่ายซึ่งเป็นภาพที่มองดูแล้วไม่สวยงาม บางครั้งเมื่อมีลมพัดมาจะได้กลิ่นเหม็นลอยมา  

เจ้าของร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งที่เปิดร้านติดกับแม่น้ำวัง กล่าวว่า บางครั้งจะได้กลิ่นของน้ำลอยมาตามลม แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือในเรื่องของน้ำที่ไม่ไหลหยุดนิ่ง น้ำแห้งจนเห็นทรายมีสาหร่ายขึ้นมากมายอย่างชัดเจน ทำให้ขยะลอยมาติด เห็นแล้วดูสกปรก อยากให้ช่วยปล่อยน้ำจากเขื่อนเพื่อให้น้ำไหล และนำสาหร่ายที่ขึ้นอยู่มากมายออก เพื่อที่จะให้น้ำหมุนเวียนได้สะดวก

·  รองนายกฯเรียกประชุม
จากที่ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางโซเชียลมีเดียจำนวนมาก ทางเทศบาลได้เร่งดำเนินการแก้ไข  โดยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.57 ที่ผ่านมา  นพ.สุรทัศน์ พงษ์นิกร รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง กำกับดูแลด้านสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อมฯ ได้เรียกประชุมเกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาแม่น้ำวัง ทั้งฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายกองช่างฯ เข้าหารือและหาแนวทางในการเร่งแก้ไขปัญหาแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง ที่ประสบปัญหาคุณภาพน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน  โดยเฉพาะตั้งแต่สะพานออเร้นท์ สะพานพัฒนาภาคเหนือ ไปจนถึงฝายยางเฉลิมพระเกียรติ   ซึ่งพบว่ามีการแพร่ของสาหร่าย และปลิงเข็มที่ระบาดอย่างหนัก สร้างความเดือนร้อนแก่ประชาชนที่อาศัยแม่น้ำวังจุดดังกล่าว เป็นระยะทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร 

·  ยอมรับน้ำเสีย ยังมีการลักลอบทิ้ง 
นพ.สุรทัศน์ พงษ์นิกร รองนายกเทศมนตรี  เปิด เผยว่า สาเหตุที่ทำให้แม่น้ำวังเน่าเสียครั้งนี้มาจากสภาพน้ำที่ตื้นเขิน และมีเนินทรายสะสมจำนวนมาก ทำให้สาหร่ายโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ ทำให้ขยะไปติดค้างจนเป็นภาพที่มองดูแล้วน่าสลดหดหู่และเศร้าใจอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการลักลอบทิ้งของเสียลงสู่ท่อระบายน้ำก่อนที่จะลงสู่แม่น้ำ วังอยู่ โดยเฉพาะของเสียประเภทอุจจาระ เนื่องจากผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี (วัดเกาะวาลุการาม) และสะพานพัฒนาภาคเหนือ พบเชื้อแบคทีเรียในกลุ่มโคลิฟอร์ม หรือค่าแบคทีเรียที่เกิดจากอุจจาระของคนและสัตว์เลือดอุ่น(FCB)ยังเกินมาตรฐานอยู่ คาดว่าน่าจะมีการลักลอบทิ้งลงสู่แม่น้ำวัง  จึงได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขฯ เข้าตรวจสอบหาสาเหตุและแหล่งที่ลักลอบทิ้งของเสียดังกล่าว คาดว่าต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง  ส่วนคุณภาพน้ำหรือ ค่าออกซิเจน(DO)ยังเป็นปกติ ยังไม่กระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ

