วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ไอซ์บัคเก็ต ฟีเวอร์ !


กระ แสไอซ์บัคเก็ต ที่เริ่มต้นจาก บิล เกตส์ และ มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ได้ถาโถมเข้ามาเป็นคลื่นลูกใหญ่สู่สังคมไทยอย่างตื่นตาตื่นใจยิ่ง แต่หากเราฉุกคิดสักนิดว่าการบริจาคที่ต้องทำผ่านรูปแบบตามแฟชั่น ตามก้นฝรั่งโดยแค่ทำตามๆกันไป ไม่มีคำถาม ไม่มีเหตุผล ไม่มีสาระ ไม่มีคุณค่าอันใด นั่นคือการสูญเสียที่เปล่าประโยชน์อย่างสิ้นเชิง หลายคนจึงปฎิเสธที่จะแห่ตามกระแสนี้ แต่อีกหลายคนก็ยังติดกับ ไอซ์บัคเก็ต จนถอนตัวไม่ขึ้น 

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS ย่อมาจาก Amyotrophic Lateral Sclerosis โรคที่หลายๆ คนรู้จักผ่านกิจกรรม ยอมเปียกเพื่อการกุศลหรือ “IceBucketChallange” โครงการรณรงค์ทางสังคมเพื่อระดมเงินบริจาคสมทบมูลนิธิ ‘Amyotrophic Lateral Aclerosos’ (ALS) 

‘Ice Bucket Challenge’ เป็นกิจกรรมที่ให้เราเอาน้ำใส่น้ำแข็ง หรือน้ำแข็งเทราดตัวเองหรือทุ่มใส่หัวใครสักคน โดยมีกติกาว่า คนที่โดนท้าทายว่ากล้าพอหรือเปล่าที่จะเอาน้ำแข็งราดน้ำตัวเอง เหตุที่เลือกน้ำแข็งผสมน้ำเทราดตัวเอง ก็เพราะผู้ที่ถูกราดจะได้เข้าใจว่าคนป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจะมีอาการเหมือนโดนน้ำแข็งเย็นๆ เมื่อโดนท้าทายแล้ว ผู้ถูกท้า ก็จะต้องเลือกระหว่างการเอาน้ำทุ่มใส่ตัวเองหรือคนรอบข้าง แล้วจ่ายเงินบริจาค10 เหรียญ หรือเลือกที่จะไม่สาดน้ำแต่ไปบริจาคเงิน 100 เหรียญให้กับ ALS Association ในสหรัฐฯ แล้วให้ท้าทายต่อไปอีก 3 คน

สำหรับประเทศไทย ได้มีการเปลี่ยนกติกาเล็กน้อยโดยเป็นการให้มูลนิธิเพื่อการกุศลใดก็ได้ และใช้ #IceBucketChallengeTH เป็นแฮชแท็กสำหรับกิจกรรมนี้ในประเทศไทย ซึ่งแคมเปญนี้ได้ขยายวงไปยังผู้มีชื่อเสียงชาวไทยในวงการอื่นๆ อย่างรวดเร็วดุจไฟลามทุ่ง

ไม่ มีใครในโลกนี้ปฏิเสธว่าแคมเปญนี้เป็นแคมเปญที่ห่วยอย่างแน่นอน ในทางตรงกันข้ามเคมเปญนี้ได้ช่วยระดมเงินเพื่อไปใช้ในการวิจัยและจัดหา เครื่องมือเพื่อดูแลผู้โชคร้ายที่ป่วยด้วยโรคนี้ที่แทบจะไม่มีทางรักษา เพราะท้ายที่สุดผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้จะหายใจลำบาก ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้และเสียชีวิตในที่สุด

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นเดียวกันที่เคมเปญนี้ มีโฆษณาแฝงในรูปของ CSR ดีๆนี่เอง เพราะแต่ละองค์กรที่รับคำท้า ต่างทำคลิปเผยแพร่พร้อมด้วยการแต่งกายด้วยยูนิฟอร์ม ติดแบนเนอร์ที่ถัง มีโลโก้ตัวใหญ่ยักษ์ หรือแม้แต่ถังก็ใช้สีขององค์กร มองปร๊าด...เดียวก็รู้ว่าคือยี่ห้ออะไร สินค้าอะไร และยังเป็นกิจกรรมที่อยู่ในกระแส ผู้คนจึงติดตามดูและแชร์

เมื่อมีคนเห็นด้วยก็ไม่แปลกที่จะมีผู้เห็นต่างกับวิธีแต่ไม่ได้ปฏิเสธการบริจาค หลายรายได้ดัดแปลงแก้ไขเงื่อนไขของกิจกรรมสาดน้ำและน้ำแข็ง เปลี่ยนมาเป็น ราดด้วยธนบัตรเงินสด ราดด้วยน้ำมนต์ เอาน้ำจากลำธารเย็นๆมาราด หรือ กระโดดลงอ่างอาบน้ำ หรือใช้เฮลิคอปเตอร์ปล่อยน้ำลงมา หรือที่เห็นล่าสุด คือ หญิงชาวอินเดีย ใช้ถังเหล็กบริจาคข้าวสาร (RiceBucket) แก่ผู้ยากไร้ แทนที่จะเอาน้ำมาสาดกัน นอกจากนี้ ในแต่ละประเทศยังมีการแปลงองค์การการกุศลไปได้มากมาย ทั้งเรื่องการศึกษา การแพทย์ การสาธารณสุข หรือ เพื่อกิจกรรมทางการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือ ทางศาสนา ก็เป็นไปได้

จะว่าไปแล้วกิจกรรมนี้ก็มีหลายคนประท้วงอยู่ อย่างในประเทศจีน ที่มณฑลเหอหนานมีการรวมตัวเพื่อประท้วงกิจกรรมนี้เพราะเป็นการสิ้นเปลืองน้ำ เพราะเมืองที่พวกเขาอยู่นั้นกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เช่นเดียวกับ นิชคุณ แห่ง 2PM ที่ไม่ขอรับคำท้าแต่ยินดีร่วมบริจาค แต่กลับกลายเป็นว่าโดนเหล่าแฟนด่าทอ
 
เมื่อการช่วยผู้ที่ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง มาจากสมองที่ไม่แข็งแรง ก็ทำให้เราได้เห็นแฟชั่นไอซ์ บาสเก็ต ระบาดไปทั่วโลกวันนี้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 993 ประจำวันที่ 29 สิงหาคม - 4 กันยายน 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์