วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข่าวดังลานนาโพสต์ รอบปี 57



จอกหูหนูครองกิ่วลม

ลานนาโพสต์เริ่มติดตามปัญหาจอกหูหนูมาตั้งแต่เดือนมกราคม 57  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจและไม่เคยประสบพบเจอมาก่อนในเขื่อนกิ่วลมของ จ.ลำปาง ที่มีวัชพืชแพร่กระจายมากมายเต็มผืนน้ำจนมองเห็นเป็นสีเขียวสุดลูกหูลูกตา ทำให้ผืนน้ำกลายเป็นผืนหญ้าได้ในพริบตา โดยลานนาโพสต์ได้เล็งเห็นปัญหาของผู้ประกอบการแพ คือ เมื่อมีจอกแพก็ออกไมได้  จึงได้ติดตามข่าวสารและสอบถามวิธีการแก้ปัญหาไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเกิดการบูรณาการร่วมกับในระดับจังหวัด ร่วมกันเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ภายใต้ชื่อโครงการ เขื่อนสวยน้ำใส คืนความสุขให้ประชาชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระชนมายุ 87 พรรษา 5 ธ.ค. 57  จนขณะนี้เดือนธันวาคม 57 สามารถแก้ปัญหาได้ไปในทิศทางที่ดี และเปิดเส้นทางล่องแพได้ เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชุมชนชาวแพเขื่อนกิ่วลม รวมระยะเวลาการเกิดปัญหากว่า 1 ปี

ใบแดงกิตติภูมิ

ในช่วงเดือนมีนาคม 57 เป็นที่ฮือฮาไม่น้อยกลับข่าว กกต.ประกาศให้ใบแดงนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  ซึ่งหลายคนแปลกใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เนื่องจากนายกิตติภูมิเคยงัดหลักฐานมาโชว์ว่า กกต.ยกคำร้องเรื่องราวที่ตนเองถูกร้องเรียนการเลือกตั้งทั้งหมดไปแล้ว  ในครั้งนั้นทำให้นายกิตติภูมิ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีไประยะหนึ่ง จนกว่าศาลจะตัดสิน  ซึ่งปรากฏว่า 4 เดือนหลังจากนั้น ในวันที่ 30 กรกฎาคม 57 ศาลอุทธรณ์ภาค ได้พิพากษายกคำร้อง นายกิตติภูมิจึงได้เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีอีกครั้ง
ถล่มเทศบาลพังยับ
            เดือนเมษายน เกือบทุกปีจะเกิดพายุฝนกระหน่ำลูกเห็บตกในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง ตามที่รู้จักกันว่า พายุฤดูร้อน  เนื่องจากเป็นช่วยรอยต่อระหว่างฤดูร้อนและฤดูฝน แต่ในปีนี้ดูเหมือนจะหนักหนาสาหัสกว่าทุกปี เพราะได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองพัดพาสิ่งของเสียหายจำนวนมาก ในเขต ต.พิชัย มีเสาไฟฟ้าล้มถึง 13 ต้น ทำให้ไฟดับยาวนานถึง 8 ชั่วโมง  แต่ที่น่าตกใจก็คือ เทศบาลตำบลปงยางคกที่ถูกพายุพัดจนหลักคา และเหล็กของอาคารพังเสียหาย ร่วงกลาดเกลื่อนพื้น ทั้งที่อาคารสำนักงานเพิ่งเปิดใช้งานได้เพียงเดือนเดียวเท่านั้น ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหูว่า วัสดุอุปกรณ์การการก่อสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐาน แต่ทางผู้บริหารก็ได้ออกมายืนยันว่า ไม่มีปัญหาการทุจริตอย่างแน่นอน แต่เนื่องจากพายุหมุนขนาดใหญ่พาดผ่านอาคารสำนักงานพอดี  โดยขณะนี้ทางผู้รับเหมาได้เข้ามาซ่อมแซมอาคารเสร็จเรียบร้อยแล้ว