·  เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งรอบ 3
รองนายกเทศมนตรี กล่าวอีกว่า  การแก้ไขเบื้องต้นได้ประสานทางสำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง ที่กำกับดูแลโครงการกิ่วลม-กิ่วคอหมา ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำเน่าเสียออกไปในช่วงปลายสัปดาห์นี้   และในวันที่ 1-3 ก.ค.57 จะได้มีการจัดกิจกรรมบิกคลีนนิ่งเดย์เป็นครั้งที่ 3  โดยขอความร่วมมือกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำวัง พร้อมกับใช้เครื่องจักรลงไป ช่วยกันเก็บกวาดขยะ สาหร่ายออกจากแม่น้ำวังในจุดดังกล่าวให้กลับมาดีขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะทำช่วงตั้งแต่สะพานออเร้นทร์ ไปจนถึงฝายยางเฉลิมพระเกียรติ  แต่การให้คนลงไปในน้ำเลยก็มีอุปสรรคคือเรือไม่สามารถลงได้เพราะน้ำตื้น และยังมีปัญหาเศษแก้วและปลิงเข็มที่อยู่ในน้ำ จึงต้องระวังส่วนนี้ด้วย ดังนั้น ต้องใช้แพและเครื่องจักรลงไปแทน   นอกจากนี้ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง ร่วมกับเทศบาล ได้มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ทุก 2 เดือน ที่ผ่านมาพบว่าคุณภาพน้ำมีเกณฑ์ที่ดีขึ้น  สิ่ง สำคัญที่จะต้องจัดการคือ การตรวจสอบหาที่มาขอการทิ้งสิ่งปฏิกูลประเภทอุจจาระ และตรวจสอบการบำบัดน้ำเสียของบ้านเรือนและร้านอาหารก่อนลงสู่แม่น้ำวังอย่าง จริงจังต่อไป

·  ของบขุดลอกปี 58 
สำหรับการขุดลอกแม่น้ำวังในจุดที่มีปัญหาน้ำตื้นเขินนั้น ทางเทศบาลได้แจ้งของบประมาณไปยังกรมเจ้าท่าแล้วขอให้เข้ามาดำเนินการในปี 58 เพราะในปี 57 กรมเจ้าท่าได้จัดสรรงบประมาณไปก่อนหน้าที่แล้ว จึงดำเนินการไม่ทัน ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ส่งหนังสือเน้นย้ำไปทางกรมเจ้าท่าอีกครั้งหนึ่งแล้ว นพ.สุรทัศน์ กล่าว

·   แม่น้ำวังยังเสื่อมโทรม
สำหรับผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำล่าสุด ในเดือน พ.ค.57  จำนวน 6 จุด คือ บริเวณสะพานเสตุวารี  สะพานเขลางค์นคร สะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี  สะพานพัฒนาภาคเหนือ  สะพานแขวนหน้าเขื่อนยาง และสะพานบ้านดงพัฒนา  เพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำที่สำคัญ ประกอบด้วย ค่าออกซิเจน(DO) คุณภาพน้ำที่ดีจะต้องมากว่าหรือเท่ากับ 6.0 มิลลิกรัมต่อลิตร   ค่าความขุ่น(BOD)จะต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ 1.5 มิลลิกรัมต่อลิตร     ค่าแบคทีเรียรวม(TCB)จะต้องน้อยกว่า 5,000 MPNต่อ 100 มล.  และค่าแบคทีเรียที่เกิดจากอุจจาระของคนและสัตว์เลือดอุ่น(FCB)จะต้องน้อยกว่า 1,000 MPNต่อ 100 มล.  

จากการตรวจสอบคุณภาพน้ำจุดที่ 1 สะพานเสตุวารี พบค่าแบคทีเรียรวมสูงแต่ค่าอื่นอยู่ในเกณฑ์ปกติ   จุดที่ 2 สะพานเขลางค์นคร คุณภาพน้ำพอใช้ ค่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ จุดที่ 3 สะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี (วัดเกาะวาลุการาม) พบปัญหาแบคทีเรียทั่วไป และแบคทีเรียจากอุจจาระสูง จุดที่ 4 สะพานพัฒนาภาคเหนือ พบทั้งปัญหาความขุ่น แบคทีเรียทั่วไปสูงถึง 160,000 MPNต่อ 100 มล.  และแบคทีเรียจากอุจจาระค่า 50,000 MPNต่อ 100 มล.  เกินมาตรฐานจำนวนมาก  จุดที่ 5 สะพานแขวนหน้าเขื่อนยาง พบปัญหาแบคทีเรียทั่วไปวัดค่าได้ 90,000 MPNต่อ 100 มล.  และแบคทีเรียจากอุจาระ 22,000  MPNต่อ 100 มล.  อยู่ในเกณฑ์สูงมาก  และจุดที่ 6 สะพานบ้านดงพัฒนา พบปัญหาแบคทีเรียทั่วไปค่า 50,000 MPNต่อ 100 มล.  และแบคทีเรียจากอุจาระค่า 8,000  MPNต่อ 100 มล.  สรุปประเภทของคุณภาพน้ำทั้ง 5 จุด อยู่ในระดับเสื่อมโทรม มีเพียงสะพานเขลางค์นครเท่านั้นที่อยู่ในระดับพอใช้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 984 ประจำวันที่ 27 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2557)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์