วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สำรวจแม่น้ำปูน ส่งกลิ่นกระทบประชาชน


ห้างใกล้เคียงปกติดี ขณะที่แหล่งข่าวระบุ ยังมีการทิ้งขยะเลียลงในลำเหี้ยวอย่างต่อเนื่อง และการระบายน้ำไม่ดีเพราะถูกบุกรุก เหลือทางน้ำกว้างเพียง 2 เมตร เท่านั้น

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลานนาโพสต์ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า ตนเองได้เข้าไปออกกำลังกายภายในสวนสาธารณะของ บริษัท ปตท.จำกัด ที่ตั้งอยู่ด้านหลังคลังปิโตรเลียมลำปาง และพบว่ามีกลิ่นน้ำเหม็นเน่าโชยมาเป็นระยะ คาดว่ามาจากลำเหมืองแม่ปูนซึ่งตัดผ่านบริเวณสวนสาธารณะดังกล่าว เกรงว่าจะมีการปล่อยน้ำเสียจากห้างในละแวกนั้นลงลำเหมือง อาจส่งผลให้น้ำเสียและปลาตายได้  เมื่อ ได้รับแจ้งลานนาโพสต์จึงได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบว่าลำเหมืองแม่ปูนด้านหลังคลังปิโตรเลียม มีกลิ่นเหม็นจริงตามที่ได้รับแจ้ง และสภาพน้ำมีสีค่อนข้างดำ เมื่อเดินตรวจสอบย้อนทางน้ำขึ้นไปเล็กน้อย พบว่าลำน้ำถูกรางรถไฟสร้างคร่อมไว้ มีหญ้าและผักตบชวาขึ้นปกคลุมจำนวนมาก นอกจากนั้นยังได้สำรวจตามเส้นทางน้ำพบว่าลำเหมืองตั้งแต่ด้านหลังสถานีขนส่ง จังหวัดลำปาง ซึ่งเหลือเพียงลำเหมืองเล็กๆตัดผ่านชุมชน บางจุดมีถูกสร้างถนนและบ้านเรือนคร่อมไว้ เหลือช่องทางเป็นท่อระบายน้ำไว้เท่านั้น ก่อนจะผ่านห้างขนาดใหญ่ โดยลำเหมืองจะยาวออกไปเชื่อมต่อกับด้านหลังคลังปิโตรเลียมลำปางพอดี  ทั้งนี้ ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าที่มาของน้ำเสียและส่งกลิ่นเหม็น อาจจะมาจากการปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำน้ำสาธารณะของผู้ประกอบการห้างขนาดใหญ่และชุมชนใกล้เคียง 

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังเทศบาลนครลำปาง โดยนางนฤมล สุขขำ นักวิชาการสุขาภิบาล กล่าวว่า ทางเทศบาลได้นำกฎกระทรวงตามบทบัญญัติในมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาบังคับใช้ กำหนดให้ผู้ประกอบการ ต้องเก็บสถิติและข้อมูลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสียในแต่ละวันเป็นเวลานานติดต่อกัน 2 ปี จัดทำบันทึกไว้และต้องรายงานผลให้กับเทศบาลทุกเดือน นอกจากนั้นจะมีการสุ่มตรวจร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 2 ลำปางด้วย  สำหรับการตรวจสอบห้างบิ๊กซีลำปาง ซึ่งอยู่ใกล้กับลำเหมืองที่ได้รับแจ้งมานั้น เจ้าหน้าที่เคยได้เข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียของห้าง ซึ่งในครั้งแรกพบว่าคุณภาพน้ำที่ปล่อยออกสู่สาธารณะยังไม่ได้คุณภาพ จึงได้แจ้งให้มีการแก้ไข และทางห้างก็ปฏิบัติตาม เมื่อไปตรวจครั้งที่สอง ก็ไม่พบปัญหาใดๆ โดยได้มีการระบายน้ำที่บำบัดแล้วลงท่อน้ำสาธารณะทางถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ซึ่งมีการรายงานส่งมาให้เทศบาลทุกเดือนตามกฎหมาย

ด้านนายชานรินทร์ ศรีบุญเรือง ผอ.ส่วนควบคุมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 2 ลำปาง  กล่าวว่า  ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมได้มีการติดตามเฝ้าระวังแม่น้ำวังซึ่งเป็นแม่น้ำสายใหญ่ของ จ.ลำปาง 4 ครั้งต่อปี ในส่วนของลำน้ำสาธารณะ หรือเส้นทางท่อต่างๆ ยังไมได้มีการเข้าตรวจสอบในสวนนี้  สำหรับการตรวจสอบระบบการบำบัดน้ำเสียของสถานประกอบการขนาดใหญ่นั้น ได้มีกฎกระทรวงมาตรา 80 ควบคุมไว้อยู่แล้ว ทางสถานประกอบการจะต้องรายงานเข้าไปยังท้องถิ่น ซึ่งกรณีห้างบิ๊กซีลำปาง ได้มีการตรวจสอบน้ำจากปลายท่อผ่านแล้ว นอกจากนั้นในวันที่ 25 พ.ย.57 จะมีการประชุมสถานประกอบการที่จะต้องทำรายงานส่งตามมาตรา 80  เข้าร่วมรับฟังแผนงานเพื่อจะได้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ที่โรงแรมรีเจนท์ลอร์ด อ.เมืองลำปาง 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังห้างบิ๊กซี ลำปาง ได้แจ้งว่า ยังไม่ได้สามารถให้ข้อมูลได้เนื่องจากต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานใหญ่ก่อน 

และจากการสอบถามแหล่งข่าว ทราบว่า ลำเหมืองแม่ปูนที่ตัดผ่านตั้งแต่แยกขนส่งไปจนถึงด้านหลังคลังปิโตรเลียมลำปางนั้น สภาพน้ำแห้งและมีกลิ่นเช่นนี้มานานแล้ว เนื่องจากมีปลูกสร้างบ้านคร่อมพื้นที่เหมือง และได้มีการทิ้งน้ำเสีย สิ่งปฏิกูลต่างๆลงไปในลำน้ำ  และช่วงที่มีฝนตกหนักมักจะเกิดน้ำท่วมขังอยู่ตลอด เนื่องมาจากท่อระบายน้ำไม่ทัน ประกอบกับลำเหมืองถูกบุกรุกจนเหลือพื้นที่กว้างไม่ถึง 2 เมตร  ไม่มีเส้นทางระบายน้ำออกไปได้ น้ำก็จะเอ่อล้นท่วมถนนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าว
             

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1005 ประจำวันที่ 21 - 27 พฤศจิกายน  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์