พ่ายนกหวีด                                

เป็นที่จับตามองอีกเหตุการณ์หนึ่งสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา จ.ลำปาง เนื่องจาก บุญชู ตรีทอง ผู้ประกาศวางมือทางการเมืองโดดลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย โดยต้องต่อสู้กับคนรุ่นใหม่อย่าง วราวุธ หน่อคำ ทนายความมากความสามารถ ซึ่งหลายคนอ่านเกมไว้ล่วงหน้าแล้วว่า อย่างไรก็ตาม ดีกรีอดีต ส.ส.ลำปางหลายสมัยอย่างบุญชู ตรีทอง คงไม่พลาดเก้าอี้ สว.ลำปางแน่นอน  แต่ปรากฏว่าก่อนการเลือกตั้งมีการปล่อยภาพของ บุญชู ตรีทอง ยืนแนบชิดกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ  ในคอห้อยนกหวีดออกมาดิสเครดิตการเลือกตั้งในครั้งนี้ เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาก็เป็นที่ชัดเจนว่า บุญชู พ่ายการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างสิ้นเชิง คะแนนทิ้งห่างจาก วราวุธ ถึง 32,000 คะแนนเลยทีเดียว

ดาชัยหายตัว                                            

เมื่อคนดังที่ชื่นชอบในการอัพเดทชีวิตประจำวันของตัวเองผ่านทางหน้าเพจเฟสบุ๊กส่วนตัว อย่างดาชัย อุชุโกศลการ ได้หายเงียบไปจากเฟสบุ๊กอย่างไร้ร่องรอย จึงเกิดความคลางแคลงใจว่าผิดวิสัยที่ดาชัยจะเก็บตัวเงียบได้เป็นเวลานานขนาดนี้ ดาชัยหายไปไหน?

ดาชัยได้ผันตัวเข้าสู่วงการการเมืองระดับชาติอย่างเต็มตัวตั้งแต่ได้เริ่มก่อตั้งพรรคพลังประเทศไทยเมื่อเดือนกรกฎาคม 56 จากนั้นได้ลงต่อสู้ในสนามเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 57 โดยลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสลำดับที่ 1 ของพรรคพลังประเทศไทย แต่ก็ไปไม่ถึงฝันเพราะสมาชิกพรรคไม่ได้รับเลือกแม้แต่ที่เดียว แต่ดาชัย ก็ยังได้ทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ว. การลงพื้นที่พบปะกับประชาชนในนามของพรรคพลังประเทศไทย และมักจะนำภาพกิจกรรมต่างๆของตัวเองลงในเฟสบุ๊กส่วนตัวอย่างตื่นเนื่อง กระทั่งปลายเดือนกรกฎาคม 57  ดาชัยได้หายตัวไปจากเฟสบุ๊ก ความสงสัยของคนลำปางได้เริ่มขึ้นนับแต่นั้นเป็นต้นมาว่าคนติดโซเชียลฯ     อย่างดาชัยจะหายเงียบไปจากเฟสบุ๊กได้อย่างไร นอกจากจะอยู่ในสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวย

ลานนาโพสต์ได้ติดตามข่าวจนกระทั่งทราบว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 57 อัยการจังหวัดนครราชสีมาได้ยื่นฟ้องดาชัยกับพวกรวม 16 คน ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน เกี่ยวกับคดีโกงสอบตำรวจที่ดาชัยถูกซัดทอดเมื่อปี 55   และศาลไม่ให้ประกันตัว  จึงเป็นการไขข้อข้องใจได้ว่าดาชัยหายไปไหน ปัจจุบันดาชัยยังคงถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำจังหวัดนครราชสีมาเพื่อรอสืบพยานในเดือนพฤษภาคม 58  หากรวมเวลาที่ดาชัยหายหน้าไปจาก จ.ลำปาง จนถึงปัจจุบันนี้ก็ร่วม 5 เดือนแล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1010 ประจำวันที่ 26 ธันวาคม - 8 ธันวาคม  2557)   

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์