วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

วิทยุชุมชนยังต้องรอ กสทช. นัดยื่นเอกสารเพื่อตรวจสอบก่อนออกอากาศ เผยขั้นตอน


จะต้องมีใบครุฑแดง ผ่านการตรวจเครื่องส่งและเสียค่าปรับแล้ว อีกทั้งต้องผ่านการพิจารณาจากส่วนกลางและประกาศรายชื่อขึ้นเว็บไซด์ถึงจะออกอากาศได้ เตรียมเรียกผู้ประกอบการทำความเข้าใจ คาดยังคงต้องรอถึง 3  สัปดาห์ 

            เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.57 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ คณะกรรมการ กสทช. ได้มีการประชุมพิจารณาการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนที่ได้รับใบอนุญาตทดลองออกอากาศ หลังจาก คสช.มีคำสั่งมีคำสั่งฉบับที่ 32/2557 ลงวันที่ 24 พ.ค.57 เรื่อง ระงับการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย และสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการสร้างความเสียหายทางธุรกิจให้กับทางผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชนหลายแห่ง 

            ลานนาโพสต์ได้สอบถามถึงผลการประชุมดังกล่าวไปยัง นายธีรัช เพ็ชรหิน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 3 ลำปาง เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้มีผลสรุปเกี่ยวกับการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนแล้ว ซึ่งสถานีที่จะสามารถออกอากาศได้นั้นจะต้องปฏิบัติใน 3 ข้อหลักๆ คือ 1.ได้รับใบอนุญาตทดลองออกอากาศ หรือ ใบครุฑแดง  2.ผ่านการตรวจเครื่องส่งแล้ว และ 3.ได้มีการเปรียบเทียบปรับเครื่องส่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนำเอกสารมายื่นที่ สำนักงาน กสทช.เขต ซึ่งจะมี ผอ.เขต และทหารมาลงนามร่วมกัน จากนั้นจะส่งเอกสารเข้าสำนักงานใหญ่เพื่อให้พิจารณาว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เมื่อเรียบร้อยดีแล้วก็จะนำรายชื่อประกาศขึ้นทางเว็บไซด์ ซึ่งรายชื่อสถานีที่ผ่านการประกาศบนเว็บไซด์แล้วจะสามารถออกอากาศได้ 

            ทั้งนี้  หลังจากการประชุมครั้งนี้แล้ว ต้องรอ คสช.แจ้งเรื่องมายังกองทัพภาคที่ 3 ให้แจ้งต่อมายัง มทบ.32 และส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะเรียกผู้ประกอบการสถานีวิทยุชุมชนมาทำการชี้แจงถึงขั้นตอนการดำเนินการที่กล่าวไปข้างต้น ให้เข้าใจตรงกันเสียก่อน ทาง กสทช.จึงจะกำหนดวันและเวลาที่จะให้ผู้ประกอบการไปยื่นเอกสารได้  ซึ่งการเรียกประชุมนั้นคาดว่าจะเริ่มได้ในสัปดาห์หน้า จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนการยื่นเอกสาร และขั้นตอนการพิจารณาประกาศรายชื่อตามลำดับ น่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์  สำหรับสถานีใดที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจเครื่องส่ง และการเปรียบเทียบปรับ หรือขาดขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งไป จะต้องรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จ โดยการเสียค่าปรับจะต้องไปที่จ่ายที่สำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯเท่านั้น   นายธีรัช  กล่าว

            สำหรับความเดือดร้อนของสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศ ทางสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุท้องถิ่นไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ กสทช. หลังคสช.สั่งระงับออกอากาศไม่มีกำหนด เนื่องจากผู้ประกอบการเดือดร้อน สปอนเซอร์ถอน ต้องเลิกจ้างพนักงานนับหมื่น  เช่นเดียวกับเครือข่ายวิทยุชุมชนสงขลาที่ได้ออกมาเคลื่อนไหว เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากได้รับความเสียหายทางธุรกิจอย่างหนัก พนักงานหลายร้อยคนกำลังตกงาน พร้อมให้คำมั่นไม่จัดรายการยุยง ส่งเสริมให้เกิดความแตกแยก หากกระทำพร้อมให้ปิดสถานี ยึดใบอนุญาต 
ในขณะที่ จ.ลำปาง มีสถานีวิทยุชุมชน 68 สถานี  โดยแบ่งเป็นสถานีวิทยุชุมชน 10 สถานี  วิทยุสาธารณะ 12 สถานี และวิทยุธุรกิจ 46 สถานี ซึ่งยังคงรอฟังผลจาก กสทช.เช่นกันว่าจะให้มีการออกอากาศหรือไม่

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 981 ประจำวันที่  6 - 12 มิถุนายน 2557)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์