วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

“ผมเป็นศิษย์เก่ามาตั้งแต่อนุบาล 1 ตั้งแต่อยู่มายังไม่เคยเกิดปัญหาเช่นนี้ ก่อนที่จบการศึกษาอย่างให้รุ่นน้องได้รับความยุติธรรม”





ประธานนักเรียนโรงเรียนผดุงวิทย์  เผยเหตุลุกฮือประท้วง ต้องการสื่อการเรียนที่ทันสมัย นำกิจกรรมการมีส่วนร่วมกลับมา วอนผู้บริหารช่วยแก้ปัญหาที่นักเรียนร้องขอและทำงานอย่างโปร่งใส เป็นความหวังหลังจบการศึกษา อยากให้รุ่นน้องได้รับความยุติธรรม

หลังจากที่กลุ่มนักเรียนจำนวนกว่าพันคนได้ออกมาร่วมประท้วง ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนผดุงวิทย์ ซึ่งในจังหวัดลำปางพบว่ายังไม่เคยเกิดปรากฏการณ์ที่เด็กนักเรียนออกมาประท้วงจำนวนมากเช่นนี้มาก่อน ลานนาโพสต์จึงได้ติดต่อขอพูดคุยกับ นายพิศิษฐ์ ทินเรืองสิริ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานนักเรียน ผู้ร่วมนำประท้วงในครั้งนี้ ถึงแนวคิดและเหตุผลของการรวมตัวกันดังกล่าว

นายพิศิษฐ์  เปิดเผยว่า  การ ที่ออกไปเรียกร้อง เนื่องจากนักเรียนประสบปัญหาเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนที่ไม่เพียงพอ หนังสือยืมเรียนที่มีอยู่ก็เก่ามากแล้ว ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงมานานเป็นการส่งต่อกันมาตั้งแต่รุ่นพี่รุ่นก่อนๆ รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยก็ได้ถูกยกเลิกไป ทั้งหมด เมื่อก่อนในโรงเรียนมีอินเตอร์เน็ตให้นักเรียนได้ค้นคว้าหาข้อมูล แต่ตอนนี้ได้ยกเลิกไปแล้ว  ตอนนี้ในโรงเรียนไม่มีสื่อการเรียนการสอนทางเทคโนโลยีให้นักเรียนได้ใช้งานเลย แท็บเลตที่บอกว่าจะได้ก็ไม่ได้  ส่วนคอมพิวเตอร์ที่เคยใช้งบประมาณซื้อมา 2 แสนกว่าบาท ก็ไม่รู้ว่ามีการปรับเปลี่ยนกันอย่างไร ปัจจุบันเป็นการเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์มาจำนวน 15 เครื่อง แต่ก็ไม่มีการติดตั้งอินเตอร์เน็ตให้นักเรียนได้ใช้งาน

รวมทั้งเวลามีปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนที่นักเรียนได้รับผลกระทบ เช่น ท่อน้ำแตกชำรุด ปั๊มน้ำเสีย ต้นหญ้าในสนามแห้งตาย เป็นต้น ได้ร้องเรียนไปยังผู้อำนวยการเพื่อขอให้แจ้งผู้รับใบอนุญาต แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ ไม่เคยเข้ามาดูแล  และบอกว่าไม่มีงบประมาณ ในขณะที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องเรียนทุกห้อง และมีการก่อกำแพงในโรงเรียน ซึ่งไม่เข้าใจว่าในเมื่อบอกว่าไม่มีงบประมาณ เหตุใดจึงมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด แต่ไม่นำงบประมาณในส่วนนี้มาแก้ไขปัญหาที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนก่อน จนทำให้กลุ่มนักเรียนอดทนไม่ได้ จึงรวมตัวกันเรียกร้องเพื่อขอให้เข้ามาแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องสื่อการเรียนการสอนที่ทันยุคสมัยในปัจจุบัน 

“ปัญหาต่างๆเหล่านี้ได้สะสมมานานกว่า 3 ปีแล้ว ทางกลุ่มนักเรียนได้มีการทวงถามไปหลายครั้ง แต่ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือใดๆ บางครั้งก็เพียงแต่รับปากว่าจะทำ แต่พอถึงเวลาจริงๆกลับไม่มีการดำเนินการใดๆ จนถึงทุกวันนี้”  ประธานนักเรียนกล่าว  

เมื่อสอบถามว่าเคยรวมตัวประท้วงกันในลักษณะนี้มาก่อนหรือไม่  นายพิศิษฐ์  กล่าวว่า เป็นการประท้วงที่เกิดขึ้นครั้งแรกของโรงเรียนผดุงวิทย์ ผมเป็นศิษย์เก่ามาตั้งแต่อนุบาล 1 ตั้งแต่อยู่มายังไม่เคยเกิดปัญหาเช่นนี้  ซึ่งเดิมเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา ช่วงที่พระมหาสุทิน รองเจ้าอาวาส ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการ โรงเรียน เมื่อเกิดปัญหาต่างๆขึ้นในโรงเรียน ทางคณะครูและนักเรียนได้ร้องขอความช่วยเหลือไป ทางพระมหาสุทิน ก็จะเข้ามาดำเนินการแก้ไขให้ทันที

ใน ฐานะที่เป็นประธานนักเรียน ผมก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการบริหารงานต่างๆอยู่แล้ว แต่ได้เคยถามเกี่ยวกับงบประมาณในบางเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอบ ของนักเรียน ทางผู้รับใบอนุญาตได้บอกว่าพระมหาสุทิน นำเงินไปหมดแล้ว ผมไม่ทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่  หากเป็นเรื่องจริงก็สงสัยว่าทำไมจึงไม่แจ้งตำรวจให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย  ซึ่งปัญหาต่างๆได้เกิดขึ้นตั้งแต่พระมหาสุทินออกไป ในตอนนั้นผมกำลังเลื่อนชั้นขึ้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก็พบว่าปัญหาเริ่มตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในส่วนของเรื่องเงินผมไม่รู้ว่ามีการบริหารจัดการอย่างไร แต่ในช่วงที่พระมหาสุทินบริหารที่ผ่านมาทางนักเรียนได้รับการดูแลอย่างดี

ประธานนักเรียนกล่าวอีกว่า สำหรับระบบการศึกษาและการเรียนการสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ดีหมดทุกอย่าง แต่ทางผู้รับใบอนุญาตไม่เคยเข้ามาตรวจสอบและดูแลเด็กนักเรียนเลย  กิจกรรมต่างๆที่นักเรียนเคยได้ทำในวันพิเศษ งานประเพณี ก็ยกเลิกหายไปหมด ทำให้ขาดการมีส่วนร่วมทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน

สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ ขอความโปร่งใส  เมื่อร้องขออะไรไปหากทำไม่ได้ก็ขอให้พูดกันตรงๆไม่ต้องอ้อมค้อม หากมีเหตุผลที่เพียงพอเราก็รับฟังได้ ไม่ใช่รับปากแต่ไม่ทำ  รวมทั้งหากทางผู้รับใบอนุญาตจะดำเนินการเรื่องใด ขอให้มีการประชุมรับทราบโดยทั่วกันทั้ง ครู นักเรียน ชุมชน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการทำงานร่วมกัน  นายพิศิษฐ์ กล่าว 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1009 ประจำวันที่ 19 - 25 ธันวาคม  2557)   


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์